เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
41
อี
กตอนหนึ่
งของเรื่
อง
ศรีธนญชัย
เมื่
อพระเจ้
าแผ่
นดิ
นท้
าให้
ศรี
ธนญชั
ย
หลอกพระองค์
ลงสระให้
ได้
แต่
ศรี
ธนญชั
ยต่
อรองว่
ายากเกิ
นไป
หลอกให้
พระองค์
ขึ้
นจากน�้
าง่
ายกว่
า
ชาวต่
างชาติ
ที
่
เข้
ามาท้
าพนั
น (เช่
น ชนไก่
ชนหั
วล้
าน ด�
าน�้
า
วาดรู
ปสั
ตว์
ฯลฯ)
บั
้
นปลายชี
วิ
ตของศรี
ธนญชั
ยมี
เรื
่
องเล่
าต่
างกั
นออกไป หลาย
ส�
านวนเล่
าไว้
แค่
ช่
วงเป็
นตลกหลวง (บ้
างว่
าต่
อมาบวชพระก็
มี
) แต่
ที
่
มั
กนิ
ยมกล่
าวถึ
งคื
อการเสี
ยรู
้
แก่
เณร (มี
ที
่
เชื
่
อกั
นว่
าเป็
นน้
องชาย
กลั
บชาติ
มาเกิ
ดเพื
่
อแก้
แค้
น) เมื
่
อครั
้
งร้
องขอเณรที
่
พายเรื
อผ่
านมา
ว่
า “พ่
อเณรเอ็
นดู
ข้
านี
้
ข้
ามเรื
อสั
กที
เอ็
นดู
โยมนี
้
เถิ
ดนา” เณรจึ
ง
จอดเรื
อแล้
วเดิ
นข้
ามเรื
อไปมา จนศรี
ธนญชั
ยต้
องออกปากใหม่
ว่
า
ขอให้
เอาเรื
อมารั
บ เมื
่
อเณรถามว่
าจะขึ
้
นที
่
ไหน ศรี
ธนญชั
ยบอก
ว่
า “ตามใจ ที
่
ไหนก็
จอดเถิ
ดหนา” เณรจึ
งเที
ยบเรื
อตรงกอไผ่
ที
่
มี
หนามหนา ศรี
ธนญชั
ยเสี
ยรู
้
เณรต้
องใช้
เวลาบุ
กฝ่
ากอไผ่
อยู
่
เกื
อบ
ครึ
่
งวั
น จากนั
้
นศรี
ธนญชั
ยก็
เริ
่
มตรอมใจ “ด้
วยไม่
เคยแพ้
แก่
ใคร
เลยนา ให้
ละอายหน้
าตา ใจมาทุ
กข์
ตรอม” ในที
่
สุ
ดจึ
งเกิ
ดล้
มป่
วย
จนสิ้
นชี
วิ
ตลง
ตั
วละครที่
มี
บุ
คลิ
กลั
กษณะคล้
ายคลึ
งกั
บศรี
ธนญชั
ย มี
อยู่
ใน
เรื
่
องเล่
าของหลายประเทศในแถบเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
กั
มพู
ชามี
ธนั
ญชั
ย ลาวมี
เชี
ยงเมี
่
ยง พม่
ามี
งะแล็
ดโต่
งะโหญ่
และ
สะก๊
าต่
าวซ้
า (กล่
าวถึ
งเด็
กวั
ดเจ้
าปั
ญญาสามคน คนที
่
คล้
าย
ศรี
ธนญชั
ยคื
อสะก๊
าต่
าวซ้
า) อิ
นโดนี
เซี
ย มาเลเซี
ย และสิ
งคโปร์
มี
เรื่
องเล่
าถึ
งอาบู
นาวั
ส และฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
มี
ฮวน ปู
ซอง เป็
นต้
น
ศรี
ธนญชั
ยและเรื
่
องราวของผู
้
มี
ปั
ญญาที
่
เล่
าขานกั
นอยู
่
ใน
อุ
ษาคเนย์
แสดงให้
เห็
นความนิ
ยมบุ
คคลที
่
มี
ปั
ญญาเฉี
ยบแหลม
แม้
บางครั
้
งจะมี
ลั
กษณะฉลาดแกมโกงอยู
่
บ้
าง แต่
กลั
บเป็
นที
่
ชื
่
นชอบทุ
กคราวครั
้
งที
่
เอาตั
วรอดได้
จากการชิ
งไหวชิ
งพริ
บเมื
่
อ
ถู
กกลั่
นแกล้
ง หรื
อเผชิ
ญสถานการณ์
ไม่
คาดฝั
น
หากมองโดยผิ
วเผิ
น เรื
่
อง
ศรี
ธนญชั
ย
ก็
คื
อเรื
่
องเล่
าประเภท
ตลกขบขั
น เป็
นเรื
่
องของบุ
คคลที
่
ใช้
ปั
ญญาเอาตั
วรอดเมื
่
อต้
องพบ
เจอสถานการณ์
วิ
กฤต แต่
ก็
มี
นั
กวิ
ชาการหลายท่
านวิ
เคราะห์
นิ
ทาน
พื
้
นบ้
าน
ศรี
ธนญชั
ย
ไว้
ว่
าเป็
นตั
วอย่
างของเรื
่
องที
่
มี
ทั
้
งความเป็
น
สากลและลั
กษณะเฉพาะในสั
งคมเอเชี
ยอาคเนย์
ลั
กษณะความ
เจ้
าปั
ญญาเกิ
ดขึ
้
นจากการที
่
ไม่
สามารถทนอยู
่
ในความควบคุ
มด้
วย
กลไกของสั
งคมตลอดเวลา จึ
งต้
องหาทางออกหรื
อตอบโต้
อย่
างที่
ตนเองยั
งอยู่
รอดปลอดภั
ยได้
กล่
าวคื
อในสั
งคมที
่
มี
เจ้
าแผ่
นดิ
น ขุ
นนาง และนั
กบวชนั
้
น
ชาวบ้
านมั
กมี
กลไกใช้
ปั
ญญา “แก้
เกม” หรื
อ “ต่
อรอง” กั
บชนชั
้
น
ที
่
มี
สถานภาพสู
งกว่
า ด้
วยการขั
ดค�
าสั
่
งพระเจ้
าแผ่
นดิ
น แกล้
ง
ขุ
นนาง หลอกพระ ฯลฯ เป็
นการ “เอาคื
น” จากอ�
านาจที
่
บี
บคั
้
น
และกดขี
่
และอาจจะตี
ความเลื
่
อนเลยไปถึ
งประเด็
นเรื
่
องความ
ขั
ดแย้
งต่
อค่
านิ
ยมในสั
งคมได้
อี
กมาก
<
1...,33,34,35,36,37,38,39,40,41,42
44,45,46,47,48,49,50,51,52,53,...124