๑๒
ลายสามคลี่
คลายเป
น
ลายประสุ
ลายดี
หล
ม ลายดี
ตะแคง
ลายดาวล
อมเดื
อน ลายยกดอก ลายขิ
ด
นอกจากลายหลั
กๆ ดั
งกล
าวแล
ว ยั
งมี
ลายสํ
าหรั
บ
สานภาชนะประเภทใดประเภทหนึ
่
งโดยเฉพาะ เช
น
ลายกระด
ง
ลายสํ
าหรั
บสานกระด
งภาคเหนื
อคล
ายด
งลายขอของภาคใต
ลายกราว
ลายขั
ดสํ
าหรั
บสานด
านในของก
องเข
าภาคอี
สาน
ลายเกล็
ดเต
า
ลายสานที่
ใช
ตอกป
นสานชิ
ดกั
นในแนวทแยง
ต
อเนื
่
อง คล
ายเกล็
ดเต
า ลายชนิ
ดนี
้
ใช
สานโตก พาข
าว ฝากก
องเข
า
แอ
บข
าว แอ
บยาเส
น
ลายขอ
สํ
าหรั
บสานประด
งฝ
ดภาคใต
ซึ่
งมี
๒ ชนิ
ดคื
อ
กระด
งลายขอ
และ
กระด
งลายบองหยอง
ทั
้
งสองชนิ
ดรู
ปแบน กลมรี
คล
ายรู
ปหั
วใจ ด
านหนึ
่
งกลมมน อี
กด
าน
แหลมเล็
กน
อย เพื่
อให
ใช
ร
อนฝ
ดและเทข
าวออกได
สะดวก
ลายด
งลายขอ
กระด
งที่
ตรงกลางสานด
วยตอก
ที่
ไม
เอาข
อไม
ไผ
ออกปล
อยให
เป
นปุ
มตามลั
กษณะข
อของไม
ไผ
ตอกแต
ละเส
นเหลื
อข
อไว
เพี
ยงข
อเดี
ยว เวลาสานต
องให
ข
อ
อยู
ตรงกลางกระด
ง วางข
อให
เรี
ยงสลั
บฟ
นปลา ข
อของตอก
จะเรี
ยงสลั
บฟ
นปลากั
นเป
นแนวกลางกระด
ง ด
านหลั
งกระด
ง
จะเห็
นเส
นตอกตั
้
งเป
นแนว เรี
ยก
“ดี
”
โดยทั
่
วไปมี
๕ ดี
๙ ดี
และ
๑๑ ดี
การสานกระด
งลายขอโบราณมี
คํ
ากลอนว
า
“ยกสอง ข
มห
า
เรี
ยกลายบ
าเอย”
เหตุ
ที
่
เรี
ยก ลายบ
า เพราะเป
นสายที
่
สานยาก
ด
งลายบองหยอง
กระด
งผั
ดที
่
สานด
วย
ลายบองหยอง
ซึ่
งโบราณผู
กเป
นกลอนไว
ว
า
“ที
สี่
ให
ยกสอง ที
สองให
ยกสี่
ข
มสามทุ
กที
ถู
กแล
วแลหนา”
(บางที
ลงท
ายว
า “เรี
ยกลาย
บองหยอง”) สํ
าหรั
บผู
ที่
สานจนชํ
านาญแล
วอาจจํ
าไว
ในใจว
า
“ยก ๒ ยก ๔ ข
ม ๓”
ตอกที
่
ใช
สานกระด
งลายบองหยองต
างกั
บ
ตอกกระด
งลายขอคื
อ เป
นตอกเรี
ยบไม
มี
ส
นข
อและมี
ขนาด
ใหญ
กว
าเล็
กน
อย
กระด
งขนาดใหญ
เรี
ยก
กระด
งมอญ
ใช
สํ
าหรั
บตาก
ข
าวเปลื
อก พริ
ก หอม กระเที
ยม สานด
วยตอกป
นใหญ
กว
า
กระด
งฝ
ดเท
าตั
ว สานด
วยลายบองหยองหรื
อลายขอ เส
นผ
า
ศู
นย
กลางประมาณ ๑๕๐-๑๖๐ เซนติ
เมตร จึ
งเป
นกระด
งฝ
ด
ไม
ได
เพราะใหญ
เกิ
นกํ
าลั
ง
ขั
ดกั
นโปร
งๆ ด
วยลายตะแกรงหรื
อตาข
ายเป
นแผงสี
่
เหลี
่
ยมผื
นผ
า
สู
งระดั
