90
วั
ฒนธ รม
อุ
ปกรณ์
อื
่
น ๆ ก็
มี
แตกต่
างกั
นไปตามประเภท
ของงาน ได้
แก่
กระดาษอั
งกฤษสี
ต่
าง ๆ มี
ดแทงหยวก
มี
ดยาวส�
าหรั
บตั
ดหยวก อุ
ปกรณ์
การแกะสลั
ก ค้
อน
ตะปู
ตอกส�
าหรั
บเย็
บแผงหยวก พิ
มพ์
ลายแบบต่
าง ๆ
คี
มตั
ดลวด หิ
นลั
บมี
ด สี
ย้
อมดอกไม้
งานแทงหยวกของกลุ
่
มช่
างวั
ดจ�
าปามี
ลั
กษณะ
งานสี
่
ประเภท ได้
แก่
งานแทงหยวกเครื
่
องถม
เป็
น
งานชั
้
นสู
งที
่
เป็
นของหลวง เดิ
มใช้
เฉพาะเจ้
านาย ใช้
วิ
ธี
การกดพิ
มพ์
ลงบนผั
กผลไม้
เช่
น มะละกอ ฟั
กทอง
จากนั
้
นน�
าไปติ
ดที
่
แผงหยวก ใช้
ใบตองหรื
อกระดาษสี
รองรั
บ
งานประกอบเครื
่
องสด
เป็
นงานแกะสลั
ก
ภาพลอยตั
วมาประดั
บแทนการติ
ดลายหรื
อฉลุ
ลาย
มั
กเป็
นภาพเล่
าเรื
่
อง มี
ระเบี
ยบแบบแผนและฐานา-
นุ
ศั
กดิ
์
ในการประดั
บภาพ
งานแทงหยวกฉลุ
ลาย
ใช้
วิ
ธี
ฉลุ
ลายบนหยวก แล้
วซั
บกระดาษสี
ด้
านหลั
ง
เกิ
ดเป็
นลายสองมิ
ติ
ความงามอยู
่
ที
่
การซั
บกระดาษสี
ด้
านหลั
ง ช่
วยขั
บลายให้
เด่
นชั
ด
งานแทงหยวกผสม
และตกแต่
งด้
วยดอกไม้
สด
เป็
นการใช้
ดอกไม้
สด
มาประดั
บผสมผสานแทนภาพแกะสลั
ก เช่
น การ
ประดั
บพวงอุ
บะ แผงม่
านที
่
ร้
อยขึ
้
นจากดอกไม้
เป็
นต้
น งานชนิ
ดนี
้
พั
ฒนาขึ
้
นใหม่
ใช้
เป็
นครั
้
งแรก
ในงานพระราชทานเพลิ
งศพครู
จรู
ญ หว่
างจั
นทร์
ขั
้
นตอนการท�
า ช่
างต้
องประกอบโครงสร้
างเป็
น
อาคารขึ
้
นก่
อน อาจเป็
นอาคารเรื
อนยอดหรื
อรู
ปแบบ
อื่
น ๆ ตามที
่
ออกแบบไว้
โดยมี
ส่
วนประกอบที
่
ส�
าคั
ญ
ดั
งนี้
รั
ดเกล้
า
เป็
นส่
วนรองรั
บหลั
งคาต่
อจากปลาย
เสาด้
านบน กลุ
่
มช่
างวั
ดจ�
าปาออกแบบให้
หลั
งคามี
กระโจมผ้
าและต่
อด้
วยฐานบั
วกลุ
่
ม แทงหยวกที
่
ขอบ
บนแผงหยวกเป็
นลายกระจั
งรวนหรื
อกระจั
งใบเทศ
ขอบด้
านล่
างเป็
นลายเฟื
่
องกั
บลายฟั
นปลา ส่
วนกลาง
ของแผงหยวกประดั
บเครื
่
องสดหรื
อฉลุ
ลาย ถ้
ามี
การ
ประดั
บดอกไม้
สดจะท�
าเป็
นแผงม่
านมี
ชายห้
อยด้
วย
อุ
บะ รั
ดเกล้
าเป็
นส่
วนที
่
สื
่
อถึ
งสวรรค์
ภาพที
่
น�
ามา
ประดั
บจึ
งเกี
่
ยวกั
บเทวดา นางฟ้
า เช่
น พระมาตุ
ลี
เทพนม ราหู
อมจั
นทร์
เมขลา-รามสู
ร เป็
นต้
น
เสา
รองรั
บส่
วนรั
ดเกล้
า มี
การท�
าแผงหยวก
บั
งเสา ลวดลายที
่
ใช้
คื
อลายแข้
งสิ
งห์
เปลว ซึ
่
งเป็
น
เอกลั
กษณ์
ของช่
างวั
ดจ�
าปา และนิ
ยมประดั
บภาพ
หงส์
มั
งกร และพญานาคพั
นเสา ภาษาช่
างเรี
ยกว่
า
“กั
ดกั
น” หมายถึ
งหั
นหน้
าภาพเข้
าหากั
น
ถั
ดลงมาเป็
น
บั
วปากฐาน
ส่
วนนี
้
นิ
ยมประดั
บ
ภาพจั
บ
รามเกี
ยรติ
์
เช่
น ภาพหนุ
มานรบกุ
มภกรรณ
หนุ
มานจั
บนางเบญจกาย หนุ
มานรบมั
จฉานุ
เป็
นต้
น
เสาถุ
น
เป็
นเสาขนาดเล็
กต่
อจากบั
วปากฐาน
ลั
กษณะเหมื
อนขาโต๊
ะรั
บโลงศพ ส่
วนนี
้
ประดั
บแผง
หยวกเรี
ยกว่
าสิ
งห์
หนี
บ คื
อน�
าแผงหยวกสองแผงหั
น
หลั
งเย็
บติ
ดกั
น ประกอบด้
วยลายแข้
งสิ
งห์
ลาย
ฟั
นปลา
เรื
อนไฟ
เป็
นส่
วนต่
อจากเสาถุ
น ด้
านบนเป็
นที
่
วางดอกไม้
จั
นทน์
นิ
ยมใช้
ลายฟั
นปลา ลายฟั
นสาม
ประกอบเป็
นแผงหยวกแบบบั
วคว�
่
าบั
วหงาย กลาง
> นำยทวี
ศั
กดิ์
และพี่
น้
องตระกู
ลหว่
ำงจั
นทร์
มั
กไปสำธิ
ตและสอนกำรแทงหยวก
ให้
กั
บโรงเรี
ยน มหำวิ
ทยำลั
ยในงำนต่
ำงๆ
ในภำพเป็
นกำรสำธิ
ตกำรแทงหยวกในงำน
ประจ�
ำปี
ของวั
ดหนั
ง พ.ศ. ๒๕๕๓
(ภาพ : ธี
รนั
นท์
ช่
วงพิ
ชิ
ต)
1...,82,83,84,85,86,87,88,89,90,91
93,94,95,96,97,98,99,100,101,102,...124