มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ลวดลาย (pattern)
เครื่
องจั
กสานยุ
คแรกโดยทั่
วไปจะไม
แตกต
างกั
นนั
ตั้
งแต
การนํ
าใบไม
เถาวั
ลย
มาสานเป
นภาชนะ สานเป
นเสื่
หรื
อเครื่
องรองนั่
งปู
นอน การนํ
าใบมะพร
าว ใบลาน ใบตาล
และเถาวั
ลย
มาสานเป
นภาชนะอย
างหยาบๆ มั
กมี
รู
ปแบบ
คล
ายคลึ
งกั
นแทบทุ
กภู
มิ
ภาคของโลก เช
น เครื่
องจั
กสานของ
ชนพื้
นเมื
องในทวี
ปออสเตรเลี
ย เครื่
องจั
กสานของชาวเกาะ
สุ
มาตรา ในประเทศอิ
นโดนี
เซี
ย และเครื่
องจั
กสานของชาว
อิ
นเดี
ยนแดงโบราณในทวี
ปอเมริ
กา จนถึ
งการทํ
าเครื่
องจั
กสาน
ที่
มี
รู
ปทรงง
ายๆ และสานอย
างหยาบๆ คล
ายกั
บภาชนะ
จั
กสานชนิ
ดหนึ่
งในภาคใต
ของไทยที่
เรี
ยกว
กอนอ
สานด
วย
ใบมะพร
าวอย
างง
ายๆ สํ
าหรั
บใส
หญ
าหรื
อการนํ
าใบจาก
กาบหลาโอนซึ่
งเป
นต
นไม
ตระกู
ลเดี
ยวกั
บหมากมาสานเป
ภาชนะสํ
าหรั
บตั
กน้ํ
าที่
เรี
ยก
“หมา”
เครื่
องจั
กสานลั
กษณะนี้
อาจเป
นเครื่
องจั
กสานที่
ทํ
ากั
นมาแต
โบราณ
กลวิ
ธี
ในการทํ
าเครื่
องจั
กสานนั้
นอาจจะเริ่
มจาก
การสานอย
างง
ายๆ ที่
เรี
ยกว
ลายขั
เป
นการสานด
วยการ
ใช
ตอกหรื
อวั
ตถุ
ดิ
บที่
มี
ลั
กษณะเป
นเส
นมาสานขั
ดกั
ดกั
ระหว
างแนวตั้
ง (vertical) กั
บแนวนอน (horizontal) อาจเริ่
มจาก
การสานขั
ดกั
นด
วยการสอดขั
ดกั
นเป
นตาห
างๆ ที
ละเส
นๆ ด
วย
การ
ยก
และ
ข
อย
างที่
เรี
ยกว
ลายขั
ดลายหนึ่
คื
อ ยกเส
ตั้
งขึ้
นเส
นหนึ่
งสอดเส
นนอนเส
นหนึ่
งเข
าไปขั
ดแล
วข
มเส
นตั้
งลง
ให
ได
จั
งหวะ การสานลายขั
ดนี้
อาจจะสานเป
นตาห
างๆ หรื
สานติ
ดกั
นถี่
ๆ หากต
องการภาชนะเครื่
องจั
กสานหรื
อเครื่
อง
จั
กสานที่
มี
ความละเอี
ยดและมี
ลวดลายสวยงามมากขึ้
น ก็
จะ
สานสอดขั
ดสลั
บกั
นมากกว
าหนึ่
งเส
น อาจจะยกขึ้
นเส
นหนึ่
สอดสองเส
น หรื
อสามเส
นสลั
บกั
นไป เป
นลายสอง ลายสาม
ลายยื
น ลายเวี
ยนลายประสุ
ฯลฯ ลายต
างๆ เหล
านี้
สามารถสานชิ
ดกั
นเป
นแผ
นอย
างเสื่
อสํ
าหรั
รองนั
ง ปู
นอน หรื
อ สานเป
นภาชนะทรงกระบอก
ทรงมะนาวตั
ด หรื
อรู
ปทรงต
างๆ ได
มาก
ต
อมาการสานอาจพั
ฒนามา
เป
นการสานแบบลั
กษณะ
ลายขั
ดทแยง
(diagonal) แบบที่
เรี
ยกว
ลายเฉลว
หรื
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16,17,18,19,20,21,...124