32
วลั
ยลั
กษณ์
ทรงศิ
ริ
มุ
ขปาฐะ-ลายลั
กษณ์
ตำ
�นานเรื
องตาม่
องล่
าย
“ตำ
�นาน (Myth) หรื
อนิ
ทานปรั
มปรา” และ “นิ
ทานพื้
นบ้
าน” (Folktale) ใน
แถบภาคพื้
นเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
(Mainland Southeast Asia) เป็
นหลั
กฐาน
สำ
�คั
ญในการวิ
เคราะห์
ประวั
ติ
ศาสตร์
จากโลกทั
ศน์
ของคนในท้
องถิ
นและสามารถ
สะท้
อนความเป็
นมาของสั
งคมวั
ฒนธรรมกลุ่
มชาติ
พั
นธุ์
ในท้
องถิ่
นต่
างๆ ได้
ไม่
น้
อย
และภู
มิ
วั
ฒนธรรมสองฝั่
งอ่
าวไทยในยุ
คโบราณ
โครงเรื
องหลั
กๆ แบ่
งออกเป็
น๓ แบบ คื
อ ๑. ตำ
�นาน
น้ำ
�เต้
าปุ
งหรื
อตำ
�นานกำ
�เนิ
ดมนุ
ษย์
แพร่
หลายในเขตล้
านช้
าง
และลุ่
มน้
�โขง สะท้
อนสำ
�นึ
กของความต้
องการสื
บเผ่
าพั
นธุ์
ที่
เป็
นความคิ
ดพื้
นฐานของมนุ
ษยชาติ
ค่
านิ
ยมเรื่
อง
ความอ่
อนน้
อมถ่
อมตนต่
อสภาพแวดล้
อมและอำ
�นาจ
เหนื
อธรรมชาติ
เน้
นความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างเผ่
าพั
นธุ
ต่
างๆ
ว่
ามี
ความเป็
นพี่
น้
องสื
บเชื้
อสายเดี
ยวกั
น สามารถปรั
บตั
เข้
ากั
บวั
ฒนธรรมอื่
นๆ ได้
โดยไม่
เกิ
ดความขั
ดแย้
ง ๒. ตำ
�นาน
ท้
าวฮุ่
งหรื
อเจื๋
อง สะท้
อนความขั
ดแย้
งของกลุ่
มชนต่
างๆ แถบ
ล้
านนาตะวั
นตกจนถึ
งหลวงพระบางและเวี
ยดนามตอนเหนื
ที่
น่
าจะมี
พั
ฒนาการในระดั
บนครรั
ฐแล้
ว แต่
ในที่
สุ
ดก็
ถู
บู
รณาการโดยผู้
นำ
�ทางวั
ฒนธรรมร่
วมกั
นคื
อ ขุ
นเจื๋
อง และ
๓. กลุ่
มคนที่
อยู่
ในลุ่
มน้
�เจ้
าพระยาเป็
นนิ
ทานเกี่
ยวกั
พระเจ้
าอู่
ทอง “ตาม่
องล่
าย” และเรื่
องราวเกี่
ยวกั
บการค้
เรื
อสำ
�เภารวมทั้
งการเคลื่
อนย้
ายเข้
ามาตั้
งถิ่
นฐานของ
คนโพ้
นทะเลโดยเฉพาะชาวจี
น ซึ่
งแพร่
หลายอยู่
ในพื้
นที่
ลุ
มเจ้
าพระยาไปจนถึ
งทางคาบสมุ
ทรภาคใต้
โครงเรื
องเริ
มด้
วย
เกิ
ดปั
ญหาและความขั
ดแย้
งของกลุ
มคนแต่
ละกลุ
ม และจบลง
ด้
วยบู
รณาการผู้
คนเหล่
านั้
นจนกลายมาเป็
นประชากร
รากฐานของดิ
นแดนสยามประเทศในปั
จจุ
บั
1...,24,25,26,27,28,29,30,31,32,33 35,36,37,38,39,40,41,42,43,44,...124