๑๒
ลายสามคลี่
คลายเป
ลายประสุ
ลายดี
หล
ม ลายดี
ตะแคง
ลายดาวล
อมเดื
อน ลายยกดอก ลายขิ
นอกจากลายหลั
กๆ ดั
งกล
าวแล
ว ยั
งมี
ลายสํ
าหรั
สานภาชนะประเภทใดประเภทหนึ
งโดยเฉพาะ เช
ลายกระด
ลายสํ
าหรั
บสานกระด
งภาคเหนื
อคล
ายด
งลายขอของภาคใต
ลายกราว
ลายขั
ดสํ
าหรั
บสานด
านในของก
องเข
าภาคอี
สาน
ลายเกล็
ดเต
ลายสานที่
ใช
ตอกป
นสานชิ
ดกั
นในแนวทแยง
ต
อเนื
อง คล
ายเกล็
ดเต
า ลายชนิ
ดนี
ใช
สานโตก พาข
าว ฝากก
องเข
แอ
บข
าว แอ
บยาเส
ลายขอ
สํ
าหรั
บสานประด
งฝ
ดภาคใต
ซึ่
งมี
๒ ชนิ
ดคื
กระด
งลายขอ
และ
กระด
งลายบองหยอง
ทั
งสองชนิ
ดรู
ปแบน กลมรี
คล
ายรู
ปหั
วใจ ด
านหนึ
งกลมมน อี
กด
าน
แหลมเล็
กน
อย เพื่
อให
ใช
ร
อนฝ
ดและเทข
าวออกได
สะดวก
ลายด
งลายขอ
กระด
งที่
ตรงกลางสานด
วยตอก
ที่
ไม
เอาข
อไม
ไผ
ออกปล
อยให
เป
นปุ
มตามลั
กษณะข
อของไม
ไผ
ตอกแต
ละเส
นเหลื
อข
อไว
เพี
ยงข
อเดี
ยว เวลาสานต
องให
ข
อยู
ตรงกลางกระด
ง วางข
อให
เรี
ยงสลั
บฟ
นปลา ข
อของตอก
จะเรี
ยงสลั
บฟ
นปลากั
นเป
นแนวกลางกระด
ง ด
านหลั
งกระด
จะเห็
นเส
นตอกตั
งเป
นแนว เรี
ยก
“ดี
โดยทั
วไปมี
๕ ดี
๙ ดี
และ
๑๑ ดี
การสานกระด
งลายขอโบราณมี
คํ
ากลอนว
“ยกสอง ข
มห
เรี
ยกลายบ
าเอย”
เหตุ
ที
เรี
ยก ลายบ
า เพราะเป
นสายที
สานยาก
ด
งลายบองหยอง
กระด
งผั
ดที
สานด
วย
ลายบองหยอง
ซึ่
งโบราณผู
กเป
นกลอนไว
ว
“ที
สี่
ให
ยกสอง ที
สองให
ยกสี่
ข
มสามทุ
กที
ถู
กแล
วแลหนา”
(บางที
ลงท
ายว
า “เรี
ยกลาย
บองหยอง”) สํ
าหรั
บผู
ที่
สานจนชํ
านาญแล
วอาจจํ
าไว
ในใจว
“ยก ๒ ยก ๔ ข
ม ๓”
ตอกที
ใช
สานกระด
งลายบองหยองต
างกั
ตอกกระด
งลายขอคื
อ เป
นตอกเรี
ยบไม
มี
ส
นข
อและมี
ขนาด
ใหญ
กว
าเล็
กน
อย
กระด
งขนาดใหญ
เรี
ยก
กระด
งมอญ
ใช
สํ
าหรั
บตาก
ข
าวเปลื
อก พริ
ก หอม กระเที
ยม สานด
วยตอกป
นใหญ
กว
กระด
งฝ
ดเท
าตั
ว สานด
วยลายบองหยองหรื
อลายขอ เส
นผ
ศู
นย
กลางประมาณ ๑๕๐-๑๖๐ เซนติ
เมตร จึ
งเป
นกระด
งฝ
ไม
ได
เพราะใหญ
เกิ
นกํ
าลั
ขั
ดกั
นโปร
งๆ ด
วยลายตะแกรงหรื
อตาข
ายเป
นแผงสี
เหลี
ยมผื
นผ
สู
งระดั
บตา ใช
ล
อมเขตทํ
าพิ
ธี
ทั้
งสี่
มุ
ม ตอนกลางแต
ละด
านเว
