นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 48

48
มี
หลั
กฐานปรากฏว่
าปอยส่
างลองเป็
นประเพณี
ที่
ถู
กจั
ดเป็
นงานใหญ่
ของแม่
ฮ่
องสอนมายาวนาน ด้
วยว่
มี
หลั
กฐานการตั้
งบ้
านของชาวไทใหญ่
ที่
บ้
านขุ
นยวมเมื่
อปี
พ.ศ. ๒๓๙๐ปลายรั
ชสมั
ยของรั
ชกาลที่
๓ซึ่
งขณะนั้
นเรายั
งแบ่
เขตการปกครองเป็
นแบบมณฑล จนถึ
งพ.ศ. ๒๔๐๙ ช่
วงรั
ชสมั
ของรั
ชกาลที่
๔ มี
กลุ่
มคนอพยพเข้
ามาอยู่
เพิ่
มเติ
ม น�
ำโดย
ชานกะเลและปู
ขุ
นโท้
ะที่
พาลู
กบ้
านจากเมื
องแม่
ฮ่
องสอน
ย้
ายมาที่
บ้
านขุ
นยวม เพื่
อท�
ำการค้
าไม้
สั
กกั
บชาวอั
งกฤษ
ที่
ขณะนั้
นเป็
นเจ้
าอาณานิ
คมของพม่
า ด้
วยระยะเวลาที่
ไทใหญ่
ลงรากปั
กฐานที่
แม่
ฮ่
องสอนมาอย่
างยาวนาน ท�
ำให้
ที่
นี่
มี
เอกลั
กษณ์
เฉพาะถิ่
น ทั้
งรู
ปแบบสถาปั
ตยกรรม วิ
ถี
ชี
วิ
ตและ
ประเพณี
ต่
างๆ รวมทั้
งปอยส่
างลองที่
ปรากฏหลั
กฐานว่
าเริ่
มี
ควบคู
มากั
บการสร้
างเมื
องแม่
ฮ่
องสอน แต่
หายไปในช่
วง
สงครามโลกครั้
งที่
สองที่
หลายคนต้
องผ่
านความยากล�
ำบาก
ในยุ
คสงคราม และถู
กรื้
อฟื
นขึ้
นมาใหม่
อี
กครั
งหนึ่
งในพ.ศ.
๒๕๒๕ ครั้
งฉลองกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
๒๐๐ ปี
จนถึ
งปั
จจุ
บั
ปอยส่
างลองกลายเป็
นส่
วนหนึ่
งของวั
ฒนธรรมส่
งเสริ
การท่
องเที่
ยวของจั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอนที่
ทุ
กปี
สามารถดึ
งดู
นั
กท่
องเที่
ยวจากที่
ต่
างๆ ให้
ไปเที่
ยวชมได้
มากมาย กระนั้
ทุ
กพื้
นที่
ที่
มี
ไทใหญ่
อยู
ก็
ยั
งคงมี
ประเพณี
ปอยส่
างลองนี้
เช่
นกั
ความหมายของปอยส่
างลองคื
อการจั
ดงาน
บรรพชาสามเณร ตามความหมายของแต่
ละค�
ปอย
คื
งานหรื
อเทศกาล
ส่
าง
คื
อสามเณร และ
ลอง
สั
นนิ
ษฐานว่
กร่
อนมาจากอะลองที่
หมายถึ
งกษั
ตริ
ย์
ปอยส่
างลองคื
อการบรรพชาสามเณรอย่
างยิ่
งใหญ่
ด้
วยว่
าไทใหญ่
มี
ความเชื่
อว่
า วั
ดคื
อที่
อาศั
ยของผู้
มี
บุ
ญ เป็
หน่
อเนื้
อเชื้
อกษั
ตริ
ย์
ดั
งนั้
นวั
ดก็
จะถู
กสร้
างอย่
างวิ
จิ
ตรบรรจง
ราวพระราชวั
ง ช่
วงเวลาที่
นิ
ยมจั
ดงานปอยส่
างลองคื
ระหว่
างเดื
อนมี
นาคมถึ
งพฤษภาคมของทุ
กปี
เนื่
องจากเป็
ช่
วงที่
ว่
างเว้
นจากการท�
ำไร่
ท�
ำนา
ต�
ำนานปอยส่
างลองตามความเชื่
อจากหลายข้
อมู
กล่
าวว่
าเป็
นการจ�
ำลองเหตุ
การณ์
ประวั
ติ
ของพระพุ
ทธเจ้
ขณะยั
งเป็
นเจ้
าชายสิ
ทธั
ตถะแห่
งกรุ
งกบิ
ลพั
สดุ
ก่
อนออกผนวช
เนื่
องจากเป็
นเจ้
าชายจึ
งมี
การแต่
งกายในรู
ปแบบของกษั
ตริ
ย์
ปอยส่
างลองจึ
งมี
การแต่
งตั
วเด็
กชายให้
คล้
ายคลึ
งและมี
ลู
กน้
องเรี
ยกว่
า ตะแป และพ่
อส้
านแม่
ส้
าน คอยปรนนิ
บั
ติ
ดู
แลตลอดทั้
งงาน ทั้
งคอยแต่
งหน้
า แต่
งตั
ว ให้
ขี่
คอเมื่
อเวลา
ส่
างลองต้
องการไปไหนเนื่
องจากมี
ธรรมเนี
ยมห้
ามเท้
าของ
ส่
างลองแตะพื้
นขณะแต่
งกายเป็
นส่
างลอง
I...,38,39,40,41,42,43,44,45,46,47 49,50,51,52,53,54,55,56,57,58,...122
Powered by FlippingBook