วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 29
ประเกื
อม
หลากลวดลาย หลายรู
ปทรง
ประเกื
อม
หรื
อ
ประค�
ำ
แต ่
เดิ
มนั้
นเป ็
น
เครื่
องประดั
บสวมใส่
คอเพี
ยงอย่
างเดี
ยว มี
รู
ปทรง ๒ แบบ
คื
อแบบที่
คล้
ายหลอด เรี
ยกกั
นว่
า “จาร” มี
แบบเป็
น
ลั
กษณะลวดลายอั
กขระ และทรงกลม ที่
เรี
ยกว่
า “ประเกื
อม”
ซึ่
งการสวมใส่
เครื่
องประดั
บเงิ
นสมั
ยก่
อนเชื่
อว่
าเป็
น
สิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ
ลั
กษณะในอดี
ตจะเป็
นการร้
อยจาร สลั
บกั
บ
ประเกื
อม ภายหลั
งช่
างได้
คิ
ดประยุ
กต์
ดั
ดแปลงรู
ปร่
างให้
มี
ความหลากหลายมากขึ้
น
รู
ปทรงของประเกื
อมสามารถจ�
ำแนกได้
เป็
นทรงจาร
ทรงประเกื
อม (กลม) ทรงกระบอก ถุ
งเงิ
น และทรงที่
ท�
ำ
เลี
ยนแบบของใช้
และลั
กษณะของสั
ตว์
สิ่
งของ เช่
น ทรงมะเฟื
อง
ทรงแมงดาตั
วผู้
ทรงแมงดาตั
วเมี
ย ทรงแมงมุ
ม ทรงน�้
ำเต้
า
ทรงโอ่
ง เป็
นต้
น ส่
วนลวดลายของประเกื
อมนั้
นมี
หลากหลาย
อาทิ
เช่
น เกลี้
ยง (ไม่
มี
ลาย) มะยม บั
วคว�่
ำ บั
วหงาย ร่
างแห
ตากบ พระอาทิ
ตย์
ดอกพิ
กุ
ล ดอกจั
นทร์
ฯลฯ ทั้
งนี้
อาจขึ้
นกั
บ
การคิ
ดจิ
นตนาการของช่
างแต่
ละคนด้
วย
การท�
ำเครื่
องประดั
บเงิ
นแต่
ละครั้
งต้
องพิ
ถี
พิ
ถั
น
ในการเลื
อกเม็
ดเงิ
นที
่
มี
คุ
ณภาพ และต้
องเตรี
ยมอุ
ปกรณ์
ให้
พร้
อม เช่
น ตาชั่
ง ตะเกี
ยงเป่
าแล่
น น�้
ำยาประสาน
เบ้
าหลอมเม็
ดเงิ
น รางเทเงิ
น แหนบ คี
มประเภทต่
างๆ ตะไบ
เหล็
กพั
บเงิ
นที่
ประดิ
ษฐ์
ขึ้
นเอง กรรไกร ค้
อน คชเวี
ย (แป้
น
ตี
ขึ้
นรู
ปประเกื
อม) เหล็
กม้
วนเส้
นเงิ
น เหล็
กแป้
นกดเส้
นเงิ
น
เหล็
กดุ
น ค้
อน เลื่
อยฉลุ
ถั
งน�้
ำเย็
น ฯลฯ ทั้
งนี้
ขึ้
นอยู่
กั
บว่
า
ตนก�
ำลั
งท�
ำงานใดอยู่
“การท�
ำเม็
ดประเกื
อมต้
องใช้
ความอดทนมาก
และต้
องละเอี
ยด คนท�
ำสื
บทอดเลยมี
น้
อย”
สนอง ขาวเครื
อ ศิ
ษย์
ครู
ป่
วน
เจี
ยวทอง กล่
าว
I...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28
30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...122