วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 4
4
โนรา
เป็
นศิ
ลปะการแสดงของไทยภาคใต้
ประเภทหนึ่
งที่
มี
ความโดดเด่
น มี
เอกลั
กษณ์
ทรงไว้
ซึ่
งคุ
ณค่
าด้
านศิ
ลปะมรดกภู
มิ
ไทย สะท้
อนปรั
ชญา ความเชื่
อ พิ
ธี
กรรม ค่
านิ
ยม และผู
กพั
นกั
บวิ
ถี
ชนของ
ชาวไทยภาคใต้
ไว้
อย่
างลงตั
วต่
อเนื่
องมายาวนาน รู
ปแบบการแสดงโนรามี
ทั้
งที่
ร�
ำ ร�
ำท�
ำบท ขั
บร้
องเป็
น
บทกลอน การตี
บท เจรจา ด�
ำเนิ
นเรื่
องราวตามบทละคร หรื
อตามเรื่
องที่
ผู
กขึ้
น โนราเป็
นศิ
ลปะการแสดง
เพื่
อสร้
างความบั
นเทิ
ง ในขณะเดี
ยวกั
นโนราก็
เป็
นการแสดงเพื
่
อประกอบพิ
ธี
กรรมตามความเชื่
อที่
ผู
กพั
น
ระหว่
างความเชื่
อในอ�
ำนาจเหนื
อธรรมชาติ
มี
ภาวะที่
สื่
อโลกปั
จจุ
บั
นของลู
กหลานที่
เป็
นทายาทกั
บโลก
วิ
ญญาณของบรรพบุ
รุ
ษโนรา
“ตายายโนรา”
หรื
อ
“ตาหลวง”
การประกอบพิ
ธี
กรรมส�
ำคั
ญที่
เรี
ยกว่
า
โนราโรงครู
หรื
อโนราลงครู
เป็
นมิ
ติ
ในการสร้
างสั
มพั
นธภาพของผู
้
คนในประชาคม ทั้
งยั
งคงถื
อปฏิ
บั
ติ
สื
บสาน
จนถึ
งปั
จจุ
บั
น
I,II,1,2,3
5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...IV