39
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
ตำ
�นานเรื่
องตาม่
องล่
ายและตำ
�นานที่
มี
เนื้
อหา
ใกล้
เคี
ยงกั
นดั
งกล่
าวนี้
สะท้
อนการเข้
ามาตั้
งถิ่
นฐานของ
กลุ่
มคนจี
นการค้
าขายกั
บคนพื้
นเมื
อง การผสมผสาน
ทางสั
งคมและวั
ฒนธรรม เช่
น การแต่
งงาน โดยมี
พาหนะ
สำ
�คั
ญในการเดิ
นทาง คื
อ เรื
อสำ
�เภา ชุ
มชนในแถบนี
เกิ
ดขึ
จากการเข้
ามาเผชิ
ญโชคของชาวจี
นชายฝั่
งทางตอนใต้
ของจี
นหลายยุ
คหลายสมั
ยซึ่
งเกิ
ดขึ้
นอย่
างต่
อเนื่
อง
พ้
องกั
บทำ
�เลที่
ตั้
งบริ
เวณชายฝั่
งอ่
าวไทยบริ
เวณที่
มี
กลุ่
มคนจี
นจำ
�นวนมากอาศั
ยอยู่
บริ
เวณปากแม่
น้ำ
ทั้
งแม่
กลองและท่
าจี
ซึ่
งแสดงให้
เห็
นความหลากหลายทางสั
งคม
และวั
ฒนธรรมของชุ
มชนชายฝั่
งทะเลที่
ประกอบไปด้
วย
ผู
คนต่
างกลุ
มชาติ
พั
นธุ
ต่
างวั
ฒนธรรมแต่
สามารถอยู
ร่
วมกั
นได้
อย่
างกลมกลื
น ซึ่
งสามารถนำ
�มาเชื่
อมโยง
กั
บข้
อมู
ลในทางประวั
ติ
ศาสตร์
และโบราณคดี
ได้
อย่
างสอดรั
บ เหตุ
การณ์
เหล่
านี้
เป็
นปั
จจั
ยที่
เกิ
ดขึ้
นจาก
เศรษฐกิ
จการค้
าโพ้
นทะเลในระยะแรกเริ่
มกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
เอกสารการอ้
างอิ
วลั
ยลั
กษณ์
ทรงศิ
ริ
, ความสำ
�คั
ญของตำ
�นานคุ
ณปู่
ศรี
ราชา: ความสื
บเนื่
องและการเปลี่
ยนแปลงที่
มี
ต่
อชุ
มชนยี่
สาร ใน เจ้
าแม่
คุ
ณปู่
ช่
างซอ ช่
างฟ้
อน และเรื่
องอื่
นๆ
ว่
าด้
วยพิ
ธี
กรรมและนาฎกรรม. ศู
นย์
มานุ
ษยวิ
ทยาสิ
ริ
นธร : กรุ
งเทพฯ ๒๕๔๖.
วิ
ภา กงกะนั
นท์
และคณะ, ตาม่
องล่
าย นิ
ทานพื้
นบ้
านจั
งหวั
ดประจวบคี
รี
ขั
นธ์
. โรงพิ
มพ์
ด่
านสุ
ทธาการพิ
มพ์
: กรุ
งเทพฯ ๒๕๔๙.
1...,31,32,33,34,35,36,37,38,39,40 42,43,44,45,46,47,48,49,50,51,...124