นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 42
42
เจิ
ง
มี
การพั
ฒนามาอย่
างต่
อเนื่
อง ดั
งปรากฏ
ร่
องรอยของ เจิ
ง เป็
นชั้
นเชิ
งในการใช้
หอกโบราณของล้
านนา
มี
ชื่
อ “แม่
ท่
า” ที่
มั
กจะปรากฏในคั
มภี
ร์
ใบลานซึ่
งจารด้
วย
อั
กษรล้
านนา เรื่
องมหาเวสสั
นดรชาดก ซึ่
งส่
วนใหญ่
จะมี
อยู่
ในกั
ณฑ์
มหาราช กั
ณฑ์
ที่
๑๑ ฉบั
บ (ส�
ำนวน) ต่
างๆ เช่
น
ฉบั
บ “ภู
่
ชมดวง” กั
ณฑ์
มหาราช ตอนที่
พระยาสั
ญชั
ย
สั่
งเสนาให้
เตรี
ยมทหารกองเกี
ยรติ
ยศ ไปรั
บพระเวสสั
นดร
ที่
ไปบวชเป็
นฤๅษี
ณ เขาวงกต มี
ความตอนหนึ่
งกล่
าวถึ
ง
ท่
าร�
ำอาวุ
ธของล้
านนาว่
า
พ่
อครู
มานพ ยาระณะ (พ่
อครู
พั
น)
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
การแสดงพื้
นบ้
าน-ช่
างฟ้
อน
ชื่
อแม่
ท่
าดั
งกล่
าวท�
ำให้
เราได้
ทราบถึ
งความหลากหลาย
ของกระบวนยุ
ทธ์
ที่
ปรากฏ แต่
เป็
นที่
น่
าเสี
ยดายว่
าการใช้
หอกได้
หมดความนิ
ยมไป แต่
อย่
างไรก็
ตามยั
งมี
ผู
้
สื
บทอด
ไว้
บ้
าง เช่
น พ่
อครู
มานพ ยาระณะ (พ่
อครู
พั
น) ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ท่
านได้
ถ่
ายทอดให้
แก่
ศิ
ษย์
ในรู
ปแบบของการฟ้
อนเป็
นหลั
ก
การฟ้
อนหอกของพ่
อครู
มานพ มี
ทั้
งการใช้
หอกเล่
มเดี
ยวและ
หอกคู่
ซึ่
งมี
ท่
าฟ้
อนคื
อ สางหลวง ปรมะ หลดศอกข้
ามหอก
คี
มไฮ ช้
างงาหลั่
ง สนส้
น สนปลาย หมอกมุ
งเมื
อง เป็
นต้
น
การเรี
ยนฟ้
อนเจิ
ง ต้
องฝึ
กฝนทั
กษะการต่
อสู
้
ป้
องกั
นตั
ว
และทั
กษะการฟ้
อนควบคู
่
กั
นไปด้
วย จะเรี
ยนอย่
างใดอย่
างหนึ่
ง
ไม่
ได้
เพราะว่
า “เจิ
ง” ที่
น�
ำมาใช้
ในการต่
อสู้
กั
บ “เจิ
ง” ที่
ใช้
ฟ้
อนจะต้
องเป็
นการสอดประสานที่
ลงตั
วของความแข็
งและ
ความอ่
อน
ก่
อนที่
จะเรี
ยนต้
องท�
ำพิ
ธี
ตั้
งขั
นครู
เสี
ยก่
อนโดย
ผู
้
ที่
จะเรี
ยนต้
องหาวั
นอุ
ดมฤกษ์
ไปขอเรี
ยนกั
บครู
ที่
มี
ความสามารถ โดยต้
องมี
การขึ
้
นขั
นครู
หรื
อเครื่
องคารวะ
ซึ่
งแต่
ละครู
จะมี
เครื่
องประกอบในขั
นครู
แตกต่
างกั
นไป
แต่
โดยมากจะประกอบไปด้
วยสิ่
งต่
างๆ ดั
งนี้
คื
อ กรวย
ดอกไม้
ธู
ปเที
ยน หมาก พลู
ข้
าวเปลื
อก ข้
าวสาร สุ
รา ผ้
าขาว
ผ้
าแดง กล้
วย อ้
อย มะพร้
าว และค่
าครู
ตามก�
ำหนด เมื่
อตั้
ง
ขั
นครู
แล้
วจึ
งเริ่
มเรี
ยนได้
เมื่
อเรี
ยนส�
ำเร็
จแล้
ว ครู
จะอนุ
ญาต
ให้
น�
ำวิ
ชาไปใช้
ได้
เรี
ยกว่
า “ปลดขั
นตั้
ง” โดยท�
ำพิ
ธี
ยกขั
นตั้
ง
คื
อพานเครื่
องสั
กการะลงจากหิ้
งผี
ครู
แล้
วแจกธู
ปเที
ยน
ดอกไม้
จากในพานให้
แก่
ศิ
ษย์
เป็
นอั
นว่
าเสร็
จพิ
ธี
“...คนฝู
งช่
างเชิ
งลา เชิ
งหอกอั
นนึ่
ง
ชื่
อว่
าแม่
มอมเกี้
ยวเกล้
า วิ่
งไปแทงเป็
นเชิ
งชาย
วิ่
งเข้
าไปแทงสามสุ
้
ม พลิ
กหลั
งหงายเชิ
งชายลายถี่
ถอยหาที่
จั
กแทง อั
นนึ่
งชื่
อนางหยื้
อเหยี่
ยมป่
อง
ผ่
อเล็
งหาที่
จั
กแทง พลิ
กมาเร็
วแรงยื
นบ่
ตั้
ง
บ่
เฟื
อนฟั
่
งกวนลาย ตามเชิ
งชายอั
นฉลาด แม่
นึ่
ง
ชื่
อชะดาองอาจรุ
มแสน เป็
นเชิ
งแมวแมนลายถี่
อั
นนึ่
งช้
องนางหยุ้
งขะแจข�
ำ...”
ฉบั
บ “ไผ่
แจ้
เรี
ยวแดง” ได้
พรรณนาชื
่
อท่
าร�
ำหรื
อ
แม่
ท่
าไว้
ดั
งนี้
“…เชิ
งอั
นนึ่
งชื่
อว่
า เปนโคมคลองหมากเต้
า
นางเหยี้
ยมปล่
องลงแทง พอฟ้
อนเฟื
่
องสว่
างสงวน
ชาวแม่
มาดสมแสน ช้
องนางควี่
ขะแจข�
ำ ขุ
นใหม่
หม้
าเช็
กคาย ขุ
นใหม่
หม้
าด่
วนเสด็
จ ท่
านหื้
อ
รางวั
ลเมี
ยนาง ศั
กดิ์
ใหม่
หม้
าปรากฏ แม่
มอม
เกี้
ยวปราสาทโรงทอง สามสุ
มเส้
าคระชิ
นชิ
ดช่
อง
แม่
ปราบฟองแรงรี
บร้
อน เกล้
ากลางพลสั
กสวาด
ตาแหลวแมนเชิ
งถี่
พวกพลจ�
ำช้
างม้
า ขุ
นแสน
สายเชื้
อฟ้
า อาสาการพระบรพิ
ตรเข้
มข้
น กิ
นเมื
อง
ขวางเขี่
ยงฟ้
า เมื่
อนั
้
นแลนา…”
I...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41
43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...122