80
วั
ฒนธ รม
ขอขอบพระคุ
ณ
อาจารย์
จั
กรพั
นธุ์
โปษยกฤต, มู
ลนิ
ธิ
จั
กรพั
นธุ์
โปษยกฤต,
คุ
ณวั
ลลภิ
ศร์
สดประเสริ
ฐ และ ผศ. วั
ชราภรณ์
อาจหาญ
อ้
างอิ
ง
เกศรา สุ
ทธิ
พรประสิ
ทธิ
์
. “บางบทสนทนากั
บ จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต ศิ
ลปิ
น
ผู
้
สื
บทอดศิ
ลปะไทย,” ใน
๑๖ ศิ
ลปิ
นร่
วมสมั
ยของไทย
. รวบรวมจากบท
สั
มภาษณ์
ศิ
ลปิ
นในนิ
ตยสาร
Hi-Class
๒๕๒๗-๒๕๓๘.
คึ
กฤทธิ
์
ปราโมช, ม.ร.ว.
คึ
กฤทธิ
์
พู
ด : ดู
ละคร ดู
หนั
ง ฟั
งเพลง
. กรุ
งเทพฯ:
มู
ลนิ
ธิ
คึ
กฤทธิ์
๘๐, ๒๕๕๔.
จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต.
หุ
่
นวั
งหน้
า
. กทม.: โรงพิ
มพ์
กรุ
งเทพ (๑๙๘๔), ๒๕๔๐.
จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
. บทสั
มภาษณ์
จากนิ
ตยสาร
พลอย-
แกมเพชร.
ฉบั
บที่
๒๑๗ ปั
กษ์
แรก เดื
อนกุ
มภาพั
นธ์
๒๕๔๔.
โชติ
กั
ลยาณมิ
ตร. “นายช่
างเอกในรอบ ๒๐๐ ปี
แห่
งกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
”
วารสารมหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร
. ฉบั
บพิ
เศษ กรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
๒๐๐ ปี
ปี
ที่
๔-๕ (ธั
นวาคม ๒๕๒๓-ธั
นวาคม ๒๕๒๕)
นฤเบศร์
สมฤทธิ
์
. “ตุ
๊
กตาชาววั
งกั
บสิ
่
งละอั
นพั
นละอย่
างของ จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต,”
สารคดี
. ปี
ที่
๓ ฉบั
บที่
๓๐ (สิ
งหาคม ๒๕๓๐)
สุ
วรรณา เปรมโสตร์
. จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต “ชี
วิ
ตเพื
่
อศิ
ลปะ ศิ
ลปะคื
อชี
วิ
ต,”
สารคดี
. ปี
ที่
๒๕ ฉบั
บที่
๒๙๓ (กรกฎาคม ๒๕๕๒)
นอกจากการจั
ดสร้
างตั
วหุ
่
น เสื
้
อผ้
าอาภรณ์
และอาวุ
ธซึ
่
งท�
าไป
ได้
ที
ละเล็
กละน้
อย ด้
วยเป็
นงานฝี
มื
อเย็
บปั
กวาดเขี
ยนอย่
างประณี
ต
ละเอี
ยดแล้
ว สิ
่
งส�
าคั
ญที
่
ควบคู
่
กั
บการสร้
างหุ
่
นก็
คื
อการฝึ
กหั
ดคน
เชิ
ดหุ
่
น ซึ
่
งต้
องใช้
แรงงานของผู
้
คนมากมายเช่
นกั
น ที
่
น่
าอั
ศจรรย์
คื
อแต่
ละคนล้
วนมี
ที
่
มาอั
นแตกต่
างหลากหลาย เรี
ยกได้
ว่
ามาจาก
คนละทิ
ศละทาง แต่
ทุ
กคนล้
วนมาร่
วมมื
อกั
นท�
าให้
อย่
างเต็
มใจ
ด้
วยความรั
ก และความศรั
ทธา
ทุ
ก ๆ เดื
อนตลอดช่
วง ๔-๕ ปี
มานี
้
ที
่
บ้
านของจั
กรพั
นธุ
์
ในซอย
เอกมั
ย สุ
ขุ
มวิ
ท ๖๓ จะมี
การซ้
อมใหญ่
ครั
้
งหนึ
่
ง แต่
ละรอบที
่
ผ่
านไป
จะมี
ฉากใหม่
ๆ เพิ
่
มเติ
มเข้
ามา มี
ตั
วหุ
่
นที
่
เพิ
่
งสร้
างเสร็
จเข้
ามาสมทบ
พร้
อมกั
นนั
้
นยิ
่
งนานไปการซ้
อมแต่
ละรอบยิ
่
งมี
ผู
้
ชมล้
นหลามขึ
้
น
ทุ
กที
ปากต่
อปากต่
างเล่
าลื
อถึ
งความวิ
จิ
ตรงดงามของหุ
่
น ความ
อั
ศจรรย์
ของการเชิ
ด ความไพเราะของบทเพลง รวมถึ
งความชื
่
นอก
ชื่
นใจที่
ได้
รั
บ
แต่
ในระหว่
างนั
้
นเองข่
าวร้
ายก็
มาเยื
อน กลางปี
พ.ศ. ๒๕๕๒