บตา ใช
ล
อมเขตทํ
าพิ
ธี
ทั้
งสี่
มุ
ม ตอนกลางแต
ละด
านเว
น
ช
องเป
นทางเข
าออกทั
้
งสี
่
ด
าน ตามรั
้
วประดั
บด
วยผ
าสี
กระดาษสี
ตามมุ
มป
กฉั
ตรสี
ขาว ๓ ชั้
น ๕ ชั้
น และ ๗ ชั้
น มี
ต
นกล
วย
ต
นอ
อยประดั
บ รั้
วราชวั
ติ
ใช
กั
บพิ
ธี
พราหมณ
เช
น พิ
ธี
เซ
นสั
งเวย
พิ
ธี
วางศิ
ลาฤกษ
ราชวั
ต
ิ
หรื
อ
รั้
วราชวั
ติ
แผงราชวั
ติ
บางที
เรี
ยก
รั่
วตาข
าย
เพราะสานขั
ดเป
นตาห
างๆอย
างตาข
าย
รั้
วไก
หรื
อ
รั้
วก
าย
ชาวบ
านใช
สานเป
นรั้
วบ
านหรื
อล
อมไก
ไม
ให
ออกไป
นอกบริ
เวณที่
กํ
าหนด
ขั
ดโปร
งยอนดอก
การสานขั
ดกั
นเป
นตาโปร
งๆ
แล
วใช
ตอกเล็
กๆ สอดเข
าไปทํ
าให
เกิ
ดดอกเล็
กๆในตาโปร
งนั้
น
ลายชนิ
ดนี
้
มั
กใช
สานสิ่
งที่
ต
องการความสวยงาม เช
น ตะกร
า
หมาก ตะกร
าหิ้
ว
ลายสอง
ลายขั
ดแบบหนึ่
งที่
ใช
เส
นตอกสองเส
นยก
และข
มสลั
บกั
นไป
“ขึ้
นสองข
มสอง ตลอดไป”
ลายสองละเอี
ยด
กว
าลายหนึ่
ง เพราะช
วงตอกสองเส
นทํ
าให
ช
วงการขั
ดสั้
น
ลายสองใช
สาน กระบุ
ง เป
ยด สั
ด ต
าง ลายสองสามารถพลิ
กแพลง
เป
นลายอื่
นได
อี
ก
ลายสองดี
กา
ลายสองที่
เปลี่
ยนทิ
ศทางการ
ขั
ดให
อยู
ในแนวทแยง “ดี
” คื
อกุ
ญแจหรื
อจุ
ดศู
นย
กลางของลาย
ยกหนึ่
งข
มหนึ่
ง ใช
เมื่
อต
องการยกดอก หรื
อต
องการหั
กเห
เปลี่
ยนลายต
องใช
ดี
เป
นแกน
ลายสองยกดอก
ลายสองที่
ใช
ดี
เป
นแกน สร
างดอกลายสี่
เหลี่
ยมเรี
ยงสลั
บกั
นไป ลายชนิ
ดนี้
ใช
สานสิ
่
งที
่
ต
องการความสวยงาม เช
น ฝาเรื
อน พั
ด หมวก ก
องข
าว
ลายสองเวี
ยน
คลี่
คลายเป
น ลายสองเวี
ยน ลายสองยื
น
ลายข
างกระแต ลายดี
หล
ม ลายดี
กระจาย
ลายสาม
ลายขั
ดเช
นเดี
ยวกั
บลายสอง แต
เพิ่
มตอก
เป
นสามเส
น
“ยกสาม ข
มสาม”
จะได
แนวลายทแยงสวยงาม
ใช
สานเสื่
อลํ
าแพน ฝาเรื
อน หรื
อภาชนะขนาดใหญ
ลายสาม
ดี
กา
ลายสานเช
นเดี
ยวกั
บลายสองดี
กา แต
เพิ่
มเส
นตอกเป
น
สามเส
น ใช
สานเสื่
อลํ
าแพน ฝาเรื
อน ภาชนะขนาดใหญ
ลาย
สามยกดอก ลายสองที่
ใช
ดี
เป
นแกน สร
างดอกลายสี่
เหลี่
ยม
เรี
ยงสลั
บกั
นไป เช
นเดี
ยวกั
บลายสองยกดอก แต
เพิ่
มตอกเป
น
สามเส
น ลายชนิ
ดนี้
ใช
สาน ฝาเรื
อน พั
ด หมวก ก
องข
าว เป
นต
น