70
วั
ฒนธ รม
จั
กรพั
นธุ์
โปษยกฤต
ศิ
ลปิ
นและศิ
ลปะสมั
ยรั
ชกาลที่
๙
เมื
่
อมี
การประกาศรายชื
่
อศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ในปี
พุ
ทธศั
กราช
๒๕๔๓ นาม “จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต” ได้
รั
บเกี
ยรติ
นั
้
นในฐานะ
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขาทั
ศนศิ
ลป์
พร้
อมวงเล็
บต่
อท้
ายว่
า (จิ
ตรกรรม)
โดยการฝึ
กฝน เขาเคยได้
รั
บค�
าแนะน�
าด้
านการวาดภาพจาก
ศ. ศิ
ลป์
พี
ระศรี
หรื
อ คอราโด เฟโรจี
ครู
ชาวอิ
ตาลี
ผู
้
บุ
กเบิ
กศิ
ลปะ
สมั
ยใหม่
ในประเทศไทย และ “บิ
ดา” แห่
งมหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร
ส่
วนในทางการศึ
กษา จั
กรพั
นธุ
์
เป็
นศิ
ษย์
เก่
าของคณะจิ
ตรกรรม
ประติ
มากรรมและภาพพิ
มพ์
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร ได้
รั
บ
พระราชทานปริ
ญญาศิ
ลปบั
ณฑิ
ต สาขาจิ
ตรกรรม มาตั
้
งแต่
พ.ศ.
๒๕๑๑
ว่
าถึ
งฝี
ไม้
ลายมื
อ ภาพวาดของเขาเคยได้
รั
บรางวั
ลในงาน
แสดงศิ
ลปกรรมแห่
งชาติ
ติ
ดต่
อกั
นมาหลายปี
ผลงานภาพวาดที
่
มี
ลายเซ็
น “จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต” ตรงมุ
ม คื
อสิ
่
งที
่
นั
กสะสม
ต่
างแสวงหา ทว่
ากลั
บมี
น้
อยคนจะมี
โอกาสเป็
นเจ้
าของ
แน่
นอนว่
าเขาสมควรแก่
เกี
ยรติ
ยศของ “ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
”
ทุ
กประการ กระนั
้
นสิ
่
งที
่
เขาสนใจและลงแรงมาอย่
างต่
อเนื
่
อง
ยาวนานหลายสิ
บปี
ย่
อมมิ
อาจจ�
ากั
ดอยู
่
เพี
ยงด้
วยค�
าว่
า “จิ
ตรกรรม”
ในวงเล็
บที่
ต่
อท้
าย
จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต
เกิ
ดที
่
กรุ
งเทพฯ ช่
วงปลายสงครามโลก
ครั
้
งที
่
๒ ความสนใจศิ
ลปะของเขาเริ
่
มต้
นมาตั
้
งแต่
เยาว์
วั
ย เขาเล่
า
ว่
า “ผมนี่
เขี
ยนรู
ปมาตั้
งแต่
ก่
อนผมเขี
ยน ก ไก่
เป็
นเสี
ยอี
ก...”
นอกจากจะชอบวาดรู
ปเป็
นชี
วิ
ตจิ
ตใจแล้
ว ราวปี
พ.ศ. ๒๔๙๘
เมื
่
อแรกมี
โทรทั
ศน์
ในเมื
องไทย เด็
กชายจั
กรพั
นธุ
์
นั
กเรี
ยน
วชิ
ราวุ
ธวิ
ทยาลั
ย ได้
ดู
หุ
่
นกระบอกเป็
นครั
้
งแรกจากโทรทั
ศน์
ขาวด�
า
ของครู
ผู
้
ก�
ากั
บคณะ (ผู
้
ดู
แลนั
กเรี
ยนประจ�
า) เขาจ�
าได้
ติ
ดตาว่
า
เป็
นหุ
่
นคณะนายเปี
ยก ประเสริ
ฐกุ
ล เล่
นเรื
่
อง
พระอภั
ยมณี
ความ
ประทั
บใจท�
าให้
เด็
กมั
ธยมต้
นคนนี
้
สร้
างโรงหุ
่
นกระบอกโรงเล็
ก ๆ
ของตั
วเองขึ้
นมา พร้
อมหุ่
นตั
วจิ๋
ว ๆ ที่
ท�
าจากวั
สดุ
ใกล้
ตั
ว
> ขณะสเก็
ตช์
ภาพทิ
วทั
ศน์
ป่
าเขาคิ
ชฌกู
ฏ จั
นทบุ
รี
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ศรั
ณย์
ทองปาน
ภาพ : มู
ลนิ
ธิ
จั
กรพั
นธุ์
โปษยกฤต
1...,62,63,64,65,66,67,68,69,70,71
73,74,75,76,77,78,79,80,81,82,...124