มี
เค้
าว่
าบ้
านไม้
สองชั
้
นหลั
งเก่
าของเขา ซึ
่
งเป็
นที
่
ตั
้
งของมู
ลนิ
ธิ
จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต และมี
ฐานะเหมื
อนพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ของศิ
ลปิ
น ก�
าลั
ง
จะกลายเป็
นหุ
บเหว เพราะที
่
ดิ
นผื
นข้
างเคี
ยงขึ
้
นป้
ายว่
าจะเป็
นที
่
ตั
้
ง
ของคอนโดมิ
เนี
ยม อาคารพั
กอาศั
ย ๓๒ ชั
้
น ซ�
้
าร้
ายระหว่
างการ
ก่
อสร้
างที
่
จะกิ
นเวลาราว ๓ ปี
ย่
อมน�
ามาซึ
่
งฝุ
่
น เสี
ยง แรงสั
่
นสะเทื
อน
การเลื
่
อนไหลของพื
้
นดิ
น กระทั
่
งการทรุ
ดพั
งทลายของอาคารใกล้
เคี
ยง
เหล่
านี
้
ล้
วนส่
งผลร้
ายแรงทั
้
งต่
อสุ
ขภาพของจั
กรพั
นธุ
์
เอง ตั
วบ้
าน
และศิ
ลปสมบั
ติ
ที
่
สะสมไว้
บรรดาศิ
ลปิ
นไทย ลู
กศิ
ษย์
ลู
กหา
และกลุ
่
มนั
กอนุ
รั
กษ์
ต่
างออกโรงมาร่
วมคั
ดค้
านโครงการดั
งกล่
าว
รวมทั
้
งมี
การระดมทุ
นจากภาคประชาสั
งคมมาเพื
่
อให้
ทางมู
ลนิ
ธิ
จั
ดซื้
อที่
ดิ
นบริ
เวณนั้
นไว้
เสี
ยเอง แต่
ก็
ยั
งไม่
เพี
ยงพอ
แม้
ต่
อมาโครงการก่
อสร้
างคอนโดมิ
เนี
ยมดั
งกล่
าวจะระงั
บยั
บยั
้
ง
ไป และจนถึ
งขณะนี
้
ก็
ยั
งมิ
ได้
มี
การก่
อสร้
างใด ๆ ในบริ
เวณนั
้
น แต่
สุ
ดท้
ายจั
กรพั
นธุ
์
ตั
ดสิ
นใจเป็
นฝ่
าย “ถอย” เสี
ยเอง ด้
วยการจั
ดหา
ที
่
ดิ
นผื
นใหม่
ย่
านเขตสายไหม ชานเมื
องกรุ
งเทพฯ เพื
่
อเป็
นที
่
ท�
าการ
ถาวรของมู
ลนิ
ธิ
จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต เรื
่
องนี
้
อยู
่
ในใจของเขามา
เนิ
่
นนาน ดั
งที
่
เคยให้
สั
มภาษณ์
ไว้
ตั
้
งแต่
เมื
่
อ ๑๐ กว่
าปี
มาแล้
วว่
า
“ผมอยากมี
โรงละครไว้
เล่
นหุ
่
นโดยเฉพาะ ไว้
เล่
นได้
ตามอ�
าเภอใจ...
แล้
วผมก็
อยากมี
ที
่
เก็
บผลงาน เพราะผมมี
งานเก็
บไว้
เยอะ แต่
ก็
ไม่
มี
เป็
นแค่
ความฝั
น”
ภารกิ
จส�
าคั
ญของจั
กรพั
นธุ
์
ในวั
นนี
้
คื
อการส่
งต่
อมรดกวั
ฒนธรรม
ที
่
สั
่
งสมกั
นมายาวนานให้
แก่
คนรุ
่
นหลั
ง ในฐานะของ “ศิ
ลปะสมั
ย
รั
ชกาลที
่
๙” ศิ
ลปะอั
นมี
ลั
กษณะเป็
น “ของใหม่
ที
่
ได้
ขั
ดเกลา
ปู
พื
้
นฐาน มี
แม่
บทมาจากของเก่
า อย่
างที
่
เรี
ยกว่
าประสิ
ทธิ
มิ
ใช่
ของใหม่
ที
่
เกิ
ดขึ
้
นมาส่
งเดชดิ
บ ๆ ไม่
มี
ครู
ไม่
มี
ทาง” ดั
งที
่
เขาเคย
อธิ
บายถึ
งงานของตนเองไว้
ในหนั
งสื
อ
หุ
่นวังหน้า
ความมุ
่
งหวั
งของอาคารมู
ลนิ
ธิ
แห่
งใหม่
นี
้
คื
อจะเป็
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ที่
เก็
บรวบรวมผลงานที่
จั
กรพั
นธุ์
โปษยกฤต สร้
างสมมาทั้
งชี
วิ
ต ทั้
ง
ภาพวาดต้
นฉบั
บ หุ
่
นกระบอกชุ
ดต่
างๆ หลายร้
อยตั
วที
่
เขาสร้
าง
มา ตลอดจนเครื
่
องดนตรี
เก่
าแก่
และโบราณวั
ตถุ
ทรงคุ
ณค่
ามากมาย
รวมทั
้
งยั
งมี
โครงการที
่
จะสร้
างอาคารอเนกประสงค์
ซึ
่
งสามารถใช้
ซ้
อมหุ่
นได้
เป็
นครั้
งคราวต่
อไป