ช
องเป
นทางเข
าออกทั
งสี
ด
าน ตามรั
วประดั
บด
วยผ
าสี
กระดาษสี
ตามมุ
มป
กฉั
ตรสี
ขาว ๓ ชั้
น ๕ ชั้
น และ ๗ ชั้
น มี
ต
นกล
วย
ต
นอ
อยประดั
บ รั้
วราชวั
ติ
ใช
กั
บพิ
ธี
พราหมณ
เช
น พิ
ธี
เซ
นสั
งเวย
พิ
ธี
วางศิ
ลาฤกษ
ราชวั
หรื
รั้
วราชวั
ติ
แผงราชวั
ติ
บางที
เรี
ยก
รั่
วตาข
าย
เพราะสานขั
ดเป
นตาห
างๆอย
างตาข
าย
รั้
วไก
หรื
รั้
วก
าย
ชาวบ
านใช
สานเป
นรั้
วบ
านหรื
อล
อมไก
ไม
ให
ออกไป
นอกบริ
เวณที่
กํ
าหนด
ขั
ดโปร
งยอนดอก
การสานขั
ดกั
นเป
นตาโปร
งๆ
แล
วใช
ตอกเล็
กๆ สอดเข
าไปทํ
าให
เกิ
ดดอกเล็
กๆในตาโปร
งนั้
ลายชนิ
ดนี
มั
กใช
สานสิ่
งที่
ต
องการความสวยงาม เช
น ตะกร
หมาก ตะกร
าหิ้
ลายสอง
ลายขั
ดแบบหนึ่
งที่
ใช
เส
นตอกสองเส
นยก
และข
มสลั
บกั
นไป
“ขึ้
นสองข
มสอง ตลอดไป”
ลายสองละเอี
ยด
กว
าลายหนึ่
ง เพราะช
วงตอกสองเส
นทํ
าให
ช
วงการขั
ดสั้
ลายสองใช
สาน กระบุ
ง เป
ยด สั
ด ต
าง ลายสองสามารถพลิ
กแพลง
เป
นลายอื่
นได
อี
ลายสองดี
กา
ลายสองที่
เปลี่
ยนทิ
ศทางการ
ขั
ดให
อยู
ในแนวทแยง “ดี
” คื
อกุ
ญแจหรื
อจุ
ดศู
นย
กลางของลาย
ยกหนึ่
งข
มหนึ่
ง ใช
เมื่
อต
องการยกดอก หรื
อต
องการหั
กเห
เปลี่
ยนลายต
องใช
ดี
เป
นแกน
ลายสองยกดอก
ลายสองที่
ใช
ดี
เป
นแกน สร
างดอกลายสี่
เหลี่
ยมเรี
ยงสลั
บกั
นไป ลายชนิ
ดนี้
ใช
สานสิ
งที
ต
องการความสวยงาม เช
น ฝาเรื
อน พั
ด หมวก ก
องข
าว
ลายสองเวี
ยน
คลี่
คลายเป
น ลายสองเวี
ยน ลายสองยื
ลายข
างกระแต ลายดี
หล
ม ลายดี
กระจาย
ลายสาม
ลายขั
ดเช
นเดี
ยวกั
บลายสอง แต
เพิ่
มตอก
เป
นสามเส
“ยกสาม ข
มสาม”
จะได
แนวลายทแยงสวยงาม
ใช
สานเสื่
อลํ
าแพน ฝาเรื
อน หรื
อภาชนะขนาดใหญ
ลายสาม
ดี
กา
ลายสานเช
นเดี
ยวกั
บลายสองดี
กา แต
เพิ่
มเส
นตอกเป
สามเส
น ใช
สานเสื่
อลํ
าแพน ฝาเรื
อน ภาชนะขนาดใหญ
ลาย
สามยกดอก ลายสองที่
ใช
ดี
เป
นแกน สร
างดอกลายสี่
เหลี่
ยม
เรี
ยงสลั
บกั
นไป เช
นเดี
ยวกั
บลายสองยกดอก แต
เพิ่
มตอกเป
สามเส
น ลายชนิ
ดนี้
ใช
สาน ฝาเรื
อน พั
ด หมวก ก
องข
าว เป
นต
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16,17,18,19,20,21,22,23,24,...124