40
ในรั
ชสมั
ยสมเด็
จพระเจ้
ากรุ
งธนบุ
รี
(พ.ศ. ๒๓๑๐
– ๒๓๒๕) ครั้
นเมื่
อเกิ
ดสงครามระหว่
างไทยกั
บพม่
า นำ
�โดย
อะแซหวุ่
นกี้
แม่
ทั
พพม่
า ยกพลมาตั้
งค่
ายที่
เมื
องสุ
โขทั
ย
หมายจะกวาดต้
อนเสบี
ยงอาหารกั
กตุ
นไว้
สมเด็
จพระเจ้
ากรุ
งธนบุ
รี
พร้
อมด้
วยพระยาจั
กรี
และพระยาสุ
รสี
ห์
ได้
ร่
วมออกรบและ
แบ่
งกองกำ
�ลั
งออกเป็
น ๒ ฝ่
าย เพื
่
อรบกวนและทำ
�ลาย
รี
้
พลพม่
าทั
้
งกลางวั
นไปถึ
งกลางคื
น ส่
วนพระยาจั
กรี
พร้
อมด้
วยพระยาสุ
รสี
ห์
ได้
ทรงนั
่
งเล่
นหมากรุ
กอยู่
บน
เชิ
งกำ
�แพงเมื
อง ร้
องเรี
ยกให้
อะแซหวุ่
นกี้
ขึ
้
นมาประลองฝี
มื
อ
สั
กกระดาน และนั
่
นก็
เป็
นการปรากฏหลั
กฐานการเล่
นหมากรุ
ก
ในรั
ชสมั
ยของสมเด็
จพระเจ้
ากรุ
งธนบุ
รี
หลั
งจากการสร้
างกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
ในปี
พ.ศ. ๒๓๒๕
ก็
ได้
ปรากฏว่
ามี
การเล่
นหมากรุ
กกั
นมากในหมู
่
พระราชวงศ์
ดั
งจะเห็
นว่
ามี
หมากรุ
กที
่
ทำ
�ด้
วยงาและเขาสั
ตว์
แสดงความเก่
าแก่
มานานจนงานั้
นผุ
พั
งไป หมากบางตั
วก็
อ้
วน หรื
อกลมเตี้
ย
ไม่
ได้
ขนาดก็
มี
แต่
อย่
างไรก็
ตามหมากรุ
กได้
แพร่
หลายไปตาม
หมู่
เจ้
านาย ไพร่
พล หมู่
ทหาร ข้
าราชบริ
พาร และไปยั
ง
วั
ดวาอารามต่
างๆ ในที่
สุ
ดเข้
าถึ
งประชาชนโดยทั่
วไปจนมา
ถึ
งปั
จจุ
บั
น
การเล่
นหมากรุ
กนั้
นฝั
งอยู่
ในสายเลื
อดของ
คนไทยตั้
งแต่
ในอดี
ต เห็
นได้
จากสำ
�นวนภาษาต่
างๆ มากมาย
ที่
เร าพู
ดกั
นจนติ
ดปากตร าบจนทุ
กวั
นนี้
เ หล่
านั้
น
ล้
วนพั
ฒนามาจากการละเล่
นหมากรุ
กนั่
นเอง เช่
น
รุ
กเสี
ยม้
า (การใช้
คำ
�นี้
ของคนปั
จจุ
บั
น เป็
นการพ้
องเสี
ยง
เพราะใช้
ในความหมายว่
า ลุ
กเสี
ยม้
า คื
อ การลุ
กออกจากที
่
นั
่
ง
แล้
วเสี
ยที่
นั่
งให้
กั
บผู้
อื่
น) กลเม็
ดเคล็
ดลั
บ กิ
นขาด เข้
าทาง
เข้
าตาจน จนมุ
ม จนแต้
ม ดู
ตาม้
าตาเรื
อ ตกเป็
นเบี้
ยล่
าง
ทางหนี
ที
ไล่
เป็
นต่
อ พลิ
กกระดาน วางหมาก เป็
นต้
น
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41
43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...124