ในภาคใต้
ประเพณี
เทศน์
มหาชาติ
จะเรี
ยกว่
า
‘ฟั
งธรรมมหาชาติ
’ หากแต่
เป็
นเรื่
องที่
น่
าเสี
ยดายว่
าใน
ปั
จจุ
บั
นนี้
ประเพณี
การทำ
�บุ
ญเทศน์
มหาชาติ
หรื
อ ฟั
งธรรม
มหาชาติ
ของผู้
คนในพื้
นที่
จั
งหวั
ดภาคใต้
มิ
ได้
มี
การจั
ดขึ้
น
เป็
นประจำ
�ทุ
กปี
ซึ่
งรู
ปแบบพิ
ธี
กรรมของการฟั
งธรรม
มหาชาติ
ของชาวภาคใต้
ที่
ยั
งปรากฏให้
เห็
นจะประกอบ
ไปด้
วย การถวายเที
ยนพั
นเล่
ม และมี
การสวดพระคาถาพั
น
๔
ในภาคกลางประเพณี
การเทศน์
มหาชาติ
ถื
อเป็
น
งานบุ
ญใหญ่
ในอดี
ตนั้
นจะมี
การจั
ดขึ้
นในช่
วงหลั
งฤดู
กฐิ
น
แต่
ในปั
จจุ
บั
นหลายพื้
นที่
เลื
อกที่
จะจั
ดขึ้
นตามความสะดวก
ของชุ
มชนและวั
ด การเทศน์
มหาชาติ
ในภาคกลางจะมี
วงปี่
พาทย์
โหมประโคมในระหว่
างพิ
ธี
เริ่
มด้
วยเพลงโหมโรง
ต่
อจากนั้
นจึ
งเป็
นการบรรเลงเพลงประจำ
�กั
ณฑ์
ตามที่
กำ
�หนด
เอาไว้
เช่
น กั
ณฑ์
ทศพร ใช้
เพลงสาธุ
การ กั
ณฑ์
หิ
มพานต์
ใช้
เพลงตวงพระธาตุ
เป็
นต้
น ซึ
่
งการที
่
มี
ดนตรี
ประกอบดั
งกล่
าวนี
้
ถื
อเป็
นลั
กษณะสำ
�คั
ญของการเทศน์
มหาชาติ
แบบวั
ฒนธรรม
หลวงที
่
ปรากฏตามข้
อมู
ลหลั
กฐานอย่
างชั
ดเจน
๕
งานบุ
ญ
ประเพณี
เทศน์
มหาชาติ
ของชาวภาคกลางในปั
จจุ
บั
นนี้
บางวั
ดจั
ดให้
มี
ขึ
้
น ๓ วั
น บางวั
ดจั
ดแต่
เพี
ยง ๑ วั
น โดย
ทำ
�การย่
นย่
อพิ
ธี
ต่
างๆ ให้
อยู่
ภายในวั
นเดี
ยว
ในภาคอี
สานการเทศน์
มหาชาติ
เรี
ยกกั
นว่
า
‘บุ
ญผะเหวด’ ซึ่
งมี
ความหมายเดี
ยวกั
บคำ
�ว่
า’พระเวส’
(พระเวสสั
นดร) โดยกำ
�หนดจั
ดขึ้
นในช่
วงเดื
อน ๔ ของทุ
กปี
นั
บเป็
นฮี
ต (จารี
ต) สำ
�คั
ญที่
ชาวอี
สานต่
างพากั
นยึ
ดถื
อปฏิ
บั
ติ
สื
บต่
อมา ในที่
นี้
ผู้
เขี
ยนใคร่
ขอเล่
าสู่
กั
นฟั
งถึ
งบรรยากาศงาน
บุ
ญผะเหวดของชาวอี
สานที่
เคยมี
โอกาสเข้
าไปร่
วมงานบุ
ญ
และตอนนี้
ก็
ยั
งคงพบเห็
นอยู่
ในหลายหมู่
บ้
านหลายชุ
มชน
ผ้
าผะเหวด
1...,42,43,44,45,46,47,48,49,50,51
53,54,55,56,57,58,59,60,61,62,...124