32
วลั
ยลั
กษณ์
ทรงศิ
ริ
มุ
ขปาฐะ-ลายลั
กษณ์
ตำ
�นานเรื
่
องตาม่
องล่
าย
“ตำ
�นาน (Myth) หรื
อนิ
ทานปรั
มปรา” และ “นิ
ทานพื้
นบ้
าน” (Folktale) ใน
แถบภาคพื้
นเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
(Mainland Southeast Asia) เป็
นหลั
กฐาน
สำ
�คั
ญในการวิ
เคราะห์
ประวั
ติ
ศาสตร์
จากโลกทั
ศน์
ของคนในท้
องถิ
่
นและสามารถ
สะท้
อนความเป็
นมาของสั
งคมวั
ฒนธรรมกลุ่
มชาติ
พั
นธุ์
ในท้
องถิ่
นต่
างๆ ได้
ไม่
น้
อย
และภู
มิ
วั
ฒนธรรมสองฝั่
งอ่
าวไทยในยุ
คโบราณ
โครงเรื
่
องหลั
กๆ แบ่
งออกเป็
น๓ แบบ คื
อ ๑. ตำ
�นาน
น้ำ
�เต้
าปุ
งหรื
อตำ
�นานกำ
�เนิ
ดมนุ
ษย์
แพร่
หลายในเขตล้
านช้
าง
และลุ่
มน้
ำ
�โขง สะท้
อนสำ
�นึ
กของความต้
องการสื
บเผ่
าพั
นธุ์
ที่
เป็
นความคิ
ดพื้
นฐานของมนุ
ษยชาติ
ค่
านิ
ยมเรื่
อง
ความอ่
อนน้
อมถ่
อมตนต่
อสภาพแวดล้
อมและอำ
�นาจ
เหนื
อธรรมชาติ
เน้
นความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างเผ่
าพั
นธุ
์
ต่
างๆ
ว่
ามี
ความเป็
นพี่
น้
องสื
บเชื้
อสายเดี
ยวกั
น สามารถปรั
บตั
ว
เข้
ากั
บวั
ฒนธรรมอื่
นๆ ได้
โดยไม่
เกิ
ดความขั
ดแย้
ง ๒. ตำ
�นาน
ท้
าวฮุ่
งหรื
อเจื๋
อง สะท้
อนความขั
ดแย้
งของกลุ่
มชนต่
างๆ แถบ
ล้
านนาตะวั
นตกจนถึ
งหลวงพระบางและเวี
ยดนามตอนเหนื
อ
ที่
น่
าจะมี
พั
ฒนาการในระดั
บนครรั
ฐแล้
ว แต่
ในที่
สุ
ดก็
ถู
ก
บู
รณาการโดยผู้
นำ
�ทางวั
ฒนธรรมร่
วมกั
นคื
อ ขุ
นเจื๋
อง และ
๓. กลุ่
มคนที่
อยู่
ในลุ่
มน้
ำ
�เจ้
าพระยาเป็
นนิ
ทานเกี่
ยวกั
บ
พระเจ้
าอู่
ทอง “ตาม่
องล่
าย” และเรื่
องราวเกี่
ยวกั
บการค้
า
เรื
อสำ
�เภารวมทั้
งการเคลื่
อนย้
ายเข้
ามาตั้
งถิ่
นฐานของ
คนโพ้
นทะเลโดยเฉพาะชาวจี
น ซึ่
งแพร่
หลายอยู่
ในพื้
นที่
ลุ
่
มเจ้
าพระยาไปจนถึ
งทางคาบสมุ
ทรภาคใต้
โครงเรื
่
องเริ
่
มด้
วย
เกิ
ดปั
ญหาและความขั
ดแย้
งของกลุ
่
มคนแต่
ละกลุ
่
ม และจบลง
ด้
วยบู
รณาการผู้
คนเหล่
านั้
นจนกลายมาเป็
นประชากร
รากฐานของดิ
นแดนสยามประเทศในปั
จจุ
บั
น