๒๕
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
สํ
าหรั
รู
ปแบบการแสดงละครชาตรี
ดั
งเดิ
ม ละครชาตรี
มี
ลั
กษณะเด
นคื
อผู
แสดงไม
สวมเสื้
อ จึ
งให
ผู
ชายเป
นนั
กแสดงจํ
านวน
๓ คน รั
บบทบาทเป
นตั
วนาย ตั
วนาง และตั
วตลก กรณี
แสดงเรื่
อง
พระสุ
ธน-มโนห
รา ตั
วแสดงคื
อพระสุ
ธน นางมโนห
รา และพรานบุ
โดยการแต
งกายผู
แสดงนุ
งสนั
บเพลา อย
างการนุ
งคาดเจี
ยรบาด
มี
ห
อยหน
า ห
อยข
าง สวมทั
บทรวง กรองคอ สั
งวาล ตั
วแสดงตั
วเอก
สวมเทริ
ด สํ
าหรั
บนั
กแสดงที่
เคยให
นั
กแสดงชายแต
ในป
จจุ
บั
ไม
เคร
งครั
ดจึ
งมี
นั
กแสดงหญิ
งแสดง มี
เกร็
ดเล
าไว
ว
าการรํ
าซั
ดของ
ละครชาตรี
ผู
รํ
าซั
ดต
องท
องคาถาอาคม เพื
อผู
กมนตร
ป
องกั
นอาถรรพ
เสนี
ยดจั
ญไร จนเมื่
อก
อนสิ้
นสุ
ดการแสดงมี
การรํ
าซั
ดเพื่
อคลายมนตร
ถอนอาถรรพ
เสนี
ยดจั
ญไร บางท
านเรี
ยกว
า “ชั
กยั
นต
” และ “คลายยั
นต
ละครชาตรี
จึ
งมี
ความเกี่
ยวข
องกั
บความเชื่
อ พิ
ธี
กรรม ดํ
าเนิ
นไป
ตามวิ
ถี
ชี
วิ
ตของสั
งคมในอดี
ตและเริ่
มคลายตั
วดั
งปรากฏในสั
งคม
และวั
ฒนธรรมป
จจุ
บั
ในความเป
นมรดกวั
ฒนธรรมของไทย กระทรวง
วั
ฒนธรรมจึ
งได
ประกาศขึ้
นทะเบี
ยนละครชาตรี
เป
นมรดก
ภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม เมื
อ พ.ศ. ๒๕๕๒ ในฐานของคุ
ณค
าละคร
ที่
เป
นต
นแบบละครร
อง–รํ
า ไทย เพื่
อเป
นการบอกความสํ
าคั
ในสิ
งที
ปรากฏในสั
งคมในอดี
ต ให
เกิ
ดการตระหนั
กในการอนุ
รั
กษ
ส
งเสริ
ม ให
ละครชาตรี
ธํ
ารงอยู
อย
างสมคุ
ณค
าภู
มิ
ป
ญญาไทย
เอกสารการอ
างอิ
ธนิ
ต อยู
โพธิ์
(๒๕๑๖).
ศิ
ลปะละครรํ
า หรื
อคู
มื
อนาฏศิ
ลปไทย.
เนื่
องในงานฉลอง
พระชนมายุ
๕ รอบ พระเจ
าบรมวงศ
เธอ พระองค
เจ
าเฉลิ
มพลทิ
ฆั
มพร
วั
นที่
๒๙ เมษายน ๒๕๑๖.
กรุ
งเทพมหานคร: โรงพิ
มพ
ห
างหุ
นส
วนจํ
ากั
ด ศิ
วพร.
วั
ฒนธรรมแห
งชาติ
, สํ
านั
กงานคณะกรรมการ. (๒๕๔๑).
ศิ
ลป
นแห
งชาติ
ป
๒๕๔๐.
กรุ
งเทพมหานคร: โรงพิ
มพ
คุ
รุ
สภาลาดพร
าว.
1...,17,18,19,20,21,22,23,24,25,26 28,29,30,31,32,33,34,35,36,37,...124