“มาท�
าความรู้
จั
ก
กั
นสั
กหน่
อย”
๑
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
บ
“มรดกโลก” ไม่
เหมื
อนกั
น
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม”
เน้
นแนวทางปฏิ
บั
ติ
การแสดงออก ทั
กษะ
องค์
ความรู
้
ความเชื
่
อ ฯลฯ ของชุ
มชน
กลุ
่
มคน หรื
อในบางกรณี
ปั
จเจกบุ
คคล ที
่
ส่
งผ่
านและสื
บทอดจากรุ
่
นสู
่
รุ
่
น หรื
ออี
ก
นั
ยหนึ
่
ง คื
อ วั
ฒนธรรมที
่
ยั
งมี
ชี
วิ
ต ส่
วน
“มรดกโลก” เน้
นโบราณสถานหรื
ออุ
ทยาน
แห่
งชาติ
ที
่
ทรงคุ
ณค่
าโดดเด่
นเป็
นสากล
ในแง่
มุ
มของประวั
ติ
ศาสตร์
ศิ
ลปะ หรื
อ
วิ
ทยาศาสตร์
เป็
นส�
าคั
ญ
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
บ
“มรดกทางวั
ฒนธรรมที
่
จั
บต้
องไม่
ได้
”
เหมื
อนกั
นไหม
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม”
เป็
นศั
พท์
ที
่
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรมแปล
และนิ
ยามขึ
้
นจากอนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการ
สงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรมที
่
จั
บต้
อง
ไม่
ได้
(Intangible Cultural Heritage)
ของยู
เนสโก ที
่
มุ
่
งส่
งเสริ
มการตระหนั
ก
ถึ
งคุ
ณค่
าอั
นโดดเด่
น ยกย่
ององค์
ความรู
้
และภู
มิ
ปั
ญญาของบรรพบุ
รุ
ษ ส่
งเสริ
ม
ศั
กดิ
์
ศรี
ทางวั
ฒนธรรม และเอกลั
กษณ์
ของกลุ
่
มชนที
่
มี
อยู
่
ทั
่
วประเทศ แต่
ศั
พท์
ค�
าว่
า “มรดกทางวั
ฒนธรรมที
่
จั
บต้
อง
ไม่
ได้
” อาจจะเข้
าใจยากและไม่
คุ
้
นเคยใน
ประเทศไทย คณะกรรมการวั
ฒนธรรม
แห่
งชาติ
จึ
งมี
มติ
เมื
่
อวั
นที
่
๓๑ สิ
งหาคม
๒๕๕๒ ให้
ใช้
ค�
าว่
า “มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทาง
วั
ฒนธรรม”
ไทยยั
งไม่
ได้
เข้
าเป็
นภาคี
อนุ
สั
ญญาว่
า
ด้
วยการสงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรม
ที่
จั
บต้
องไม่
ได้
ประเทศไทยอยู
่
ระหว่
างเตรี
ยมการ
เข้
าเป็
นภาคี
สมาชิ
กอนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการ
สงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรมที
่
จั
บต้
อง
ไม่
ได้
จึ
งท�
าให้
ประเทศไทยยั
งไม่
สามารถ
เสนอมรดกทางวั
ฒนธรรมของไทยเพื
่
อขึ
้
น
บั
ญชี
รายการมรดกวั
ฒนธรรมที
่
จั
บต้
องไม่
ได้
ของยู
เนสโกได้
ในขณะนี
้
อย่
างไรก็
ตาม
ประเทศไทยได้
พั
ฒนากลไกและมาตรการ
ต่
าง ๆ เพื
่
อรองรั
บการเข้
าเป็
นภาคี
อนุ
สั
ญญาฯ แล้
ว ได้
แก่
การจั
ดท�
าคลั
งข้
อมู
ล
การขึ
้
นทะเบี
ยน และการพั
ฒนากฎหมาย
๙ สิ
่
งควรรู
้
กั
บ
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม”
68
๒
๓
มรดกวั
ฒนธรรม
กองบรรณาธิ
การ
และส�
านั
กมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม
วั
ฒนธ รม