เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
79
< จั
กรพั
นธุ์
เชิ
ดหุ่
นพระสุ
พรรณกั
ลยาด้
วยตั
วเอง
ในระหว่
างการซ้
อม
ตะเลงพ่าย
(ภาพ : บุ
ญกิ
จ สุ
ทธิ
ญาณานนท์
)
< มื
อของหุ่
นชุ
ด
ตะเลงพ่าย
พั
ฒนาขึ้
นในแนวทางเดี
ยวกั
บหุ่
นหลวง
จนสามารถกระดกข้
อมื
อได้
อย่
างสมจริ
ง
(ภาพ : บุ
ญกิ
จ สุ
ทธิ
ญาณานนท์
)
ประวั
ติ
ศาสตร์
ศิ
ลปวั
ฒนธรรมร่
วมสมั
ยของชาติ
โครงการนี
้
เริ
่
ม
ต้
นขึ
้
นไม่
นานหลั
งจากหุ
่
นชุ
ด
สามก๊
ก
คื
อตั
้
งแต่
ปี
พ.ศ. ๒๕๓๓
หากแต่
ต้
องใช้
เวลาก่
อรู
ปขึ้
นร่
างถึ
ง ๒๐ ปี
แม้
จะมี
เค้
าโครงเรื
่
องจาก
ลิ
ลิ
ตตะเลงพ่
าย
วรรณคดี
ชิ้
นส�
าคั
ญ
สมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร์
ตอนต้
น พระนิ
พนธ์
ในกรมสมเด็
จพระปรมานุ
ชิ
ต-
ชิ
โนรส แต่
เพื
่
อให้
เหมาะสมกั
บการแสดงหุ
่
นกระบอก บทร้
องและ
เจรจาจึ
งต้
องประพั
นธ์
ขึ
้
นใหม่
ทั
้
งหมด จากต้
นฉบั
บเดิ
มที
่
เป็
นลิ
ลิ
ต
คื
อโคลงสลั
บกั
บร่
าย
ตะเลงพ่
าย
มี
บทร้
องที
่
เขี
ยนใหม่
ให้
เป็
นบทกลอน
ทั
้
งยั
งต้
องค้
นคว้
าสร้
างเรื
่
องราวเพิ
่
มเติ
มโดยอาศั
ยหลั
กฐานเอกสาร
ต่
าง ๆ อี
กสารพั
ด ทั
้
งพระราชพงศาวดาร และหนั
งสื
อ
ไทยรบพม่
า
พระนิ
พนธ์
ในสมเด็
จฯ กรมพระยาด�
ารงราชานุ
ภาพ
ในการนี
้
มี
วั
ลลภิ
ศร์
สดประเสริ
ฐ ศิ
ษย์
ผู
้
ร่
วมงานคนส�
าคั
ญ เป็
น
ผู
้
รั
บภาระประพั
นธ์
บทเหมื
อนเมื
่
อครั
้
ง
สามก๊
ก
โดยมี
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขาดนตรี
และนาฏศิ
ลป์
ไทยสามท่
าน คื
อ คุ
ณครู
บุ
ญยงค์
เกตุ
คง
คุ
ณครู
บุ
ญยั
ง เกตุ
คง และคุ
ณครู
จ�
าเนี
ยร ศรี
ไทยพั
นธุ
์
บรรจุ
เพลง
และให้
ทางร้
อง เช่
นเดี
ยวกั
บหุ
่
นทุ
กเรื
่
องของ จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต
และคณะ
ตะเลงพ่าย
พรรณนาถึ
งพระราชกรณี
ยกิ
จกอบกู้
บ้
านเมื
องของ
สมเด็
จพระนเรศวรมหาราช และสรรเสริ
ญบรรพบุ
รุ
ษที
่
ได้
อุ
ทิ
ศชี
วิ
ต
เลื
อดเนื
้
อรั
กษาบ้
านเมื
องไว้
เมื
่
อเป็
นเรื
่
องศึ
กสงครามเช่
นนี
้
ท�
าให้
ต้
อง
มี
ตั
วละครถึ
งกว่
า ๒๐๐ ตั
ว ทั้
งสมเด็
