วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 38
38
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
ม
ตำ�นานและการเรี
ยนรู้
นอกจากเรื่
องเล่
าในลั
กษณะปากต่
อปากแล้
ว
นิ
ทานเรื่
องก่
องข้
าวน้
อยฆ่
าแม่
ยั
งมี
การน�
ำเสนอในรู
ปแบบอื่
นๆ
เช่
น หมอล�
ำ เทศน์
แหล่
และภาพยนตร์
เป็
นต้
น โดยรู
ปแบบ
ดั
งกล่
าวส่
งผลให้
เกิ
ดการต่
อเติ
มเนื้
อหาเพื่
อให้
สอดคล้
อง
กั
บรู
ปแบบที่
จะน�
ำเสนอไม่
ว่
าจะเป็
นการเพิ่
มบทกลอน
บทสนทนา การบรรยายต่
างๆ ท�
ำให้
เรื่
องเล่
าเรื่
อง
ก่
องข้
าวน้
อยฆ่
าแม่
มี
หลากหลายในปั
จจุ
บั
น
แต่
อย่
างไรก็
ตาม จุ
ดมุ่
งหมายส�
ำคั
ญของเรื่
องเล่
า
ในนิ
ทานก่
องข้
าวน้
อยนั้
น มุ
่
งเน้
นไปที่
การมี
สติ
สอนให้
คน
มี
ความยั
บยั้
งในอารมณ์
หากขาดสติ
ยั้
งคิ
ดจะท�
ำให้
เกิ
ดการ
สู
ญเสี
ยที่
ยิ่
งใหญ่
ดั
งเช่
นในนิ
ทาน เมื่
อเสี
ยแม่
ไป แม้
จะสร้
าง
ธาตุ
ใหญ่
โตและส�
ำนึ
กผิ
ดตลอดชี
วิ
ตที่
เหลื
ออยู
่
แม่
ที่
ตาย
ไปแล้
วก็
ไม่
อาจฟื้
นคื
น ซึ่
งนอกจากคติ
เตื
อนใจแล้
ว เรายั
งได้
เอกสารการอ้
างอิ
ง
วั
ชริ
นทร์
เรี
ยม: เรี
ยบเรี
ยง. (๒๕๔๕). ธาตุ
ก่
องข้
าวน้
อย. กรุ
งเทพฯ: บิ๊
กบุ๊
ค เซนเตอร์
.
เห็
นถึ
งภาพความเป็
นอยู
่
ของผู
้
คนชาวอี
สานในสมั
ยก่
อน
จากการบรรยายถึ
งสภาพความเป็
นอยู
่
และการประกอบอาชี
พ
ของตั
วละครส�
ำคั
ญของเรื่
อง
ตราบจนทุ
กวั
นนี้
ก็
ยั
งมี
ผู
้
มากราบไหว้
ธาตุ
ก่
องข้
าวน้
อยทั้
งสองแห่
งไม่
ขาดสาย เพื่
อขอขมาลาโทษ
เสมื
อนเป็
นการไถ่
บาปที่
ท�
ำให้
พ่
อแม่
เสี
ยใจ บางคน
เมื่
อมี
ลู
กแล้
วถึ
งได้
รั
บรู
้
ว่
าแม่
มี
บุ
ญคุ
ณมากสุ
ดเหลื
อ
คณานั
บ เพราะเพิ่
งประจั
กษ์
กั
บตั
วว่
า การเลี้
ยงดู
ลู
กนั้
น
ยากหนั
กหนาขนาดไหน บ้
างก็
มากราบไหว้
เพื่
อร�
ำลึ
กถึ
ง
บุ
ญคุ
ณพ่
อแม่
ผู
้
ให้
ก�
ำเนิ
ดก็
มี
แม้
จะเป็
นเรื่
องเล่
าที่
ผ่
าน
มาเนิ่
นนาน แต่
ก็
ยั
งสามารถเป็
นคติ
เตื
อนใจลู
กหลานได้
ตราบจนปั
จจุ
บั
น
โปสเตอร์
ภาพยนตร์
ไทยเรื่
อง
ก่
องข้
าวน้
อยฆ่
าแม่
ดารานำ
�แสดง : ปิ
ยะ ตระกู
ลราษฏร์
, วาสนา สิ
ทธิ
เวช, สุ
ลาลี
วั
ลย์
สุ
วรรณทั
ต, ปริ
ศนา วงศ์
ศิ
ริ
, นพดล ดวงพร, ต้
น โตมร
กำ
�กั
บการแสดง : พงษ์
ศั
กดิ์
จั
นทรุ
กขา
ฉายในปี
พ.ศ.2523
I...,28,29,30,31,32,33,34,35,36,37
39,40,41,42,43,44,45,46,47,48,...122