นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 33

33
เอกสารการอ้
างอิ
ศรี
ศั
กร วั
ลลิ
โภดม.
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ท้
องถิ
นวั
ดศรี
สุ
ทธาวาส อำ
�เภอเวี
ยงป่
าเป้
า จั
งหวั
ดเชี
ยงราย
/ วลั
ยลั
กษณ์
ทรงศิ
ริ
โบราณคดี
เวี
ยงป่
าเป้
. เอกสารประกอบการสั
มมนา
เนื
องในการดำ
�เนิ
นการจั
ดตั
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ท้
องถิ
นวั
ดศรี
สุ
ทธาวาส วั
นที
๒๖ เมษายน ๒๕๔๖ ณ วั
ดศรี
สุ
ทธาวาส ตำ
�บลเวี
ยง อำ
�เภอเวี
ยงป่
าเป้
า จั
งหวั
ดเชี
ยงราย.
สมศั
กดิ
ธรรมาปรี
ชากร. “เครื
องถ้
วยล้
านนา”.
เครื
องถ้
วยในเอเชี
ยอาคเนย์
ระหว่
างพุ
ทธศตวรรษที
๑๕-๒๒
. กรุ
งเทพฯ : บริ
ษั
ทโอสถสภา (เต๊
กเฮงหยู
) จำ
�กั
ด, ๒๕๓๐.
สุ
มิ
ตร ปิ
ติ
พั
ฒน์
, ปริ
วรรต ธรรมาปรี
ชากร และสมพจน์
สุ
ขาบู
ลย์
.
เวี
ยงกาหลง มหั
ศจรรย์
เครื่
องถ้
วยล้
านนา
. กรุ
งเทพฯ : บริ
ษั
ท แอคมี่
พริ
นติ้
ง จำ
�กั
ด, ๒๕๔๔.
สายั
นต์
ไพรชาญจิ
ตร์
, พาสุ
ข ดิ
ษยเดช และประที
ป เพ็
งตะโก.
เซระมิ
คส์
ในประเทศไทย ชุ
ดที่
๓ : แหล่
งเตาล้
านนา
. กรุ
งเทพฯ : กรมศิ
ลปากร, ๒๕๓๓.
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
และโบราณคดี
ควบคู
ไปกั
บการปลู
กจิ
ตส�
ำนึ
กของคน
ในชุ
มชนให ้
ตระหนั
กถึ
งคุ
ณค ่
าและความส�
ำคั
ญของ
แหล่
งโบราณคดี
เตาเวี
ยงกาหลง
ลวดลายที่
ปรากฏบนเครื่
องปั
นดิ
นเผาเวี
ยงกาหลง
อั
นถื
อเป็
นเอกลั
กษณ์
ของท้
องถิ่
น ท�
ำให้
กลุ
มเยาวชนโรงเรี
ยน
แม่
เจดี
ย์
วิ
ทยาคม อ�
ำเภอเวี
ยงป่
าเป้
า คิ
ดที่
จะสื
บสานลวดลาย
เหล่
านี้
ให้
คงอยู
สื
บไป จึ
งได้
รวมกลุ
มกั
นขึ้
นเพื่
องานอนุ
รั
กษ์
ลวดลายโบราณของเวี
ยงกาหลง จากจุ
ดเริ่
มต้
นโดยการ
เขี
ยนลวดลายลงบนแจกั
นไม้
มะม่
วงที่
มี
ราคาถู
กกว่
าและดู
แล
รั
กษาง่
าย เพื่
อจ�
ำหน่
าย จนกิ
จการได้
ขยายใหญ่
ขึ้
นกลายเป็
บริ
ษั
ท งามเวี
ยงกาหลง จ�
ำกั
ด ที่
ผลิ
ตและจ�
ำหน่
ายผลิ
ตภั
ณฑ์
เขี
ยนลวดลายเอกลั
กษณ์
ของเวี
ยงกาหลง ซึ่
งได้
รั
บความสนใจ
จากคนในท้
องถิ่
นและในจั
งหวั
ดเชี
ยงรายเป็
นอย่
างมาก
นอกจากนี้
ชาวบ้
านในชุ
มชนยั
งได้
ร่
วมมื
อกั
นั
กวิ
ชาการในการจั
ดตั้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ท้
องถิ่
นที่
วั
ดบุ
