๑๘
รองศาสตราจารย
ดร.ณรงค
ชั
ย ป
ฎกรั
ชต
ดนตรี
-การแสดง
มรดกวั
ฒนธรรม
การแสดงของไทย
ละครชาตรี
ละคร
มี
ความหมายถึ
งการละเล
นที
่
มี
ตั
วแสดง ดํ
าเนิ
นเรื
่
องราว
ตามบท มี
ท
ารํ
า มี
ดนตรี
เพลง บรรเลง และขั
บร
อง รู
ปแบบและลั
กษณะของละคร
มี
ความแตกต
างกั
นไปตามฐานที
่
เกิ
ด เช
น ละครในเป
นละครที
่
เกิ
ดขึ
้
นในพระราชฐาน
การแสดงเน
นความสวยงามประณี
ตทั
้
งดนตรี
บทร
อง กระบวนท
ารํ
า เครื
่
องแต
งกาย
ละครนอก เป
นละครของชาวบ
านทั
่
วไป การแสดงเน
นความบั
นเทิ
งของประชาชน
การดํ
าเนิ
นเรื
่
องรวดเร็
ว ไม
พิ
ถี
พิ
ถั
น ละครชาตรี
แม
จะเป
นละครที
่
ให
ความบั
นเทิ
ง
แต
ก็
เป
นละครซึ
่
งเกี
่
ยวเนื
่
องกั
บความเชื
่
อและพิ
ธี
กรรม ละครพั
นทาง และละคร
ดึ
กดํ
าบรรพ
เป
นละครที
่
พั
ฒนาขึ
้
นเพื
่
อความบั
นเทิ
ง นอกจากนี
้
ยั
งมี
รู
ปแบบการแสดง
ในลั
กษณะของละครอี
ก เช
น ลิ
เก ลิ
เกป
า โนรา ละครซอ ฯลฯ
การกล
าวถึ
งละครชาตรี
ในมุ
มของการแสดงที่
เกี่
ยวกั
บความเชื่
อและ
พิ
ธี
กรรมนั้
นเป
นเพราะละครประเภทนี้
สอดแทรกอยู
ในวิ
ถี
ชี
วิ
ตของประชาชน
ต
นแบบของละครชาตรี
มาจากป
กษ
ใต
ซึ่
งได
รั
บรู
ปแบบและแนวการแสดงจาก
อิ
นเดี
ยมาอี
กทอดหนึ่
ง นิ
ยมแสดงเรื่
องพระสุ
ธนมโนห
รา มี
ชื่
อเรี
ยกการแสดงว
า
“โนห
รา” หรื
อ “โนห
ราชาตรี
” ในป
จจุ
บั
นชื่
อนี้
ยั
งคงใช
เรี
ยกกั
นอยู
ในจั
งหวั
ด
ภาคใต
และยั
งเรี
ยกสั้
นๆว
า “โนรา” ร
องรอยของละครชาตรี
ปรากฏตั้
งแต
ครั้
งกรุ
งศรี
อยุ
ธยา เป
นแบบของละครรํ
าของไทยประเภทต
างๆ หลั
กฐานละคร
ชาตรี
อย
างหนึ
่
งคื
อ การนํ
า “เทริ
ด” ซึ
่
งเป
นส
วนสวมยอดเหนื
อศี
รษะของนั
กละคร
ได
เป
นสั
ญลั
กษณ
ที่
สื่
อสั
มผั
สการสื
บทอดที่
มี
ความหมาย โดยใช
เป
นเครื่
องพิ
ธี
สํ
าคั
ญใน “พิ
ธี
ครอบละครใน” ดั
งปรากฏเมื
่
อป
ขาล ฉศก พ.ศ. ๒๓๙๗ ตามสํ
าเนา
รั
บสั่
งในรั
ชกาลที่
๔ มี
การนํ
าเทริ
ดมาครอบศี
รษะให
ศิ
ษย
ซึ่
งในป
จจุ
บั
นวงการ
นาฏศิ
ลป
ไทยก็
ยั
งถื
อปฏิ
บั
ติ
อยู
1...,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19
21,22,23,24,25,26,27,28,29,30,...124