๑๓
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ลายเขื่
อน
ลายขั
ดแบบลายตะกร
า ใช
ตอกเส
นยื
ที่
มี
ความหนาและกว
างกว
าตอกธรรมดา ส
วนตอกนอนเล็
กและ
อ
อนกว
า วางเส
นยื
นเรี
ยงกั
นห
างๆ ตอกเส
นนอนหรื
อตอกขวาง
สานให
ชิ
ดกั
น จะเป
นลายขนานสองหรื
อลายขนานสาม
ลายคุ
ลายสานลํ
าแพนภาคอี
สาน สํ
าหรั
บทํ
าฝาเรื
อน (แอ
มเรื
อน)
และฝาส
วม (แอ
มส
วม) ใช
ตอกป
น ยกสี่
ข
มสามสลั
บกั
นไป
ลายตาหมากรุ
ลายขั
ดแบบหนึ่
ง ขึ้
นต
นด
วยการวางตอกยื
เรี
ยงติ
ดกั
น แล
วใช
ตอกนอนสานขั
ดกั
น ข
ามเส
นยื
น ๔ เส
ข
ม ๔ เส
น สลั
บกั
นไป และจั
ดให
ตอกชิ
ดกั
นเป
นตาหมากรุ
ลายตะแกรง
ลายขั
ดสํ
าหรั
บสานตะแกรง มี
๓ วิ
ธี
คื
สานขวาง
เส
นตอก สานตามส
วนยาวของเส
นตอก
และ
สานลายทแยง
การสานตะแกรงจะใช
ลายลั
กษณะใดขึ้
นอยู
กั
บประเภทของ
ตะแกรง ตะแกรงช
อนปลาสานขวางเส
นตอก ตะแกรงร
อนสาน
ตามความยาว เป
นต
ลายไพล
ลายสามสํ
าหรั
บขึ้
นก
นภาชนะ
ใช
ตอกป
นแปดเส
นไขว
ซ
อนกั
นจากจุ
ดศู
นย
กลาง ให
รั
ศมี
กระจายออกโดยรอบ ใช
ตอกไพลสานเวี
ยนจากจุ
ดศู
นย
กลาง
เรื่
อยไปจนถึ
งขอบ ลายไพลนิ
ยมสาน เครื่
องเขิ
น น้ํ
าคุ
กระเป
เป
นต
ลายเสื่
ลายสํ
าหรั
บสานเสื่
อหรื
อสาดกระจู
ดและเสื่
ปาหนั
นในบริ
เวณภาคใต
ทั้
งที่
สานด
วยกระจู
ดและใบปาหนั
ไม
ย
อมสี
และย
อมสี
เป
นลายที่
ประดิ
ษฐ
ขึ้
นเพื่
อความสวยงาม
มากกว
า ๒๐ ลาย มี
ชื่
อต
างๆ กั
น เช
น ลายสอง ลายสาม
ลายดอกคล
า ลายดอกพิ
กุ
ล ลายดาวกระจาย ลายงู
เหลื
อม
ลายค
างคาว ลายตั
กแตน ลายดอกพุ
ด ลายดอกเข็
ม ลาย
ดวงอาทิ
ตย
(มาตอฮาดี
) ลายลู
กศรใหญ
ลายแหวน (บู
งอจี
จิ
ง)
ลายดอกจํ
าปู
น (บู
งออาโป)
ลายหั
วสุ
ลายสานที่
สานใน
แนวทแยงขั
ดกั
น แผ
ออกจากศู
นย
กลาง โดยเว
นช
องว
างเป
วงกลมไว
ตรงกลางสํ
าหรั
บใช
เป
นหั
วสุ
มไก
สุ
มปลา รั
งงอบ
กุ
บ รั
งหมวก โคมไฟ เป
นต
น บางถิ่
นเรี
ยก
ลายพระจั
นทร
ลายถั
กสั
นปลาช
อน ที่
ปากตะกร
าหิ้
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20,21,22,23,24,25,...124