นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 50

50
ขั้
นตอนของพิ
ธี
ปอยส่
างลอง
ก่
อนถึ
งวั
นปอยส่
างลองอย่
างน้
อย ๑๐ วั
น พ่
อแม่
จะพาลู
กชายของตั
วไปฝากกั
บหลวงพ่
อที่
วั
ดเพื่
อฝึ
กค�
ำรั
บศี
ค�
ำขอบวชรวมถึ
งวั
ตรปฏิ
บั
ติ
ต่
างๆ ก่
อนเป็
นส่
างลอง และเตรี
ยม
หาเครื่
องบรรพชาและเครื่
องนุ
งห่
มส่
างลอง ซึ่
งจะประกอบ
ไปด้
วย ที
ค�
ำ (ร่
มทองค�
ำ) คื
อร่
มขนาดใหญ่
ท�
ำด้
วยกระดาษหนา
ลงรั
กปิ
ดทองมี
คั
นถื
อยาวเลยศี
รษะของส่
างลองที่
ต้
องนั่
อยู
บนคอของคนแบก น�้
ำเต้
าคนโทส�
ำหรั
บใส่
น�้
ำดื่
มให้
ส่
างลอง
พานหมากเครื
องเสริ
มยศใส่
หมากพลู
ยาสู
บ เมี่
ยง
พรมรองนั่
งของส่
างลองและหมอนอิ
งใช้
คู
กั
บพรมปู
นั่
ง ส่
วน
เครื่
องแต่
งกายส่
างลองจะเป็
นสี
ใดก็
ได้
ผ้
ามั
ดเอว ผ้
าพั
นหั
ลอแปหรื
อสร้
อยสั
งวาล ส่
วนเครื่
องบรรพชาประกอบ
ไปด้
วยเครื่
องอั
ฐบริ
ขารต่
างๆ เช่
น ผ้
าไตรจี
วร ประคตเอว
บาตร รองเท้
า เสื่
อ หมอนเครื่
องนอนและปั
จจั
ยต่
างๆ
ในชี
วิ
ตประจ�
ำวั
เมื่
อใกล้
ถึ
งวั
นบรรพชาพ่
อแม่
จะไปบอกบุ
ญแก่
ญาติ
พี่
น้
องแม้
จะอยู
ต่
างบ้
านต่
างอ�
ำเภอก็
จะบอกบุ
ญให้
ทราบทั่
วกั
น โดยการไปบอกบุ
ญนั้
นไม่
ได้
ไปตั
วเปล่
า แต่
จะ
ต้
องน�
ำขั
นบอกบุ
ญไปด้
วยซึ่
งประกอบด้
วยพานใส่
ดอกไม้
ธู
ปเที
ยน ผ้
าสบงหรื
อผ้
าจี
วรวางบนพานแล้
วอุ
มไป เรี
ยกการ
บอกบุ
ญแก่
ญาติ
พี่
น้
องนี้
ว่
า ไปผ้
าอุ้
ม ก็
คื
อการอุ้
มผ้
าเหลื
อง
ไปบอกงานบวชลู
กหลานพร้
อมวั
นเวลา
ก่
อนจะเป็
นส่
างลอง เด็
กชายต้
องโกนผม อาบน�้
ให้
สะอาดช�
ำระร่
างกายด้
วยน�้
ำผสมเครื่
องหอม ขมิ้
น ส้
มป่
อย
ไม้
จั
นทน์
หอม บางพื้
นที่
จะอาบน�้
ำขมิ้
น ส้
มป่
อย ที่
ผสมกั
น�้
ำเพชร น�้
ำเงิ
น น�้
ำทอง เพื่
อความเป็
นสิ
ริ
มงคล รวมทั้
งตั
เล็
บมื
อเล็
บเท้
าให้
สะอาดหมดจด ส่
วนบ้
านที่
จั
ดงานก็
จะเต็
ไปด้
วยชาวบ้
านที่
มาช่
วยงาน ส่
างลองต้
องมี
ผู
ช่
วยคอยปรนนิ
บั
ติ
โดยมี
คนแต่
งตั
ว แต่
งหน้
า ผู
ท�
ำหน้
าที่
เป็
นพาหนะตลอดระยะเวลา
ของสถานภาพส่
างลอง คนถื
อน�้
ำเต้
าคนโท คนถื
อร่
ม และ
คนถื
อพานหมาก
นอกจากนั้
นยั
งมี
การจั
ดเตรี
ยมของถวาย จั
ดท�
ำต้
ตะเป่
ส่
าหรื
อต้
นกั
ลปพฤกษ์
โดยมี
ความเชื่
อว่
าต้
นกั
ลปพฤกษ์
นี้
เป็
นต้
นไม้
บนสวรรค์
ที่
สามารถเนรมิ
ตค�
ำอธิ
ษฐานในพิ
ธี
ปอยส่
างลองให้
เป็
นจริ
งได้
ต้
นตะเปส่
านี้
จะมี
๒ ต้
นด้
วยกั
ต้
นหนึ่
งส�
ำหรั
บบู
ชาพระพุ
ทธเจ้
า ส่
วนอี
กต้
นหนึ
งจั
ดวาง
สิ่
งของส�
ำหรั
บบู
ชาพระสงฆ์
สิ่
งของที่
จั
ดวางกั
บต้
นตะเปส่
านี้
มี
ความเชื่
อว่
าใครต้
องการสิ่
งใดในภพหน้
าก็
ให้
ผู
กของสิ่
งนั้
ไว้
กั
บต้
นตะเปส่
า ผู
ที่
ท�
ำต้
นตะเปส่
าได้
นั้
นส่
วนใหญ่
มั
กเป็
ผู
เฒ่
าผู
แก่
ในชุ
มชน เนื่
องจากต้
องมี
การออกแบบประดิ
ดประดอย
ให้
สวยงามและต้
องรั
บน�้
ำหนั
กข้
าวของที่
ผู
คนต่
างพากั
นมา
ผู
กไว้
ด้
วย
I...,40,41,42,43,44,45,46,47,48,49 51,52,53,54,55,56,57,58,59,60,...122
Powered by FlippingBook