33
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
ตำ
�นานหรื
อนิ
ทานพื้
นบ้
านเรื่
อง “ตาม่
องล่
าย” นั้
จั
ดอยู่
ในกลุ่
มการเข้
ามาของคนจี
นโพ้
นทะเลที่
มาสร้
าง
ความสั
มพั
นธ์
ด้
วยการแต่
งงานนอกเหนื
อจากการค้
าขายกั
คนท้
องถิ่
น และในขณะเดี
ยวกั
นก็
สะท้
อนให้
เห็
นสภาพ
ภู
มิ
ประเทศในแถบชายฝั่
งทะเลของอ่
าวไทยตอนบนทั้
ฝั่
งตะวั
นตกและตะวั
นออกที่
เป็
นจุ
ดสั
งเกตของการเดิ
นทาง
โดยเรื
อเลี
ยบชายฝั่
งทะเล
ตาม่
องล่
าย เจ้
ากรุ
งจี
น และเจ้
าลาย เป็
นเรื่
องเล่
แบบมุ
ขปาฐะ [Oral Tradition] ที่
แพร่
หลายตามท้
องถิ่
นต่
างๆ
ชายฝั่
งทะเลรอบอ่
าวไทย โดยเฉพาะในเขตเพชรบุ
รี
ประจวบคี
รี
ขั
นธ์
ตราด จั
นทบุ
รี
ระยอง และมี
เรื่
องเล่
าไว้
ในนิ
ยายชุ
ดเฒ่
า ของนั
กเขี
ยนชื่
อดั
ง มนั
ส จรรยงค์
ที่
ใช้
ฉาก
ชนบทของท้
องถิ่
นเมื
องเพชรบุ
รี
ในช่
วงราว พ.ศ. ๒๕๐๐ ว่
เด็
กๆ แถบชายฝั่
งทะเลต่
างรู้
เรื่
องตาม่
องล่
าย ยายรำ
�พึ
เจ้
ากงจี
น และเจ้
าลาย ซึ่
งขบวนขั
นหมากของเจ้
ากงจี
นและ
เจ้
าลายมาสู่
ขอแย่
งชิ
งนางยมโดย เกิ
ดการขั
ดแย้
งจนทำ
�ให้
สิ่
งของในขบวนขั
นหมากล่
มจมกลายเป็
นชื่
อสถานที่
ต่
างๆ
เช่
น เขาตาม่
องล่
าย เขาเจ้
าลาย หาดแม่
รำ
�พึ
ง เกาะนมสาว
เขาขั
นหมากหรื
อสามร้
อยยอด เขาล้
อมหมวก เขาช่
องกระจก
จากนิ
ทานที่
คนเฒ่
าคนแก่
เล่
าให้
ฟั
งกั
น อี
กทั้
งเศรษฐกิ
สมั
ยนั้
นคนเมื
องเพชร ยั
งทำ
�รายได้
งามจากการเข้
าป่
าไป
ตั
ดต้
นไผ่
เอาข้
ามฝั
งทะเลไปขายแถบชลบุ
รี
ศรี
ราชา เพื
อทำ
โป๊
ะปลาทู
กั
นได้
โดยข้
ามอ่
าวไทยไปตามกระแสน้
�ทะเล
ตามฤดู
กาล
ตำ
�นานหรื
อนิ
ทานเรื่
อง “ตาม่
องล่
าย”
1...,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34 36,37,38,39,40,41,42,43,44,45,...124