102
วั
ฒนธ รม
พระอิ
นทร์
ยั
งเป็
นตั
วละครส�
ำคั
ญในพุ
ทธประวั
ติ
โดยเฉพาะเหตุ
การณ์
ต่
าง ๆ ตั้
งแต่
เริ่
มแรกของ
การอั
ญเชิ
ญพระบรมโพธิ
สั
ตว์
ในขณะที่
เสวย
ทิ
พยสมบั
ติ
เป็
นท้
าวสั
นดุ
สิ
ตอยู
่
ในดุ
สิ
ตสวรรค์
จุ
ติ
ลงปฏิ
สนธิ
ยั
งครรภ์
พระนางสิ
ริ
มหามายา
พระอิ
นทร์
เป็
นประธานในการเฉลิ
มฉลองเมื่
อ
พระโพธิ
สั
ตว์
ประสู
ติ
อั
นเป็
นต้
นเรื่
องให้
อสิ
ตดาบส
ผู้
เป็
นพระอาจารย์
ของพระเจ้
าสุ
ทโธทนะท�
ำนาย
ถึ
งการเป็
นศาสดา การมอบหมายให้
พระวิ
สสุ
กรรม-
เทพบุ
ตรเนรมิ
ตสระโบกขรณี
ถวายสิ
ทธั
ตถะกุ
มาร
เป็
นผู
้
อั
ญเชิ
ญพระเมาลี
ขึ้
นไปประดิ
ษฐานยั
ง
พระเกศแก้
วจุ
ฬามณี
และร่
วมสรรเสริ
ญด้
วยการ
เป่
าสั
งข์
วิ
ชยุ
ตรในคื
นที่
พระบรมโพธิ
สั
ตว์
ขึ้
น
ประทั
บเหนื
อโพธิ
บั
ลลั
งก์
ในคื
นตรั
สรู้
เป็
นต้
น
๐๗
พระจุ
ฬามณี
เจดี
ย์
ยอดเขาพระสุ
เมรุ
บนสวรรค์
ชั้
นดาวดึ
งส์
จิ
ตรกรรมฝาผนั
ง
อุ
โบสถวั
ดหนองยาวสู
ง
จั
งหวั
ดสระบุ
รี
ราวสมั
ยรั
ชกาลที่
๕
๐๘
ความหมายของ “เมรุ
”
ในปั
จจุ
บั
น
เลื่
อนจากเขาพระสุ
เมรุ
ที่
ประทั
บของเทพ
มาสู่
พระเมรุ
ในพิ
ธี
ปลงศพของชนชั้
นสู
ง
กระทั่
งกลายมาเป็
น
ฌาปนสถานตามวั
ดวา
อารามทั่
วประเทศ
เช่
นที่
วั
ดธรรมจั
กรเสมาราม
จั
งหวั
ดนครราชสี
มา
ด้
วยบทบาทของพระอิ
นทร์
ในฐานะของผู
้
มี
ส่
วนร่
วมในเหตุ
การณ์
ต่
าง ๆ ในพุ
ทธประวั
ติ
จนกระทั่
งการตรั
สรู
้
ของพระพุ
ทธองค์
จึ
งย่
อม
สอดคล้
องกั
บพระราชภารกิ
จในฐานะอั
คร
พุ
ทธศาสนู
ปถั
มภกของพระมหากษั
ตริ
ย์
อย่
าง
แนบแน่
น และย่
อมก�
ำหนดหมุ
ดหมายเชื่
อมโยง
กั
บเขาพระสุ
เมรุ
อย่
างหลี
กเลี่
ยงไม่
ได้
1...,94,95,96,97,98,99,100,101,102,103
105,106,107,108,109,110,111,112,113,114,...124