นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๔ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 85
85
ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม ๒๕๕๗
๙ ขั
้
นตอนการพั
ฒนาที
่
มาบเอื้
อง
กองทั
พเกษตรโยธิ
นและ
ขบวนการคื
นชี
วิ
ตให้
แผ่
นดิ
น
ขั
้
นตอนที
่
๙ กองก�
ำลั
งเกษตรโยธิ
น
ขั
้
นตอนที
่
๘ ขาย
ขั
้
นตอนที
่
๗ เก็
บรั
กษา
ขั
้
นตอนที
่
๖ ทาน
ขั
้
นตอนที
่
๕ บุ
ญ
ขั
้
นตอนที
่
๔ พอร่
มเย็
น
ขั
้
นตอนที
่
๓ พออยู
่
ขั
้
นตอนที
่
๒ พอใช ้
ขั
้
นตอนที
่
๑ พอกิ
น
“ธรรมะไม่
ใช่
เรื่
องธรรมชาติ
ธรรมะเป็
นสิ่
งเหนื
อ
ธรรมชาติ
”
“สิ่
งนี้
เป็
นสิ
่
งที่
พระเจ้
าอยู
่
หั
วเน้
นย�้
ำ เพราะความ
พอเพี
ยงจะเกิ
ดขึ้
นได้
ต้
องมี
ธรรมกั
บความรู
้
ธรรมเป็
นการน�
ำ
ความเชื่
อมโยงของมนุ
ษย์
กั
บสิ่
งเหนื
อธรรมชาติ
เข้
ามาร่
วมกั
น
พร้
อมทั้
งต้
องมี
ความรู
้
คื
อ ความรู
้
ทั้
งด้
านภู
มิ
ศาสตร์
และ
ด้
านวิ
ทยาศาสตร์
ธรรมชาติ
อย่
างใบไม้
นั้
นก็
เป็
นโซลาร์
เซลล์
ที่
มี
ความสมบู
รณ์
มากที่
สุ
ด แปลงแสงอาทิ
ตย์
มาเป็
นทุ
กอย่
าง
แปลงมาเป็
นอาหาร เป็
นยา และเมื
องไทยเป็
นเมื
องที่
มี
แสงแดดตลอดปี
อยู
่
ใกล้
แสงอาทิ
ตย์
เหมื
อนอยู
่
บนสวรรค์
แต่
เรากลั
บท�
ำลายโซลาร์
เซลล์
ทิ้
งกั
นหมดทั้
งประเทศ
เรื่
องเหล่
านี้
ไม่
มี
ใครสอนในมหาวิ
ทยาลั
ย ทั้
งที่
เป็
นเรื่
องง่
ายๆ
เราทุ
กวั
นนี้
เหมื
อนกั
บไก่
ที่
อยู
่
ในเข่
ง ทะเลาะเบาะแว้
ง
ถื
อดี
แย่
งยศ แย่
งศั
กดิ์
กั
น ไม่
รู
้
เรื่
องเลยว่
าเขาจะเอาไปฆ่
า
กั
นทั้
งเล้
าแล้
ว”
อาจารย์
ยั
กษ์
กล่
าวไว้
ในหนั
งสื
อชายเพี้
ยน
แห่
งมหา’ ลั
ย คอกหมู
ผลงานที่
เห็
นเป็
นจริ
งของอาจารย์
ยั
กษ์
ท�
ำให้
สื่
อต่
างๆ ช่
วยกั
นถ่
ายทอดภู
มิ
ปั
ญญาเหล่
านั
้
นไปสู
่
วงกว้
าง
ยิ่
งขึ้
น นอกจากอาจารย์
ยั
กษ์
จะได้
รั
บรางวั
ลมากมายใน
การน้
อมน�
ำปรั
ชญาเศรษฐกิ
จพอเพี
ยงสู
่
การปฏิ
บั
ติ
จน
ประสบความส�
ำเร็
จ กระทั่
งสร้
างแรงบั
นดาลใจให้
กั
บผู
้
คน
อี
กมากมาย เสมื
อนหนึ่
งกองทั
พนั
กรบทางการเกษตรที่
มี
หั
วใจพอเพี
ยงเช่
นเดี
ยวกั
น
นอกจากนั้
นอาจารย์
ยั
กษ์
ได้
ตั้
งองค์
กรอิ
สระ
ที่
จะมาขั
บเคลื่
อนแนวทางนี้
ส่
งผลให้
เกิ
ดการเคลื่
อนไหว
ทางสั
งคม ท�
ำให้
ประชาชนมี
ส่
วนร่
วมในการพั
ฒนา
“กองทั
พเกษตรโยธิ
น” ก็
เสมื
อนหนึ่
งในกระบวนการ
ที่
จะคื
นชี
วิ
ตให้
แผ่
นดิ
น คื
อ พยายามคื
นชี
วิ
ตกลั
บสู
่
ธรรมชาติ
ให้
ดิ
นอุ
ดมสมบู
รณ์
มี
ชี
วิ
ต และคื
นชี
วิ
ตกลั
บสู
่
สายน�้
ำ อากาศ
กระทั่
งเป็
นการคื
นชี
วิ
ตของตั
วเราเองให้
กั
บแผ่
นดิ
นเกิ
ด
ในที่
สุ
ด
ปั
จจุ
บั
นศู
นย์
กสิ
กรรมธรรมชาติ
ของอาจารย์
ยั
กษ์
ยั
งคงขยายตั
วเพิ่
มขึ้
นเรื่
อยๆ พร้
อมกั
บแนวทางที่
ผู
้
คนหั
นมา
สนใจมากขึ้
นตามล�
ำดั
บ กลายเป็
นโรงเรี
ยน กลายเป็
น
แหล่
งเรี
ยนรู
้
ให้
ผู
้
คนมากมาย มาถึ
งตรงนี้
ค�
ำถามที่
ว่
า
“อาจารย์
ยั
กษ์
เพี้
ยนหรื
อเปล่
า?” ท�
ำให้
เราคิ
ดได้
ว่
าคนที่
หาว่
าอาจารย์
เพี้
ยนจะท�
ำได้
สั
กครึ่
งหนึ่
งของอาจารย์
ยั
กษ์
หรื
อเปล่
า
เอกสารการอ้
างอิ
ง
วิ
วั
ฒน์
ศั
ลยกำ
�ธร. ชายเพี
้
ยนแห่
งมหา’ลั
ยคอกหมู
. กรุ
งเทพฯ : สำ
�นั
กพิ
มพ์
คอกหมู
, ๒๕๕๔.
I...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84
86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...122