กรกฎาคม-กั
นยายน
๒๕๕๕
59
แล้
วจึ
งเปิ
ดขายให้
กั
บพ่
อค้
าที่
มารั
บซื้
อ หากวั
นนี้
ข้
าวที่
เคย
ผลิ
ตปี
ละครั้
งตามฤดู
กาล ก็
สามารถท�
ำนาปรั
ง ผลิ
ตได้
ถึ
ง
สามสี่
ครั้
งในรอบปี
อาศั
ยชลประทานหลวงที่
แจกจ่
ายไปตาม
ผื
นนาต่
าง ๆ ทั้
งการเกี่
ยวข้
าวก็
หาใช่
แรงคนลงแขกอี
กต่
อไป
แต่
ใช้
รถเกี่
ยว ตากแห้
งในท้
องนา สี
ด้
วยรถสี
ข้
าว ณ ตรง
นั้
นเอง ไม่
ต้
องขนข้
าวเข้
าลานเข้
ายุ
้
งให้
เสี
ยเวลาอี
กต่
อไป
พ่
อค้
าตี
ราคาซื้
อขายกั
นในทุ
่
งนั้
นเลย ประเพณี
พิ
ธี
กรรมอั
น
เกี่
ยวเนื่
องจากการท�
ำนาจึ
งแปรเปลี่
ยนไปพร้
อมกั
บการใช้
เทคโนโลยี
และเครื่
องมื
อการเกษตรที่
ทั
นสมั
ย รวมถึ
ง
จิ
ตวิ
ญญาณที่
เคยพึ่
งพาอ่
อนน้
อมต่
อธรรมชาติ
ก็
เบาบาง
จนสู
ญหายไปจากชาวนาไทยในบางถิ่
นที่
วั
นนี้
รู
ปแบบพิ
ธี
กรรมส่
วนใหญ่
ปรั
บเปลี่
ยนให้
ย่
นย่
อ
หรื
อรวบรั
ดมากขึ้
น และมั
กอยู
่
ในรู
ปแบบของการบนบาน
บอกกล่
าวมากกว่
าจะประกอบพิ
ธี
กรรม ท้
องถิ่
นภาคกลาง
เรื่
องขวั
ญลานขวั
ญยุ
้
งแทบไม่
ได้
ท�
ำแล้
ว แต่
ยั
งมี
ความเชื่
อใน
แม่
โพสพอยู
่
จึ
งประกอบพิ
ธี
ท�
ำขวั
ญแม่
โพสพร่
วมกั
บผ้
าป่
า
ข้
าวเปลื
อกแทน บางชุ
มชนที่
เคยเป็
นแหล่
งปลู
กข้
าวในอดี
ตก็
จั
ดพิ
ธี
ท�
ำขวั
ญแม่
โพสพร่
วมกั
บงานประจ�
ำปี
ของวั
ด เช่
น วั
ด
ศิ
ริ
วั
ฒนาราม แขวงบางพรม ตลิ่
งชั
น จั
ดพิ
ธี
ขึ้
นในอาทิ
ตย์
แรกของเดื
อนมี
นาคมทุ
กปี
และมี
ไม่
น้
อยที่
จั
ดขึ้
นเป็
นงาน
แสดงหรื
อการสาธิ
ต เพื่
อการอนุ
รั
กษ์
และท่
องเที่
ยว เช่
น
วั
นขึ้
น ๓ ค�่
ำ เดื
อน ๓ จั
งหวั
ดพิ
จิ
ตร จั
ดพิ
ธี
เรี
ยกขวั
ญข้
าว
ฟื
้
นฟู
ประเพณี
บู
ชาแม่
โพสพที่
วั
ดวั
งกรด ต�
ำบลบางกรด
อ�
ำเภอบางมู
ลนาก หมู
่
บ้
านควายไทย ต�
ำบลวั
งน�้
ำซั
บ
อ�
ำเภอศรี
ประจั
นต์
จั
งหวั
ดสุ
พรรณบุ
รี
จั
ดสาธิ
ตท�
ำพิ
ธี
ขวั
ญข้
าวของภาคกลางเป็
นประจ�
ำทุ
กวั
น
ภายใต้
พิ
ธี
ท�
ำขวั
ญข้
าวที่
ชาวนาไทยท�
ำขึ้
น ไม่
เพี
ยง
เอาอกเอาใจแม่
ข้
าว แต่
ยั
งเป็
นการปลอบประโลมใจผู
้
ปลู
ก
ให้
มี
ความหวั
งว่
าจะได้
ผลผลิ
ตสมบู
รณ์
ตามที่
ต้
องการ...สู
่
ขวั
ญข้
าว จึ
งสู่
ขวั
ญชาวนาอี
กด้
วย
อ้
างอิ
ง
สุ
กั
ญญา สุ
จฉายา. “ท�
ำขวั
ญข้
าว”.
สารานุ
กรมวั
ฒนธรรมไทย ภาคกลาง
เล่
ม ๖
กรุ
งเทพฯ: มู
ลนิ
ธิ
สารานุ
กรมวั
ฒนธรรมไทย ธนาคาร
ไทยพาณิ
ชย์
, ๒๕๔๒: ๒๕๖๑-๒๕๖๓.
สุ
ดารา สุ
จฉายา. “ชี
วิ
ตผั
นแปรที่
ทุ
่
งสาคลี
”.
เพื
่
อความเข้
าใจในแผ่
นดิ
น
อยุธยา
. กรุ
งเทพฯ: สารคดี
, ๒๕๓๘.
อนุ
มานราชธน, พระยา.
ชี
วิ
ตชาวนา
. พิ
มพ์
เป็
นที่
ระลึ
กในงานฌาปนกิ
จศพ
นางผิ
ว ชาติ
นั
นท์
วั
นที่
๓๐ มี
นาคม ๒๔๙๑, กรมศิ
ลปากร.
วั
นนี้
รู
ปแบบพิ
ธี
กรรมส่
วนใหญ่
ปรั
บเปลี่
ยนให้
ย่
นย่
อ
หรื
อรวบรั
ดมากขึ้
น และมั
กอยู่
ในรู
ปแบบของ
การบนบานบอกกล่
าวมากกว่
าจะประกอบพิ
ธี
กรรม
ท้
องถิ่
นภาคกลางเรื่
องขวั
ญลานขวั
ญยุ
้
งแทบไม่
ได้
ท�
ำแล้
ว
แต่
ยั
งมี
ความเชื่
อในแม่
โพสพอยู่
จึ
งประกอบพิ
ธี
ท�
ำขวั
ญ
แม่
โพสพร่
วมกั
บผ้
าป่
าข้
าวเปลื
อกแทน
<
น่
าสงสั
ยว่
าในยุ
คที่
การท�
ำนา
กลายเป็
นเกษตรอุ
ตสาหกรรม
พึ่
งพาเทคโนโลยี
และเครื่
องจั
กรกลการเกษตร
จะยั
งมี
พื้
นที่
เหลื
อให้
แม่
โพสพบ้
างหรื
อไม่
?