38
จากต�
ำนานเรื่
องตาม่
องล่
ายและต�
ำนานต่
างๆ
ที่
พบในเขตชายฝั
งทะเลของอ่
าวไทยตอนในและภาคพื้
ภายในลุ
มน�้
ำเจ้
าพระยา อาจจะวิ
เคราะห์
สั
นนิ
ษฐาน
ถึ
งเรื่
องราวการสร้
างบ้
านแปลงเมื
องในระยะเริ่
มแรกและ
ภาพสะท้
อนจากต�
ำนานและนิ
ทานเหล่
านั้
นได้
คื
๑.
ไม่
มี
ความคิ
ดเพื่
อจะหาเหตุ
ผลเกี่
ยวกั
ก�
ำเนิ
ดโลก ก�
ำเนิ
ดมนุ
ษย์
อั
นเป็
นพื
นฐานความคิ
ดของกลุ
มคน
ในเขตผื
นแผ่
นดิ
นภายในที่
ห่
างไกลชายฝั
งทะเล ซึ่
งแสดง
ให้
เห็
นว่
า กลุ่
มคนที่
เข้
ามาอยู่
ในภู
มิ
ภาคนี้
มี
ค�
ำตอบดั
งกล่
าว
อยู่
ในระดั
บหนึ่
งแล้
แต่
ปรากฏอยู
ในเรื่
อง “มหาเภตรา” ที่
แสดงถึ
บู
รณาการกลุ
มชาติ
พั
นธุ
ต่
างๆ ในเขตเพชรบุ
รี
ว่
า ทั้
งคนชาวเขา
และชาวพื้
นราบต่
างอาศั
ยเรื
อส�
ำเภาล�
ำใหญ่
มหึ
มาด้
วยกั
นทั้
งสิ้
เป็
นการแสดงออกทางนั
ยยะถึ
งค�
ำถามและค�
ำตอบเกี่
ยวกั
การหาแหล่
งที่
มาของผู
คนในท้
องถิ่
นที่
ตั้
งถิ่
นฐานบริ
เวณ
ใกล้
ชายฝั
งทะเลของอ่
าวไทยว่
า บรรพบุ
รุ
ษของตนเคลื่
อนย้
าย
มากั
บเรื
อส�
ำเภา
๒.
แบบเรื่
องแสดงออกอย่
างชั
ดเจนว่
เป็
นความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างคนพื้
นเมื
องที่
มี
อยู
เดิ
มกั
บคนกลุ
มใหม่
ที่
มาจาก “จี
น” โดยใช้
พาหนะติ
ดต่
อระหว่
างภู
มิ
ภาค คื
“เรื
อส�
ำเภา” กลุ
มคนจี
นเหล่
านี้
ไม่
ระบุ
ว่
ามาจากที่
ใด
ของประเทศจี
นแต่
ควรจะเป็
นบริ
เวณที่
ติ
ดทะเลซึ
งมี
หลายแห่
มั
กจะมี
หั
วหน้
าหรื
อผู
น�
ำที่
มี
เชื้
อสาย “เจ้
า” ที่
มี
ความ
สามารถแต่
ต้
องพลั
ดบ้
านพลั
ดเมื
องมาหรื
อไม่
ก็
เป็
นพ่
อค้
ส�
ำเภาร�่
ำรวย เป็
นเหตุ
ผลที่
ท�
ำให้
ได้
รั
บการยอมรั
บนั
บถื
จากผู
น�
ำชาวพื้
นเมื
อง และในบางส�
ำนวน เช่
น พงศาวดาร
ฉบั
บของวั
นวลิ
ต ชาวจี
นโพ้
นทะเลนี้
ได้
กลายมาเป็
นปฐม
กษั
ตริ
ย์
ของอาณาจั
กรใหญ่
ในเวลาต่
อมาคื
อ กรุ
งศรี
อยุ
ธยา
ความสั
มพั
นธ์
อี
กอย่
างหนึ่
งคื
อ การแต่
งงานระหว่
างกษั
ตริ
ย์
พื้
นเมื
องและธิ
ดากษั
ตริ
ย์
จี
น ซึ่
งเป็
นลั
กษณะของการผนวก
ความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างบ้
านเมื
องต่
างๆ ในแถบนี้
อั
นเป็
ประเพณี
ที่
ได้
รั
บการยอมรั
บมาช้
านาน
๓.
