๑๖
สาดจู
ด หรื
อเสื่
อกระจู
ด บริ
เวณภาคใต
ลายใยแมลงมุ
ลายสานแบบหนึ่
งต
องวางตอก
ยื
นเป
นคู
ๆ วางขนานกั
น จากนั้
นสานเส
นทแยงขั
ดกั
นเป
นคู
หากสานหกคู
จะเป
ลายใยแมลงมุ
มหกเหลี่
ยม
หากสานแปด
คู
จะเป
ลายใยแมลงมุ
มแปดเหลี่
ยม
ลายใยแมลงมุ
มนิ
ยมสาน
ภาชนะที่
ต
องการความสวยงาม เช
น ถาดผลไม
กระเช
าผลไม
กระเช
าดอกไม
ประเภทลายประดิ
ษฐ
เป
นลายอิ
สระที่
คิ
ดขึ้
นใหม
อาจเป
นลายที่
ไม
อยู
ในระเบี
ยบของลายข
างต
น เช
น ลายที่
เลี
ยนแบบมาจากลายผ
า เช
น ลายขิ
ด หรื
อลายประดิ
ษฐ
เป
ตั
วหนั
งสื
อ อาจสานเป
นลายพั
ด ลายเสื่
อสํ
าหรั
บใช
เป
ฝ
าเพดาน
ประเภทลายถั
ก ผู
ก รั
ด มั
ด ไขว
บิ
ลายประเภทนี้
มั
กเป
นกลวิ
ธี
ขั้
นสุ
ดท
ายของการทํ
เครื่
องจั
กสานเพื่
อให
เครื่
องจั
กสานสมบู
รณ
แข็
งแรง ส
วนมาก
เป
นการเข
าขอบหรื
อเก็
บริ
มภาชนะเครื่
องใช
จั
กสาน นอกจาก
ใช
วิ
ธี
ถั
กแล
ว ยั
งใช
การสอดไขว
กั
นเป
นเกลี
ยว เช
น ริ
มเสื่
อที่
ใช
เส
นหวายสอดขั
ดไขว
กั
นเป
นเกลี
ยวเพื่
อป
องกั
นไม
ให
ริ
มเสื
หลุ
ดลุ
ย หรื
อใช
การเย็
บ (sewn) ช
วย เช
น การเย็
บริ
มหมวก
ใบลานหรื
อใบตาล
ดั
งนั
น กระบวนการจั
กสานจึ
งไม
จํ
ากั
ดเฉพาะการสาน
เท
านั
น หากแต
ยั
งต
องอาศั
ยกลวิ
ธี
อื
นๆประกอบด
วย เช
การถั
(plaiting) มั
กเริ
มจากมุ
มซ
ายมื
อขึ
นไปทางขวามื
อจนถึ
งปลายสุ
ด
านบน การสานเสื่
อในภู
มิ
ภาคเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต
มี
กลวิ
ธี
ใช
วั
ตถุ
ดิ
บ และลวดลายคล
ายคลึ
งกั
น เช
น เสื่
อใบเตยหรื
เสื่
อปาหนั
นนิ
ยมสานในบริ
เวณภาคใต
ของไทย บริ
เวณ
เกาะมิ
นดาเนา ประเทศฟ
ลิ
ปป
นส
สุ
มาตราตะวั
นออก ประเทศ
อิ
นโดนี
เซี
ย เสื
อปาหนั
นแต
เดิ
มใช
สํ
าหรั
บปู
นอน แต
ป
จจุ
บั
ใช
ทํ
าภาชนะต
างๆหลายชนิ
ด เช
น กระเป
าถื
อ ที่
รองจาน
เบาะรองนั่
ง ใช
แขวนตกแต
งผนั
ง ใบปาหนั
นที่
นํ
ามาสานเสื่
มี
ทั้
งปล
อยให
แห
งตามธรรมชาติ
ต
ม หรื
อย
อมให
เป
นสี
ต
างๆ
การสานเสื
อในบริ
เวณเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต
มั
กสานในแนวทแยง
ซึ่
งคล
ายคลึ
งกั
บเสื่
อปาหนั
นในบริ
เวณภาคใต
ของไทย
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17 19,20,21,22,23,24,25,26,27,28,...124