86
วั
ฒนธ รม
วั
ดจ�
ำปำตั
้
งอยู่
ในพื
้
นที
่
สวนของเขตตลิ
่
งชั
น
กรุ
งเทพฯ ย่
านนี
้
เรี
ยกกั
นว่
าชุ
มชนเกาะศาลเจ้
าวั
ด-
จ�
าปา เป็
นชุ
มชนเก่
าแก่
ริ
มคลองบางระมาด ในอดี
ต
เคยเป็
นแหล่
งชุ
มนุ
มช่
างที
่
มี
ชื
่
อเสี
ยงหลายแขนง
ทั
้
งช่
างปั
้
น ช่
างเขี
ยน และที
่
ส�
าคั
ญคื
อช่
างแทงหยวก
งานแทงหยวกเป็
นงานช่
างที
่
เกิ
ดจากการฉลุ
ลวดลายลงบนกาบกล้
วย เพื
่
อใช้
ประดั
บปะร�
าพิ
ธี
ซึ่
ง
สร้
างขึ
้
นเป็
นอาคารชั
่
วคราว แทนการแกะสลั
กด้
วยไม้
จริ
ง ซึ
่
งใช้
เวลานานและมี
ค่
าใช้
จ่
ายที
่
สู
งกว่
า ครู
ช่
าง
แทงหยวกในกลุ
่
มช่
างวั
ดจ�
าปามี
อยู
่
หลายท่
าน อาทิ
พระครู
พิ
บู
ลพั
ฒนกิ
จ อดี
ตเจ้
าอาวาสวั
ดมณฑป ตลิ
่
งชั
น
พระอาจารย์
โหวง วั
ดมะกอก ตลิ
่
งชั
น ครู
ก�
าจั
ด เอม-
ระดี
ครู
จรู
ญ หว่
างจั
นทร์
ครู
บุ
ญมา ครู
ศั
กดิ
์
สิ
ทธิ
์
ครู
เขี
ยน อาจารย์
แม้
น เป็
นต้
น
งานแทงหยวกของกลุ
่
มช่
างวั
ดจ�
าปาเริ
่
มต้
น
เมื
่
อใดไม่
ปรากฏแน่
ชั
ด จากค�
าบอกเล่
าของครู
จรู
ญ
หว่
างจั
นทร์
กล่
าวว่
าระยะแรกงานแทงหยวกของกลุ
่
ม
ช่
างวั
ดจ�
าปามี
ลั
กษณะเรี
ยบง่
าย ไม่
มี
ลวดลายซั
บซ้
อน
จนกระทั
่
งในระหว่
างสงครามโลกครั
้
งที
่
๒ ราวปี
พ.ศ.
๒๔๘๕ หลวงวั
ฒนศิ
ลป์
(ต่
วน ยุ
วะพุ
กกะ) ซึ
่
งเป็
น
ผู
้
มี
ฝี
มื
อในงานแทงหยวกอย่
างมาก ได้
อพยพหนี
ภั
ยสงครามมาพั
กอาศั
ยอยู
่
ในย่
านเกาะศาลเจ้
า
วั
ดจ�
าปา คุ
ณหลวงเห็
นงานแทงหยวกของกลุ
่
มช่
าง
วั
ดจ�
าปา จึ
งได้
ถ่
ายทอดวิ
ธี
การเขี
ยนลายให้
รวมทั
้
งจน
เมื
่
อสงครามสงบแล้
ว ท่
านยั
งพาช่
างไปเที
่
ยวดู
งาน
แทงหยวกในงานพระเมรุ
พระบาทสมเด็
จพระเจ้
า
อยู
่
หั
วอานั
นทมหิ
ดล พ.ศ. ๒๔๙๓ และงานพระเมรุ
สมเด็
จพระพั
นวั
สสาอั
ยยิ
กาเจ้
า พ.ศ. ๒๔๙๙ ท�
าให้
ช่
างแทงหยวก
วั
ดจ�
าปา
> กำรประดั
บแผงหยวก
ด้
วยภำพจั
บ
รำมเกียรติ
์
ประกอบดอกไม้
ใบไม้
แกะสลั
ก
ในภำพเป็
นรู
ปกุ
มภกรรณ
รบกั
บหนุ
มำน
พื
้
นบ้
ำนพื
้
นเมื
อง
ข้
อมู
ลและภาพ : ทวี
ศั
กดิ์
หว่
างจั
นทร์
เรี
ยบเรี
ยง : อภิ
ญญา นนท์
นาท