74
วั
ฒนธ รม
อนุ
รั
กษ์
ศิ
ลปวั
ฒนธรรม ดั
งจะเห็
นว่
าท่
านผู
้
นี
้
ได้
ส่
งเสริ
มการสร้
าง
และแสดงหุ
่
นกระบอกไทยให้
ประชาชนสนใจมากขึ
้
น เป็
นที
่
คาดหวั
ง
ว่
าในช่
วงเวลาต่
อไปในชี
วิ
ต ท่
านคงจะเป็
นผู
้
ผลิ
ตผลงานศิ
ลปะให้
กั
บประเทศชาติ
ได้
มากยิ่
งขึ้
น”
ความใฝ่
ใจในเรื
่
องหุ
่
นไทยของจั
กรพั
นธุ
์
ยั
งต่
อเนื
่
องไปสู
่
การ
ตั
ดสิ
นใจรั
บหน้
าที
่
ซ่
อมหุ
่
นหลวงในปี
พ.ศ. ๒๕๒๖ หุ
่
นหลวงเป็
น
หุ
่
นขนาดใหญ่
สู
งเกื
อบ ๑ เมตร มี
สายใยอั
นซั
บซ้
อนส�
าหรั
บการ
ขยั
บเขยื
้
อนมื
อไม้
แขนขา ทว่
าต้
องกลายเป็
นเพี
ยงวั
ตถุ
จั
ดแสดงผุ
พั
ง
ฝุ
่
นจั
บอยู
่
ในตู
้
ที
่
พิ
พิ
ธภั
ณฑสถานแห่
งชาติ
พระนคร ไม่
มี
ใครที
่
ยั
งมี
ชี
วิ
ตอยู
่
เคยชมมหรสพดึ
กด�
าบรรพ์
ชนิ
ดนี
้
ยิ
่
งไปกว่
านั
้
นไม่
มี
ใครรู
้
จั
ก
วิ
ธี
การชั
กเชิ
ดหุ
่
นหลวงอี
กต่
อไป จั
กรพั
นธุ
์
และคณะต้
องใช้
เวลา
ใช้
ความอุ
ตสาหะ ค่
อย ๆ เรี
ยนรู
้
การท�
างานของกลไก พร้
อม ๆ
กั
บการสอดใส่
ชี
วิ
ตใหม่
ให้
แก่
หุ
่
นหลวง ผ่
านการบู
รณะตั
วหุ
่
นห้
าตั
ว
และจั
ดสร้
างเสื
้
อผ้
าเครื
่
องประดั
บอย่
างประณี
ตจนแล้
วเสร็
จในปี
พ.ศ.
๒๕๒๙ ไล่
เลี
่
ยกั
บที
่
หุ
่
นไทย
ผลงานค้
นคว้
าประวั
ติ
ศาสตร์
ของ
หุ่
นนานาชนิ
ดในเมื
องไทยของเขาตี
พิ
มพ์
ออกมาเป็
นรู
ปเล่
มหนั
งสื
อ
หมุ
ดหมายส�
าคั
ญต่
อมาในวงการหุ
่
น คื
อการจั
ดแสดงหุ
่
น
กระบอก
สามก๊
ก
ตอนโจโฉแตกทั
พเรื
อ เมื
่
อปี
พ.ศ. ๒๕๓๑ หุ
่
นชุ
ด
นี
้
จั
กรพั
นธุ
์
สร้
างขึ
้
นใหม่
ทั
้
งหมดกว่
า ๑๐๐ ตั
ว พร้
อมกั
บสร้
างฉาก
บรรจุ
เพลงที
่
จะใช้
ในเรื
่
อง รวมทั
้
งยั
งแต่
งบทร้
องและบทเจรจาขึ
้
นใหม่
ทั
้
งหมด แม้
แสดงอยู
่
เพี
ยงชั
่
วระยะเวลาไม่
นาน ปรากฏว่
าประสบ
ความส�
าเร็
จอย่
างสู
ง ได้
รั
บเสี
ยงชื
่
นชมท่
วมท้
น ม.ร.ว. คึ
กฤทธิ
์
ปราโมช อดี
ตนายกรั
ฐมนตรี
และปราชญ์
คนส�
าคั
ญของเมื
องไทย
บรรยายความรู
้
สึ
กหลั
งชม “โจโฉแตกทั
พเรื
อ” ไว้
ในหน้
าหนั
งสื
อพิ
มพ์
1...,66,67,68,69,70,71,72,73,74,75
77,78,79,80,81,82,83,84,85,86,...124