ญโยง
บ้
านทุ
งม่
าน ต�
ำบลเวี
ยงกาหลง เพื
อสร้
างองค์
ความรู
ของชุ
มชน
โดยเก็
บรวบรวมและจั
ดแสดงโบราณวั
ตถุ
ที
ขุ
ดพบจาก
แหล่
งเตาเวี
ยงกาหลง เครื่
องมื
อเครื่
องใช้
ในชี
วิ
ตประจ�
ำวั
และคั
มภี
ร์
ใบลาน
หลั
งจากที่
หน่
วยศิ
ลปากรที่
๔ จ.เชี
ยงใหม่
ได้
เข้
ไปส�
ำรวจและศึ
กษากลุ่
มเตาเวี
ยงกาหลงในช่
วง พ.ศ.๒๕๑๕
-๒๕๒๕ ท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลที่
กระจ่
างชั
ดเกี่
ยวกั
บแหล่
งเตาและ
เครื่
องปั้
นดิ
นเผาจากแหล่
งนี้
หลั
งจากปี
พ.ศ.๒๕๒๕ แหล่
เตาเวี
ยงกาหลง-วั
งเหนื
อ เริ่
มเป็
นที่
สนใจของนั
กเล่
นของเก่
จนมี
การลั
กลอบขุ
ดมาขายอย่
างต่
อเนื่
อง ท�
ำให้
เตาเผาและ
หลั
กฐานทางโบราณคดี
อื่
นๆ ถู
กท�
ำลายไปเป็
นจ�
ำนวนมาก
แต่
ก็
มี
ผู
ที่
พยายามอนุ
รั
กษ์
หลั
กฐานเตาเผาบางแห่
งในเขต
ใกล้
เคี
ยงเมื
องโบราณเวี
ยงกาหลง และจั
ดให้
เป็
นแหล่
ทั
ศนศึ
กษาและแหล่
งท่
องเที่
ยว
นอกจากนี้
ยั
งมี
ปราชญ์
ชาวบ้
านผู
สนใจศึ
กษา
เครื่
องปั
นดิ
นเผาเวี
ยงกาหลงของเก่
ามาเป็
นเวลานาน
ซึ่
งได้
แก่
นายศรี
ลื
มเนตร และสล่
าทั
น ธิ
จิ
ตตั
ง (ผู
ตั้
งกลุ
สล่
าบ้
านทุ
งม่
าน) จนสามารถผลิ
ตเลี
ยนแบบของโบราณได้
ส�
ำเร็
ทั้
งในด้
านกรรมวิ
ธี
วั
สดุ
และเทคนิ
คการตกแต่
ง จนเป็
นที่
ชื่
นชอบ
ของนั
กสะสม รวมทั้
งประยุ
กต์
การผลิ
ตเป็
นสิ
นค้
าของที่
ระลึ
และของใช้
ร่
วมสมั
ย และยั
งได้
ถ่
ายทอดความรู
ที่
มี
ให้
กั
เยาวชนรุ
นหลั
งด้
วย ปั
จจุ
บั
นมี
กลุ
มชาวบ้
านหลายกลุ
มได้
ผลิ
ตเครื่
องเคลื
อบแบบเวี
ยงกาหลง โดยร้
อยละ ๗๐ ยั
งคงผลิ
โดยรั
กษารู
ปแบบดั้
งเดิ
มไว้
ส่
วนอี
กร้
อยละ ๓๐ เป็
นการประยุ
กต์
รู
ปแบบใหม่
เช่
น จานข้
าว แก้
วน�้
ำ กาน�้
ำชา และของตกแต่
เป็
นต้
ในขณะเดี
ยวกั
น ชาวบ้
านบางหมู
บ้
านในต�
ำบล
เวี
ยงกาหลง ได้
ก่
อตั้
กลุ
มอนุ
รั
กษ์
ทรั
พยากรธรรมชาติ
และ
สิ่
งแวดล้
อมต้
นน�้
ำแม่
เฮี
ยว
ขึ้
นเมื่
อ พ.ศ. ๒๕๕๑ หนึ่
งใน
ภารกิ
จที่
ส�
ำคั
ญคื
อ การส�
ำรวจประเมิ
นศั
กยภาพพื้
นที่
ของแหล่
งเตาและหลั
กฐานเครื่
องปั
นดิ
นเผา เพื่
อน�
ำไปสู
การอนุ
รั
กษ์
มรดกทางวั
ฒนธรรมเพื่
อประโยชน์
ทางการศึ
กษา
และพั
ฒนาเป็
นแหล่
งเรี
ยนรู
ทางประวั
ติ
ศาสตร์
วั
ฒนธรรม
ปั
จจุ
บั
นของเครื่
องปั้
นดิ
นเผาเวี
ยงกาหลง