“มาท�
าความรู้
จั
กั
นสั
กหน่
อย”
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
บ 
“มรดกโลก”  ไม่
เหมื
อนกั
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” 
เน้
นแนวทางปฏิ
บั
ติ
 การแสดงออก ทั
กษะ 
องค์
ความรู
 ความเชื
อ ฯลฯ ของชุ
มชน 
กลุ
มคน หรื
อในบางกรณี
 ปั
จเจกบุ
คคล ที
ส่
งผ่
านและสื
บทอดจากรุ
นสู
รุ
น หรื
ออี
นั
ยหนึ
ง คื
อ วั
ฒนธรรมที
ยั
งมี
ชี
วิ
ต ส่
วน 
“มรดกโลก” เน้
นโบราณสถานหรื
ออุ
ทยาน
แห่
งชาติ
 ที
ทรงคุ
ณค่
าโดดเด่
นเป็
นสากล 
ในแง่
มุ
มของประวั
ติ
ศาสตร์
 ศิ
ลปะ หรื
วิ
ทยาศาสตร์
 เป็
นส�
าคั
ญ 
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
บ 
“มรดกทางวั
ฒนธรรมที
จั
บต้
องไม่
ได้
” 
เหมื
อนกั
นไหม
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” 
เป็
นศั
พท์
ที
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรมแปล
และนิ
ยามขึ
นจากอนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการ
สงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรมที
จั
บต้
อง
ไม่
ได้
 (Intangible Cultural Heritage) 
ของยู
เนสโก ที
มุ
งส่
งเสริ
มการตระหนั
ถึ
งคุ
ณค่
าอั
นโดดเด่
น ยกย่
ององค์
ความรู
และภู
มิ
ปั
ญญาของบรรพบุ
รุ
ษ ส่
งเสริ
ศั
กดิ
ศรี
ทางวั
ฒนธรรม และเอกลั
กษณ์
ของกลุ
มชนที
มี
อยู
ทั
วประเทศ  แต่
ศั
พท์
ค�
าว่
า “มรดกทางวั
ฒนธรรมที
จั
บต้
อง
ไม่
ได้
” อาจจะเข้
าใจยากและไม่
คุ
นเคยใน
ประเทศไทย คณะกรรมการวั
ฒนธรรม
แห่
งชาติ
จึ
งมี
มติ
เมื
อวั
นที
 ๓๑ สิ
งหาคม 
๒๕๕๒ ให้
ใช้
ค�
าว่
า “มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทาง
วั
ฒนธรรม”
ไทยยั
งไม่
ได้
เข้
าเป็
นภาคี
อนุ
สั
ญญาว่
ด้
วยการสงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรม
ที่
จั
บต้
องไม่
ได้
ประเทศไทยอยู
ระหว่
างเตรี
ยมการ
เข้
าเป็
นภาคี
สมาชิ
กอนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการ
สงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรมที
จั
บต้
อง
ไม่
ได้
  จึ
งท�
าให้
ประเทศไทยยั
งไม่
สามารถ
เสนอมรดกทางวั
ฒนธรรมของไทยเพื
อขึ
บั
ญชี
รายการมรดกวั
ฒนธรรมที
จั
บต้
องไม่
ได้
ของยู
เนสโกได้
ในขณะนี
  อย่
างไรก็
ตาม 
ประเทศไทยได้
พั
ฒนากลไกและมาตรการ
ต่
าง ๆ เพื
อรองรั
บการเข้
าเป็
นภาคี
อนุ
สั
ญญาฯ แล้
ว ได้
แก่
 การจั
ดท�
าคลั
งข้
อมู
ล 
การขึ
นทะเบี
ยน และการพั
ฒนากฎหมาย
๙ สิ
งควรรู
กั
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม”
68
มรดกวั
ฒนธรรม
กองบรรณาธิ
การ
และส�
านั
กมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม
วั
ฒนธ รม
1...,60,61,62,63,64,65,66,67,68,69 71,72,73,74,75,76,77,78,79,80,...124