วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 50
50
การละเล่
นผี
ตาโขนมี
มาแต่
โบราณกาลอาจเป็
น
ร้
อยปี
แล้
ว แต่
ไม่
มี
หลั
กฐานยื
นยั
นแน่
ชั
ด ผ่
านการตกผลึ
ก
ถ่
ายทอดพิ
ธี
กรรมมาจากบรรพชนหลายๆ รุ
่
น ผี
ตาโขนเป็
น
การละเล่
นส่
วนหนึ่
งในงานประเพณี
บุ
ญหลวงของอ�
ำเภอด่
านซ้
าย
จั
งหวั
ดเลย เป็
นสี
สั
นแห่
งการเฉลิ
มฉลองในงานบุ
ญหลวง
โดยเฉพาะในพิ
ธี
อั
นเชิ
ญพระเวสสั
นดร และนางมั
ทรี
เข้
าเมื
อง
ตามฮี
ตเดื
อนสี่
(บุ
ญพระเวสส์
) ของชาวอี
สาน
ชาวด่
านซ้
าย ได้
รวมเอางานบุ
ญฮี
ตเดื
อนสี่
บุ
ญพระเวสส์
ฮี
ตเดื
อนห้
า บุ
ญสงกรานต์
ฮี
ตเดื
อนหก
บุ
ญบั้
งไฟ และฮี
ตเดื
อนเจ็
ด บุ
ญซ�
ำฮะ มาจั
ดขึ้
นพร้
อมๆ กั
น
ในช่
วงเดื
อนเจ็
ด ซึ่
งมั
กจะอยู
่
ระหว่
างปลายเดื
อนมิ
ถุ
นายน
ถึ
งช่
วงต้
นเดื
อนกรกฎาคมของทุ
กปี
แต่
เดิ
มเรี
ยกการละเล่
นผี
ตาโขนว่
า
”ผี
ตามคน”
มาในงานบุ
ญพระเวสส์
ต่
อมาจึ
งเรี
ยกเพี้
ยนมาเป็
นผี
ตาโขน
ซึ่
งเป็
นการละเล่
นที่
เกิ
ดจากความเชื่
อเกี่
ยวกั
บวิ
ญญาณของ
บรรพบุ
รุ
ษ ต่
อมาการละเล่
นผี
ตาโขน มี
การปรั
บเปลี่
ยน
ผสมผสานให้
เป็
นการละเล่
นที่
มี
รู
ปแบบเป็
นเอกลั
กษณ์
เฉพาะถิ่
น และมี
การพั
ฒนาเปลี่
ยนแปลงไปตามยุ
คสมั
ย
แท้
จริ
งแล้
วการละเล่
นผี
ตาโขนคื
อการผสมผสาน
การนั
บถื
อพุ
ทธศาสนากั
บความเชื่
อในวิ
ญญาณของบรรพชน
ให้
เกิ
ดพั
ฒนาการเป็
นหนึ่
งเดี
ยวกั
น ท�
ำให้
ชุ
มชนรั
กใคร่
ทั้
งยั
งเป็
นกลไกอย่
างหนึ
่
งที่
ช่
วยควบคุ
มสั
งคมให้
เกิ
ด
ความสมั
ครสมานสามั
คคี
ได้
เป็
นอย่
างดี
I...,40,41,42,43,44,45,46,47,48,49
51,52,53,54,55,56,57,58,59,60,...122