นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 40

40
พั
นเอกอำ
�นาจ พุ
กศรี
สุ
กี
ฬา-ละเล่
นไทย

เจิ
คื
อ ศิ
ลปะการต่
อสู
ป้
องกั
นตั
วของชาวล้
านนา
ค�
ำว่
า “เจิ
ง” เป็
นค�
ำในภาษาไทยภาคเหนื
อมี
ความหมายเช่
นเดี
ยวกั
ค�
ำว่
า “เชิ
ง” ในภาษาไทยภาคกลาง หมายถึ
งศิ
ลปะการต่
อสู
พอเพิ่
มค�
ำว่
า “ฟ้
อน” ไปด้
วยเป็
น “ฟ้
อนเจิ
ง” จึ
งหมายถึ
งการน�
ท่
าทางลวดลายในการต่
อสู
มาฟ้
อนประกอบเข้
ากั
บจั
งหวะของกลอง
ในสมั
ยก่
อนประเทศเรายั
งไม่
ได้
รวมเป็
นประเทศไทยเหมื
อน
เช่
นทุ
กวั
นนี้
แต่
แยกเป็
นอาณาจั
กรอิ
สระไม่
ขึ้
นต่
อกั
น ทางภาคเหนื
อมี
อาณาจั
กรล้
านนา ซึ่
งครอบคลุ
มพื้
นที่
ภาคเหนื
อตอนบน กว่
าจะรวม
เป็
นอาณาจั
กรได้
ต้
องใช้
ความพยายามในการสร้
างบ้
านแปงเมื
องเป็
เวลานาน ได้
ท�
ำการต่
อสู้
เพื่
อรวบรวมหั
วเมื
องต่
างๆ เข้
าเป็
นอาณาจั
กร
อี
กทั้
งยั
งต้
องต่
อสู
กั
บอาณาจั
กรอื่
นๆ เพื่
อรั
กษาไว้
ซึ่
งอิ
สรภาพ ดั
งนั้
การฝึ
กปรื
อฝี
มื
อของทหารกล้
าและแม่
ทั
พนายกอง จึ
งมี
ความส�
ำคั
อย่
างยิ่
ง มี
การคิ
ดค้
นและรวบรวมองค์
ความรู
ในการต่
อสู
ขึ้
นจาก
ประสบการณ์
และศาสตร์
การต่
อสู
ของเหล่
าบู
รพาจารย์
และนั
กรบในอดี
จนเกิ
ดเป็
นแบบแผนการต่
อสู
ของตนเอง ที่
แสดงถึ
งเอกลั
กษณ์
และ
ภู
มิ
ปั
ญญาของชาวล้
านนา แล้
วถ่
ายทอดสื
บต่
อกั
นมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
ซึ่
งเรี
ยกศิ
ลปะการต่
อสู้
นี้
ว่
“เจิ
ง”
จิ
ตรกรรมฝาผนั
งวั
ดหนองบั
ว อ.ท่
าวั
งผา จ.น่
าน
I...,30,31,32,33,34,35,36,37,38,39 41,42,43,44,45,46,47,48,49,50,...122
Powered by FlippingBook