40
พั
นเอกอำ
�นาจ พุ
กศรี
สุ
ข
กี
ฬา-ละเล่
นไทย
เจิ
ง
คื
อ ศิ
ลปะการต่
อสู
้
ป้
องกั
นตั
วของชาวล้
านนา
ค�
ำว่
า “เจิ
ง” เป็
นค�
ำในภาษาไทยภาคเหนื
อมี
ความหมายเช่
นเดี
ยวกั
บ
ค�
ำว่
า “เชิ
ง” ในภาษาไทยภาคกลาง หมายถึ
งศิ
ลปะการต่
อสู
้
พอเพิ่
มค�
ำว่
า “ฟ้
อน” ไปด้
วยเป็
น “ฟ้
อนเจิ
ง” จึ
งหมายถึ
งการน�
ำ
ท่
าทางลวดลายในการต่
อสู
้
มาฟ้
อนประกอบเข้
ากั
บจั
งหวะของกลอง
ในสมั
ยก่
อนประเทศเรายั
งไม่
ได้
รวมเป็
นประเทศไทยเหมื
อน
เช่
นทุ
กวั
นนี้
แต่
แยกเป็
นอาณาจั
กรอิ
สระไม่
ขึ้
นต่
อกั
น ทางภาคเหนื
อมี
อาณาจั
กรล้
านนา ซึ่
งครอบคลุ
มพื้
นที่
ภาคเหนื
อตอนบน กว่
าจะรวม
เป็
นอาณาจั
กรได้
ต้
องใช้
ความพยายามในการสร้
างบ้
านแปงเมื
องเป็
น
เวลานาน ได้
ท�
ำการต่
อสู้
เพื่
อรวบรวมหั
วเมื
องต่
างๆ เข้
าเป็
นอาณาจั
กร
อี
กทั้
งยั
งต้
องต่
อสู
้
กั
บอาณาจั
กรอื่
นๆ เพื่
อรั
กษาไว้
ซึ่
งอิ
สรภาพ ดั
งนั้
น
การฝึ
กปรื
อฝี
มื
อของทหารกล้
าและแม่
ทั
พนายกอง จึ
งมี
ความส�
ำคั
ญ
อย่
างยิ่
ง มี
การคิ
ดค้
นและรวบรวมองค์
ความรู
้
ในการต่
อสู
้
ขึ้
นจาก
ประสบการณ์
และศาสตร์
การต่
อสู
้
ของเหล่
าบู
รพาจารย์
และนั
กรบในอดี
ต
จนเกิ
ดเป็
นแบบแผนการต่
อสู
้
ของตนเอง ที่
แสดงถึ
งเอกลั
กษณ์
และ
ภู
มิ
ปั
ญญาของชาวล้
านนา แล้
วถ่
ายทอดสื
บต่
อกั
นมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
ซึ่
งเรี
ยกศิ
ลปะการต่
อสู้
นี้
ว่
า
“เจิ
ง”
จิ
ตรกรรมฝาผนั
งวั
ดหนองบั
ว อ.ท่
าวั
งผา จ.น่
าน