นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 42

42
เจิ
มี
การพั
ฒนามาอย่
างต่
อเนื่
อง ดั
งปรากฏ
ร่
องรอยของ เจิ
ง เป็
นชั้
นเชิ
งในการใช้
หอกโบราณของล้
านนา
มี
ชื่
อ “แม่
ท่
า” ที่
มั
กจะปรากฏในคั
มภี
ร์
ใบลานซึ่
งจารด้
วย
อั
กษรล้
านนา เรื่
องมหาเวสสั
นดรชาดก ซึ่
งส่
วนใหญ่
จะมี
อยู่
ในกั
ณฑ์
มหาราช กั
ณฑ์
ที่
๑๑ ฉบั
บ (ส�
ำนวน) ต่
างๆ เช่
ฉบั
บ “ภู
ชมดวง” กั
ณฑ์
มหาราช ตอนที่
พระยาสั
ญชั
สั่
งเสนาให้
เตรี
ยมทหารกองเกี
ยรติ
ยศ ไปรั
บพระเวสสั
นดร
ที่
ไปบวชเป็
นฤๅษี
ณ เขาวงกต มี
ความตอนหนึ่
งกล่
าวถึ
ท่
าร�
ำอาวุ
ธของล้
านนาว่
พ่
อครู
มานพ ยาระณะ (พ่
อครู
พั
น)
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
การแสดงพื้
นบ้
าน-ช่
างฟ้
อน
ชื่
อแม่
ท่
าดั
งกล่
าวท�
ำให้
เราได้
ทราบถึ
งความหลากหลาย
ของกระบวนยุ
ทธ์
ที่
ปรากฏ แต่
เป็
นที่
น่
าเสี
ยดายว่
าการใช้
หอกได้
หมดความนิ
ยมไป แต่
อย่
างไรก็
ตามยั
งมี
ผู
สื
บทอด
ไว้
บ้
าง เช่
น พ่
อครู
มานพ ยาระณะ (พ่
อครู
พั
น) ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ท่
านได้
ถ่
ายทอดให้
แก่
ศิ
ษย์
ในรู
ปแบบของการฟ้
อนเป็
นหลั
การฟ้
อนหอกของพ่
อครู
มานพ มี
ทั้
งการใช้
หอกเล่
มเดี
ยวและ
หอกคู่
ซึ่
งมี
ท่
าฟ้
อนคื
อ สางหลวง ปรมะ หลดศอกข้
ามหอก
คี
มไฮ ช้
างงาหลั่
ง สนส้
น สนปลาย หมอกมุ
งเมื
อง เป็
นต้
การเรี
ยนฟ้
อนเจิ
ง ต้
องฝึ
กฝนทั
กษะการต่
อสู
ป้
องกั
นตั
และทั
กษะการฟ้
อนควบคู
กั
นไปด้
วย จะเรี
ยนอย่
างใดอย่
างหนึ่
ไม่
ได้
เพราะว่
า “เจิ
ง” ที่
น�
ำมาใช้
ในการต่
อสู้
กั
บ “เจิ
ง” ที่
ใช้
ฟ้
อนจะต้
องเป็
นการสอดประสานที่
ลงตั
วของความแข็
งและ
ความอ่
อน
ก่
อนที่
จะเรี
ยนต้
องท�
ำพิ
ธี
ตั้
งขั
นครู
เสี
ยก่
อนโดย
ผู
ที่
จะเรี
ยนต้
องหาวั
นอุ
ดมฤกษ์
ไปขอเรี
ยนกั
บครู
ที่
มี
ความสามารถ โดยต้
องมี
การขึ
นขั
นครู
หรื
อเครื่
องคารวะ
ซึ่
งแต่
ละครู
จะมี
เครื่
องประกอบในขั
นครู
แตกต่
างกั
นไป
แต่
โดยมากจะประกอบไปด้
วยสิ่
งต่
างๆ ดั
งนี้
คื
อ กรวย
ดอกไม้
ธู
ปเที
ยน หมาก พลู
ข้
าวเปลื
อก ข้
าวสาร สุ
รา ผ้
าขาว
ผ้
าแดง กล้
วย อ้
อย มะพร้
าว และค่
าครู
ตามก�
ำหนด เมื่
อตั้
ขั
นครู
แล้
วจึ
งเริ่
มเรี
ยนได้
เมื่
อเรี
ยนส�
ำเร็
จแล้
ว ครู
จะอนุ
ญาต
ให้
น�
ำวิ
ชาไปใช้
ได้
เรี
ยกว่
า “ปลดขั
นตั้
ง” โดยท�
ำพิ
ธี
ยกขั
นตั้
คื
อพานเครื่
องสั
กการะลงจากหิ้
งผี
ครู
แล้
วแจกธู
ปเที
ยน
ดอกไม้
จากในพานให้
แก่
ศิ
ษย์
เป็
นอั
นว่
าเสร็
จพิ
ธี
“...คนฝู
งช่
างเชิ
งลา เชิ
งหอกอั
นนึ่
ชื่
อว่
าแม่
มอมเกี้
ยวเกล้
า วิ่
งไปแทงเป็
นเชิ
งชาย
วิ่
งเข้
าไปแทงสามสุ
ม พลิ
กหลั
งหงายเชิ
งชายลายถี่
ถอยหาที่
จั
กแทง อั
นนึ่
งชื่
อนางหยื้
อเหยี่
ยมป่
อง
ผ่
อเล็
งหาที่
จั
กแทง พลิ
กมาเร็
วแรงยื
นบ่
ตั้
บ่
เฟื
อนฟั
งกวนลาย ตามเชิ
งชายอั
นฉลาด แม่
นึ่
ชื่
อชะดาองอาจรุ
มแสน เป็
นเชิ
งแมวแมนลายถี่
อั
นนึ่
งช้
องนางหยุ้
งขะแจข�
ำ...”
ฉบั
บ “ไผ่
แจ้
เรี
ยวแดง” ได้
พรรณนาชื
อท่
าร�
ำหรื
แม่
ท่
าไว้
ดั
งนี้
“…เชิ
งอั
นนึ่
งชื่
อว่
า เปนโคมคลองหมากเต้
นางเหยี้
ยมปล่
องลงแทง พอฟ้
อนเฟื
องสว่
างสงวน
ชาวแม่
มาดสมแสน ช้
องนางควี่
ขะแจข�
ำ ขุ
นใหม่
หม้
าเช็
กคาย ขุ
นใหม่
หม้
าด่
วนเสด็
จ ท่
านหื้
รางวั
ลเมี
ยนาง ศั
กดิ์
ใหม่
หม้
าปรากฏ แม่
มอม
เกี้
ยวปราสาทโรงทอง สามสุ
มเส้
าคระชิ
นชิ
ดช่
อง
แม่
ปราบฟองแรงรี
บร้
อน เกล้
ากลางพลสั
กสวาด
ตาแหลวแมนเชิ
งถี่
พวกพลจ�
ำช้
างม้
า ขุ
นแสน
สายเชื้
อฟ้
า อาสาการพระบรพิ
ตรเข้
มข้
น กิ
นเมื
อง
ขวางเขี่
ยงฟ้
า เมื่
อนั
นแลนา…”
I...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...122
Powered by FlippingBook