จพระนเรศวรฯ พระเอกาทศรถ
พระสุ
พรรณกั
ลยา พระมหาอุ
ปราชา แม่
ทั
พนายกอง และไพร่
พล
ฝ่
ายพม่
าและไทย ตลอดจนสารพั
ดสั
ตว์
ตั
้
งแต่
ช้
างศึ
ก ม้
าศึ
ก ไป
จนถึ
งไก่
ชนและจระเข้
ส่
วนงานประยุ
กต์
ศิ
ลป์
หรื
อมั
ณฑนศิ
ลป์
คื
อการออกแบบ
ตกแต่
ง ผลงานชิ้
นที่
มี
ขนาดใหญ่
ที่
สุ
ดของจั
กรพั
นธุ์
คื
อม่
าน ณ เวที
หอประชุ
มใหญ่
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมแห่
งประเทศไทย เมื
่
อปลายทศวรรษ
๒๕๒๐ เขาออกแบบม่
านเป็
นภาพชุ
ดโหมโรงเย็
น มี
พระพุ
ทธเจ้
าเป็
น
ประธาน แวดล้
อมด้
วยเหล่
าเทพยดาที
่
เป็
นครู
บาอาจารย์
ฝ่
ายขั
บร้
อง
ฟ้
อนร�
า ม่
านผื
นนี
้
หลั
งจากที
่
ออกแบบแล้
วต้
องส่
งไปทอเป็
นผื
นที
่
ประเทศญี
่
ปุ
่
น ก่
อนจะน�
ากลั
บมาติ
ดตั
้
งและยั
งคงใช้
งานมาจนทุ
กวั
น
นี
้
ล่
าสุ
ดเมื
่
อ พ.ศ. ๒๕๔๙ จั
กรพั
นธุ
์
ยั
งได้
ออกแบบม่
านหน้
าชุ
ด
ไหว้
ครู
ของโรงละครแห่
งชาติ
กรุ
งเทพฯ อี
กผื
นหนึ่
งด้
วย
อี
กด้
านหนึ
่
งจั
กรพั
นธุ
์
เป็
นคนรั
กหนั
งสื
อ อ่
านหนั
งสื
อมากมาย
มาตั
้
งแต่
ยั
งเด็
ก ยามรั
บบทเป็
นผู
้
เขี
ยน ตั
วอั
กษรของเขาถื
อเป็
นภาษา
ไทยชั
้
นดี
มี
วิ
ธี
การเล่
าเรื
่
องที
่
น่
าติ
ดตาม รวมทั
้
งยามที
่
เขาต้
องการก็
สามารถสร้
างความขบขั
นได้
อย่
างน่
าทึ
่
ง งานเขี
ยนยุ
คแรกของเขา
คื
อคอลั
มน์
ในนิ
ตยสาร
ลลนา
ใช้
นามปากกา “ศศิ
วิ
มล” ตั
้
งแต่
พ.ศ.
๒๕๑๖ บ้
างเป็
นการเขี
ยนตอบปั
ญหาชี
วิ
ตอย่
างแสบ ๆ คั
น ๆ บ้
าง
เป็
นเรื
่
องท่
องเที
่
ยว และยั
งมี
เรื
่
องเบ็
ดเตล็
ดอี
กสารพั
ด ภายหลั
งได้
รั
บ
การตี
พิ
มพ์
รวมเล่
มเป็
นหนั
งสื
อพ็
อกเก็
ตบุ
๊
ก และได้
รั
บรางวั
ลจากงาน
สั
ปดาห์
หนั
งสื
อแห่
งชาติ
ด้
วย คอลั
มน์
ที
่
ใช้
นามปากกา “ศศิ
วิ
มล”
ยั
งปรากฏอยู
่
บนหน้
ากระดาษของนิ
ตยสาร
พลอยแกมเพชร
มาจน
ถึ
งปั
จจุ
บั
น
ในระยะราว ๑๐ ปี
มานี
้
งานชิ
้
นส�
าคั
ญที
่
จั
กรพั
นธุ
์
ทุ
่
มเทเวลา
แรงกาย และแรงใจให้
จนกลายเป็
นส่
วนส�
าคั
ญในชี
วิ
ตประจ�
าวั
น
คื
อการหวนคื
นสู
่
เวที
หุ
่
นอี
กครั
้
ง กั
บ
ตะเลงพ่
าย
หุ
่
นชุ
ดส�
าคั
ญใน