ความคิ
ดที่
ปรากฏในต�
ำนานให้
คุ
ณค่
ของมนุ
ษย์
ที่
วั
ตถุ
อย่
างมาก ลั
กษณะของผู
น�
ำต้
องมี
ความเก่
งกล้
า แต่
ฉลาดแกมโกง ไม่
ยึ
ดถื
อคุ
ณธรรม ความซื่
อสั
ตย์
อั
นเป็
นลั
กษณะของวั
ฒนธรรมพ่
อค้
ามากกว่
าที
จะเป็
นผู
น�
แบบนั
กรบหรื
อผู
น�
ำทางจิ
ตวิ
ญญาณเช่
นในเขตบ้
านเมื
อง
ภายในแผ่
นดิ
นที่
ห่
างไกลทะเล
๔.
การกระจายตั
วของนิ
ทานท้
องถิ่
นใน
โครงเรื่
องแบบการแข่
งขั
นยกขั
นหมากทางเรื
อส�
ำเภา
ของเจ้
ากรุ
งจี
นและชายชาวพื้
นเมื
อง จนเกิ
ดรบกั
นจน
ขบวนขั
นหมากกลายเป็
นเกาะและภู
เขาต่
างๆ ในท้
องถิ่
นั
บเป็
นเรื่
องที่
แพร่
หลายที่
สุ
ดและเกิ
ดขึ้
นในบริ
เวณที่
เป็
อ่
าวไทยภายในซึ่
งเป็
นเขตชายฝั
งทะเลเป็
นเรื่
องที
พบว่
เล่
ากั
นอย่
างแพร่
หลายที่
สุ
ดจนกระทั่
งปั
จจุ
บั
น บริ
เวณ
ภาคตะวั
นออกของไทยต่
อกั
บเขตกั
มพู
ชาใกล้
เขตฝั
งทะเล
เช่
นกั
น และภายในผื
นแผ่
นดิ
นที่
ท้
องที่
ในจั
งหวั
ดลพบุ
รี
เขตนครสวรรค์
ต่
อกั
บชั
ยนาทและสุ
พรรณบุ
รี
ซึ่
งพื้
นที่
เหล่
านี้
มี
ภู
เขาที่
เหมาะในการเป็
นจุ
ดสั
งเกตในท้
องถิ่
นหลายแห่
และเป็
นบ้
านเมื
องที่
เกิ
ดขึ้
นตั้
งแต่
สมั
ยทวารวดี
ลพบุ
รี
จนถึ
สมั
ยอยุ
ธยาในบริ
เวณจั
งหวั
ดลพบุ
รี
ต�
ำนานเรื
องตาม่
องล่
ายและต�
ำนานที่
มี
เนื้
อหา
ใกล้
เคี
ยงกั
นดั
งกล่
าวนี้
สะท้
อนการเข้
ามาตั้
งถิ่
นฐานของ
กลุ
มคนจี
นการค้
าขายกั
บคนพื้
นเมื
อง การผสมผสานทาง
สั
งคมและวั
ฒนธรรม เช่
น การแต่
งงาน โดยมี
พาหนะส�
ำคั
ในการเดิ
นทาง คื
อ เรื
อส�
ำเภา ชุ
มชนในแถบนี้
เกิ
ดขึ้
จากการเข้
ามาเผชิ
ญโชคของชาวจี
นชายฝั
งทางตอนใต้
ของ
จี
นหลายยุ
คหลายสมั
ยซึ่
งเกิ
ดขึ้
นอย่
างต่
อเนื่
อง พ้
องกั
บท�
ำเล
ที่
ตั้
งบริ
เวณชายฝั
งอ่
าวไทยบริ
เวณที่
มี
กลุ
มคนจี
นจ�
ำนวนมาก
อาศั
ยอยู่
บริ
เวณปากแม่
น�้
ำทั้
งแม่
กลองและท่
าจี
ภาพสะท้
อนจากตำ
�นาน
“ตาม่
องล่
าย”
และตำ
�นานในเขตที่
ราบลุ่
มภาคกลาง
1...,30,31,32,33,34,35,36,37,38,39 41,42,43,44,45,46,47,48,49,50,...124