84
วั
ฒนธ รม
๑
๒
ประตู
วั
งท่
าพระ
ถนนหน้
าพระลาน ตรงข้
ามพระบรมมหาราชวั
ง
วั
งท่
าพระเป็
นที
่
ประทั
บเดิ
มของกรมหมื
่
นเจษฎาบดิ
นทร์
ซึ
่
งภายหลั
งเสด็
จขึ
้
นเถลิ
งถวั
ลยราชสมบั
ติ
เป็
นพระบาทสมเด็
จ
พระนั
่
งเกล้
าเจ้
าอยู
่
หั
ว รั
ชกาลที
่
๓ สมเด็
จฯ เจ้
าฟ้
ากรมพระยา
นริ
ศรานุ
วั
ดติ
วงศ์
ได้
รั
บพระราชทานให้
เป็
นที
่
ประทั
บในสมั
ยรั
ชกาล
ที
่
๕ สิ
่
งก่
อสร้
างส�
าคั
ญที
่
ทรงออกแบบส�
าหรั
บ “บ้
าน” ของพระองค์
เอง คื
อซุ
้
มประตู
ด้
านหน้
าที
่
ออกแบบอย่
างสมสมั
ย โดยใช้
วั
สดุ
สมั
ยใหม่
คื
อคอนกรี
ตเสริ
มเหล็
ก และมี
ความกว้
างเพี
ยงพอแก่
การ
เข้
าออกของรถยนต์
ขณะเดี
ยวกั
นก็
ไม่
ทิ
้
งลั
กษณะสง่
างามสมฐานะ
ความเป็
นประตู
วั
งเจ้
าฟ้
า แม้
ภายหลั
งวั
งท่
าพระจะกลายเป็
นที
่
ท�
าการของมหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร แต่
ซุ
้
มประตู
ฝี
พระหั
ตถ์
ก็
ยั
งคง
ถู
กรั
กษาไว้
เป็
นศรี
สง่
าสื
บมา
ตึ
กถาวรวั
ตถุ
ถนนหน้
าพระธาตุ
ตรงข้
ามสนามหลวง
ตึ
กถาวรวั
ตถุ
เคยทาสี
ปู
นแดงจนรู
้
จั
กกั
นในชื
่
อ “ตึ
กแดง” แต่
ในการบู
รณะเมื
่
อราว ๑๐ กว่
าปี
มานี
้
ค้
นพบว่
าเคยทาสี
เหลื
องแก่
จึ
งเปลี
่
ยนกลั
บมาใช้
สี
เหมื
อนเมื
่
อแรกสร้
าง เดิ
มทรงออกแบบให้
เป็
น “ตึ
กถาวรวั
ตถุ
” คื
ออาคารถาวรเพื
่
อใช้
เนื
่
องด้
วยการพระเมรุ
เจ้
านายที
่
จั
ดขึ
้
น ณ ท้
องสนามหลวง สมเด็
จฯ ทรงใช้
แรงบั
นดาลใจ
จากปราสาทหิ
นศิ
ลปะขอม เช่
นระเบี
ยงของปราสาทนครวั
ด และ
ความนิ
ยมลั
กษณะเข้
มแข็
งของงานช่
างขอมโบราณเช่
นนี
้
จะกลาย
เป็
นหนึ
่
งในแนวทางส�
าคั
ญในการสร้
างสรรค์
สถาปั
ตยกรรมของ
สมเด็
จฯ ในเวลาต่
อมา
วั
ดเบญจมบพิ
ตร
ถนนนครปฐม ริ
มคลองเปรมประชากร
ต�
านานฉบั
บชาวบ้
านมั
กเล่
าว่
าที
่
นี
่
สร้
างขึ
้
นด้
วยหิ
นอ่
อนที
่
เหลื
อจากการก่
อสร้
างพระที
่
นั
่
งอนั
นตสมาคม หากแต่
ในความ
เป็
นจริ
ง วั
ดแห่
งนี
้
ก่
อสร้
างขึ
้
นเพื
่
อเป็
นวั
ดประจ�
าพระราชวั
งดุ
สิ
ต
และพระอุ
โบสถที
่
บุ
ผนั
งด้
วยหิ
นอ่
อนจากอิ
ตาลี
นั
้
นเริ
่
มก่
อสร้
างมา
ก่
อนพระที
่
นั
่
งอนั
นตสมาคมเกื
อบ ๑๐ ปี
นอกจากพระอุ
โบสถแล้
ว
สมเด็
จฯ ยั
งทรงออกแบบพระวิ
หารคดและพระระเบี
ยง ศาลาคู
่
หน้
า
พระอุ
โบสถ พระที
่
นั
่
งทรงธรรม ศาลาการเปรี
ยญ ไปจนถึ
งซุ
้
มประตู
และรั้
วเหล็
กหล่
อ
วั
ดราชาธิ
วาส
ริ
มแม่
น�้
าเจ้
าพระยา ถนนสามเสน
เป็
นที
่
ประทั
บเดิ
มของพระวชิ
รญาณภิ
กขุ
ซึ
่
งภายหลั
งเสด็
จขึ
้
น
ครองราชย์
เป็
นพระบาทสมเด็
จพระจอมเกล้
าเจ้
าอยู
่
หั
ว ในช่
วงปลาย
รั
ชกาลที
่
๕ สมเด็
จฯ ทรงออกแบบพระอุ
โบสถใหม่
ของวั
ดแห่
งนี
้
โดย
ทรงเลี
่
ยงการใช้
ช่
อฟ้
า ใบระกา หางหงส์
รวมทั
้
งการปิ
ดทองประดั
บ
กระจก เช่
นที
่
นิ
ยมใช้
กั
นมาจนเป็
นประเพณี
หากแต่
ทรงออกแบบ
1...,76,77,78,79,80,81,82,83,84,85
87,88,89,90,91,92,93,94,95,96,...124