นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 52
52
วั
นที่
สามคื
อ วั
นบวช พิ
ธี
ของวั
นนี้
เริ่
มด้
วยการแห่
ส่
างลองรอบวิ
หาร ๓ รอบ จากนั้
น
พาขึ้
นไปขอบรรพชากั
บพระผู
้
ใหญ่
เมื่
ออนุ
ญาต
บรรพชาแล้
วก็
อาราธนาศี
ล แล้
วจึ
งเปลี่
ยนเครื่
อง
แต่
งกายจากอาภรณ์
งามหรู
เข้
าสู
่
ผ้
ากาสาวพั
สตร์
เพื่
อเป็
นสามเณรสมบู
รณ์
แบบ
ปอยส่
างลองแต่
ละที่
จะมี
รู
ปแบบย่
อย
ที่
แตกต่
างกั
นไป ขึ้
นอยู
่
กั
บความสะดวกและ
ล�
ำดั
บขั้
นตอนของแต่
ละที่
เนื่
องจากบางครั้
ง
เจ้
าภาพมี
ก�
ำลั
งทรั
พย์
มากงานก็
อาจมี
ถึ
ง
๗ วั
น ๗ คื
น ในอดี
ตปอยส่
างลองนั
บว่
ามี
ความส�
ำคั
ญต่
อการศึ
กษาของไทใหญ่
เนื่
องจาก
เมื่
อเด็
กชายอายุ
๘ - ๙ ปี
พ่
อแม่
จะน�
ำไปฝากวั
ด
เพื่
อศึ
กษาเล่
าเรี
ยน หั
ดอ่
านเขี
ยน เรี
ยนรู
้
ระเบี
ยบ
วิ
นั
ย เพราะวั
ดก็
คื
อสถานศึ
กษาพื้
นฐานของสั
งคม
รวมทั้
งเป็
นแหล่
งถ่
ายทอดวั
ฒนธรรมของคน
ในชุ
มชนอี
กด้
วย
แม้
ว่
าปั
จจุ
บั
นการศึ
กษาเล่
าเรี
ยนในวั
ด
จะถู
กแทนที่
ด้
วยระบบการศึ
กษาที่
โรงเรี
ยน
แต่
ส่
างลองก็
ยั
งคงเป็
นที่
นิ
ยมของพ่
อแม่
ไทใหญ่
ที่
จะให้
ลู
กชายของตั
วได้
บวช เพราะยั
งมี
ความเชื่
อกั
นว่
า ผู
้
ที่
ผ่
านพิ
ธี
ปอยส่
างลองและ
ได้
บวชเรี
ยนมาแล้
วจะเป็
นผู
้
ที
่
ได้
รั
บการอบรม
บ่
มนิ
สั
ยและปลู
กฝั
งคุ
ณธรรมทางพุ
ทธศาสนา
เปลี่
ยนสถานะของคนดิ
บให้
เป็
นคนสุ
ก ก้
าวสู
่
วั
ยผู้
ใหญ่
และพร้
อมที่
จะมี
ครอบครั
ว
I...,42,43,44,45,46,47,48,49,50,51
53,54,55,56,57,58,59,60,61,62,...122