วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 32
32
มุ
ขปาฐะ-ลายลั
กษณ์
วี
รวุ
ฒิ
หาญสมบั
ติ
นิ
ทานก่
องข้
าวน้
อยฆ่
าแม่
โศกนาฏกรรมสู่
วิ
บากกรรม
นิ
ทาน
“ก่
องข้
าวน้
อยฆ่
าแม่
”
เป็
นนิ
ทานประจ�
ำถิ่
นภาคอี
สานที่
มี
การเล่
าต่
อกั
นมาแสนนาน ไม่
ว่
าจะเป็
นในแบบมุ
ขปาฐะ-ลายลั
กษณ์
หรื
อ
จากปากต่
อปาก การแสดงละครพื้
นบ้
าน การแสดงหมอล�
ำเรื่
องต่
อกลอน
หรื
อน�
ำไปสร้
างเป็
นภาพยนตร์
ก็
มี
ซึ่
งเชื่
อกั
นว่
า นิ
ทานเรื่
องนี้
มี
เค้
าโครงมาจาก
เรื่
องจริ
ง เกิ
ดขึ
้
นที่
ต�
ำบลถาดทอง จั
งหวั
ดอุ
บลราชธานี
แต่
นานมา (ปั
จจุ
บั
นอยู
่
ในเขตจั
งหวั
ดยโสธร) ด้
วยหลั
กฐานที่
ปรากฏนั่
นก็
คื
อ “ธาตุ
ก่
องข้
าวน้
อย
๑
”
โดยชาวบ้
านเชื่
อกั
นว่
าเป็
นเจดี
ย์
ที่
บรรจุ
กระดู
กแม่
ของทอง ซึ่
งเป็
นตั
วละครเอก
ในเรื่
อง นั่
นท�
ำให้
เรื่
องเล่
าและตั
วละครในนิ
ทานเรื่
องนี้
มี
ความสมจริ
งยิ่
งขึ้
น
แต่
ในรายละเอี
ยดเรื่
องเล่
านั้
นมี
การปรั
บเปลี่
ยนกั
นไปบ้
าง ตามยุ
คสมั
ย
และตามการถ่
ายทอดของแต่
ละบุ
คคล บ้
างก็
เป็
นการแต่
งเสริ
มเติ
มต่
อ
จากความคิ
ดของผู
้
เล่
าเอง จึ
งอาจเกิ
ดความคลาดเคลื่
อนบ้
างพอสมควร
แต่
อย่
างไรก็
ตาม สาระส�
ำคั
ญมุ
่
งเน้
นไปที่
การสอนสั่
งถึ
งความกตั
ญญู
ซึ่
งยั
งคง
อยู
่
อย่
างไม่
เสื่
อมคลาย
๑
ธาตุ
ก่
องข้
าวน้
อย
บ้
างก็
เรี
ยก
“พระธาตุ
ก่
องข้
าวน้
อย”
ซึ่
งชื่
อที่
ถู
กต้
องนั้
นควรจะเรี
ยกว่
า “ธาตุ
ก่
องข้
าวน้
อย” มากกว่
า เพราะภายในบรรจุ
อั
ฐิ
ของบุ
คคลธรรมดา ไม่
ใช่
อั
ฐิ
พระบรมสารี
ริ
กธาตุ
ของสมเด็
จพระสั
มมาสั
มพุ
ทธเจ้
าเช่
นเดี
ยวกั
บพระธาตุ
หรื
อพระบรมธาตุ
ทั่
วไป
I...,22,23,24,25,26,27,28,29,30,31
33,34,35,36,37,38,39,40,41,42,...122