๒๔
แต
การประสมวงไม
เคร
งครั
ดนั
ก บางวงมี
เครื่
องดนตรี
คื
อ ป
นอก ระนาดเอก ฆ
องวงใหญ
โทนชาตรี
กลองชาตรี
ที่
เรี
ยกว
ากลองตุ
ก ฆ
องคู
ฉิ่
ง กรั
บ บางวงไม
ใช
ป
นอกแต
ใช
ป
ชวา
เป
าแทนก็
มี
บางวงมี
ตะโพน ตี
กํ
ากั
บจั
งหวะ ซึ่
งเป
นไปตามลั
กษณะของการแสดงพื้
นบ
าน
ตามแบบแผนของวงดนตรี
ประกอบด
วย ป
๑ เลา โทนชาตรี
๑ ใบ กลองชาตรี
๒ ใบ
ฆ
องคู
๑ ราง ลั
กษณะเด
นอี
กอย
างหนึ่
งคื
อมี
นั
กร
องทํ
าหน
าที่
ขั
บร
องให
แก
นั
กแสดง การร
อง
บางลั
กษณะมี
ต
นเสี
ยงและลู
กคู
ร
องรั
บ ขั
บร
องกระชั
บเข
ากั
บบทร
องและทํ
านอง วิ
ธี
การแสดง
เช
นนี
เป
นแนวการแสดงที
มี
การผสมผสานระหว
างละครชาตรี
แบบเดิ
มกั
บละครนอก ซึ
งเกิ
ดขึ
ในช
วงสมั
ยรั
ชกาลที่
๖ เรี
ยกว
า "ละครชาตรี
เข
าเครื่
อง" หรื
อ "ละครชาตรี
เครื่
องใหญ
"
เป
นรู
ปแบบการแสดงที่
พบเห็
นกั
นทั่
วไปในป
จจุ
บั
1...,16,17,18,19,20,21,22,23,24,25 27,28,29,30,31,32,33,34,35,36,...124