๑๘
รองศาสตราจารย
ดร.ณรงค
ชั
ย ป
ฎกรั
ชต
ดนตรี
-การแสดง
มรดกวั
ฒนธรรม
การแสดงของไทย
ละครชาตรี
ละคร
มี
ความหมายถึ
งการละเล
นที
มี
ตั
วแสดง ดํ
าเนิ
นเรื
องราว
ตามบท มี
ท
ารํ
า มี
ดนตรี
เพลง บรรเลง และขั
บร
อง รู
ปแบบและลั
กษณะของละคร
มี
ความแตกต
างกั
นไปตามฐานที
เกิ
ด เช
น ละครในเป
นละครที
เกิ
ดขึ
นในพระราชฐาน
การแสดงเน
นความสวยงามประณี
ตทั
งดนตรี
บทร
อง กระบวนท
ารํ
า เครื
องแต
งกาย
ละครนอก เป
นละครของชาวบ
านทั
วไป การแสดงเน
นความบั
นเทิ
งของประชาชน
การดํ
าเนิ
นเรื
องรวดเร็
ว ไม
พิ
ถี
พิ
ถั
น ละครชาตรี
แม
จะเป
นละครที
ให
ความบั
นเทิ
แต
ก็
เป
นละครซึ
งเกี
ยวเนื
องกั
บความเชื
อและพิ
ธี
กรรม ละครพั
นทาง และละคร
ดึ
กดํ
าบรรพ
เป
นละครที
พั
ฒนาขึ
นเพื
อความบั
นเทิ
ง นอกจากนี
ยั
งมี
รู
ปแบบการแสดง
ในลั
กษณะของละครอี
ก เช
น ลิ
เก ลิ
เกป
า โนรา ละครซอ ฯลฯ
การกล
าวถึ
งละครชาตรี
ในมุ
มของการแสดงที่
เกี่
ยวกั
บความเชื่
อและ
พิ
ธี
กรรมนั้
นเป
นเพราะละครประเภทนี้
สอดแทรกอยู
ในวิ
ถี
ชี
วิ
ตของประชาชน
ต
นแบบของละครชาตรี
มาจากป
กษ
ใต
ซึ่
งได
รั
บรู
ปแบบและแนวการแสดงจาก
อิ
นเดี
ยมาอี
กทอดหนึ่
ง นิ
ยมแสดงเรื่
องพระสุ
ธนมโนห
รา มี
ชื่
อเรี
ยกการแสดงว
“โนห
รา” หรื
อ “โนห
ราชาตรี
” ในป
จจุ
บั
นชื่
อนี้
ยั
งคงใช
เรี
ยกกั
นอยู
ในจั
งหวั
ภาคใต
และยั
งเรี
ยกสั้
นๆว
า “โนรา” ร
องรอยของละครชาตรี
ปรากฏตั้
งแต
ครั้
งกรุ
งศรี
อยุ
ธยา เป
นแบบของละครรํ
าของไทยประเภทต
างๆ หลั
กฐานละคร
ชาตรี
อย
างหนึ
งคื
อ การนํ
า “เทริ
ด” ซึ
งเป
นส
วนสวมยอดเหนื
อศี
รษะของนั
กละคร
ได
เป
นสั
ญลั
กษณ
ที่
สื่
อสั
มผั
สการสื
บทอดที่
มี
ความหมาย โดยใช
เป
นเครื่
องพิ
ธี
สํ
าคั
ญใน “พิ
ธี
ครอบละครใน” ดั
งปรากฏเมื
อป
ขาล ฉศก พ.ศ. ๒๓๙๗ ตามสํ
าเนา
รั
บสั่
งในรั
ชกาลที่
๔ มี
การนํ
าเทริ
ดมาครอบศี
รษะให
ศิ
ษย
ซึ่
งในป
จจุ
บั
นวงการ
นาฏศิ
ลป
ไทยก็
ยั
งถื
อปฏิ
บั
ติ
อยู
1...,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19 21,22,23,24,25,26,27,28,29,30,...124