๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ลวดลาย (pattern)
เครื่
องจั
กสานยุ
คแรกโดยทั่
วไปจะไม
แตกต
างกั
นนั
ก
ตั้
งแต
การนํ
าใบไม
เถาวั
ลย
มาสานเป
นภาชนะ สานเป
นเสื่
อ
หรื
อเครื่
องรองนั่
งปู
นอน การนํ
าใบมะพร
าว ใบลาน ใบตาล
และเถาวั
ลย
มาสานเป
นภาชนะอย
างหยาบๆ มั
กมี
รู
ปแบบ
คล
ายคลึ
งกั
นแทบทุ
กภู
มิ
ภาคของโลก เช
น เครื่
องจั
กสานของ
ชนพื้
นเมื
องในทวี
ปออสเตรเลี
ย เครื่
องจั
กสานของชาวเกาะ
สุ
มาตรา ในประเทศอิ
นโดนี
เซี
ย และเครื่
องจั
กสานของชาว
อิ
นเดี
ยนแดงโบราณในทวี
ปอเมริ
กา จนถึ
งการทํ
าเครื่
องจั
กสาน
ที่
มี
รู
ปทรงง
ายๆ และสานอย
างหยาบๆ คล
ายกั
บภาชนะ
จั
กสานชนิ
ดหนึ่
งในภาคใต
ของไทยที่
เรี
ยกว
า
กอนอ
สานด
วย
ใบมะพร
าวอย
างง
ายๆ สํ
าหรั
บใส
หญ
าหรื
อการนํ
าใบจาก
กาบหลาโอนซึ่
งเป
นต
นไม
ตระกู
ลเดี
ยวกั
บหมากมาสานเป
น
ภาชนะสํ
าหรั
บตั
กน้ํ
าที่
เรี
ยก
“หมา”
เครื่
องจั
กสานลั
กษณะนี้
อาจเป
นเครื่
องจั
กสานที่
ทํ
ากั
นมาแต
โบราณ
กลวิ
ธี
ในการทํ
าเครื่
องจั
กสานนั้
นอาจจะเริ่
มจาก
การสานอย
างง
ายๆ ที่
เรี
ยกว
า
ลายขั
ด
เป
นการสานด
วยการ
ใช
ตอกหรื
อวั
ตถุ
ดิ
บที่
มี
ลั
กษณะเป
นเส
นมาสานขั
ดกั
ดกั
น
ระหว
างแนวตั้
ง (vertical) กั
บแนวนอน (horizontal) อาจเริ่
มจาก
การสานขั
ดกั
นด
วยการสอดขั
ดกั
นเป
นตาห
างๆ ที
ละเส
นๆ ด
วย
การ
ยก
และ
ข
ม
อย
างที่
เรี
ยกว
า
ลายขั
ดลายหนึ่
ง
คื
อ ยกเส
น
ตั้
งขึ้
นเส
นหนึ่
งสอดเส
นนอนเส
นหนึ่
งเข
าไปขั
ดแล
วข
มเส
นตั้
งลง
ให
ได
จั
งหวะ การสานลายขั
ดนี้
อาจจะสานเป
นตาห
างๆ หรื
อ
สานติ
ดกั
นถี่
ๆ หากต
องการภาชนะเครื่
องจั
กสานหรื
อเครื่
อง
จั
กสานที่
มี
ความละเอี
ยดและมี
ลวดลายสวยงามมากขึ้
น ก็
จะ
สานสอดขั
ดสลั
บกั
นมากกว
าหนึ่
งเส
น อาจจะยกขึ้
นเส
นหนึ่
ง
สอดสองเส
น หรื
อสามเส
นสลั
บกั
นไป เป
นลายสอง ลายสาม
ลายยื
น ลายเวี
ยนลายประสุ
ฯลฯ ลายต
างๆ เหล
านี้
สามารถสานชิ
ดกั
นเป
นแผ
นอย
างเสื่
อสํ
าหรั
บ
รองนั
่
ง ปู
นอน หรื
อ สานเป
นภาชนะทรงกระบอก
ทรงมะนาวตั
ด หรื
อรู
ปทรงต
างๆ ได
มาก
ต
อมาการสานอาจพั
ฒนามา
เป
นการสานแบบลั
กษณะ
ลายขั
ดทแยง
(diagonal) แบบที่
เรี
ยกว
า
ลายเฉลว
หรื
อ
๔
๕
๖