นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 44
44
การฟ้
อนเจิ
ง
ส่
วนที่
สาม คื
อ
“แม่
ไม้
ลายเจิ
ง”
ท่
าทางหรื
อ
กระบวนการต่
อสู
้
ต่
างๆ ซึ่
งมี
หลากหลาย แต่
ละครู
ก็
จะ
พลิ
กแพลงแตกต่
างกั
นไป แต่
อาจมี
บางท่
าที่
ละม้
าย
คล้
ายคลึ
งกั
นหรื
ออาจใช้
ร่
วมกั
นได้
เมื่
อท�
ำการฝึ
กย่
างเท้
า
ให้
สั
มพั
นธ์
กั
บมื
อซึ่
งเป็
นแม่
ลายหลั
ก หรื
อ “แม่
ไม้
” อั
นเป็
น
ความรู
้
พื้
นฐานได้
ช�
ำนาญแล้
ว ครู
จะเริ่
มสอนลี
ลา หรื
อ
“ลู
กไม้
” ที่
เหมาะกั
บบุ
คลิ
กของผู
้
นั้
น ลี
ลาการฟ้
อนเจิ
งของ
แต่
ละส�
ำนั
ก มี
ลวดลายต่
างกั
นออกไป แต่
ก็
เป็
นลี
ลาท่
วงท่
า
ในการต่
อสู้
ที่
เร้
าใจไม่
ยิ่
งหย่
อนกว่
ากั
น
ส�
ำหรั
บท่
า “แม่
ไม้
ลายเจิ
ง” ที่
ถื
อว่
าเป็
นท่
ามาตรฐาน
คื
อ
“ท่
าบิ
ดบั
วบาน”
กั
บ
“ท่
าเกี้
ยวเกล้
า”
ซึ่
งทั้
งสองท่
า
จะเป็
นการบิ
ดหมุ
นข้
อมื
อและแขนให้
มี
ลั
กษณะเป็
น “บ่
วง”
หมายถึ
งการเคลื
่
อนไหวมื
อให้
โค้
งเป็
นวงกลมเหมื
อน
บ่
วงบาศ ขณะที่
ต้
องก้
าวย่
างเท้
าให้
มั่
นคง ไม่
สะเปะสะปะ
ความแตกต่
างของสองท่
านี้
อยู
่
ที
่
ท่
าเกี้
ยวเกล้
าจะบิ
ดหมุ
น
ขยายตั
วมากกว่
าท่
าบิ
ดบั
วบานที่
กระท�
ำเพี
ยงข้
อมื
อ แต่
สิ่
งที่
เหมื
อนกั
นคื
อ เป็
นท่
าที่
มี
ความสวยงาม อ่
อนช้
อย และยั
งเป็
น
เคล็
ดวิ
ชาชั้
นสู
งอี
กด้
วย
เมื่
อเรี
ยนการฟ้
อนเจิ
งมื
อเปล่
าได้
คล่
องแคล่
วแล้
ว
พ่
อครู
ที่
สอนก็
อาจจะสอนเชิ
งอื่
นๆ ต่
อไป เช่
น เชิ
งดาบ
เชิ
งไม้
ค้
อน เชิ
งหอก เมื่
อเห็
นว่
าศิ
ษย์
เรี
ยนรู
้
วิ
ชาจนใช้
งาน
ได้
แล้
ว ก็
จะสอน “แม่
ป็
อด” หรื
อท่
าไม้
ตายให้
โดยครู
จะ
พิ
จารณาดู
ว่
าศิ
ษย์
คนใดมี
อุ
ปนิ
สั
ยเช่
นไรก็
จะสอน “แม่
ป็
อด”
ให้
ต่
างกั
นไป
แบ่
งออกเป็
น ๒ ประเภท คื
อ
ฟ้
อนเจิ
งมื
อเปล่
า
และ
ฟ้
อนเจิ
งประกอบอาวุ
ธ
เช่
น ฟ้
อนหอก ฟ้
อนดาบ ฟ้
อน
ไม้
ค้
อน เป็
นต้
น
การฟ้
อนเจิ
ง เป็
นการร่
ายร�
ำตามกระบวนท่
าที่
แสดงออกถึ
งศิ
ลปะในการต่
อสู
้
มั
กด�
ำเนิ
นร่
วมกั
บ ตบมะผาบ
เป็
นการเริ่
มต้
นของการฟ้
อน เมื่
อเสร็
จจากฟ้
อนเจิ
งมื
อเปล่
า
จะมี
การฟ้
อนเจิ
งประกอบอาวุ
ธ เช่
นฟ้
อนเจิ
งหอก ฟ้
อนเจิ
งดาบ
เป็
นต้
น ส�
ำหรั
บการฟ้
อนเจิ
งมื
อเปล่
านั
้
น จะมี
ลู
กเล่
นได้
มากกว่
าการฟ้
อนประกอบอาวุ
ธ เพราะคล่
องตั
วมากกว่
าที่
จะต้
องแสดงการร�
ำอาวุ
ธควบคู่
ไปกั
บการฟ้
อน
ท่
าบิ
ดบั
วบาน
การฟ้
อนเจิ
ง แต่
เดิ
มที่
นิ
ยมท�
ำกั
นในงานประเพณี
ต่
างๆ นั้
นบรรดาผู
้
ฟ้
อนมั
กเป็
นชาย แต่
การแสดงฟ้
อนเจิ
ง
ในปั
จจุ
บั
นมี
ทั้
งผู
้
ชายและผู
้
หญิ
ง แต่
โดยปกติ
มั
กจะใช้
ผู
้
ชาย
เป็
นผู
้
ฟ้
อน ส่
วนเครื
่
องแต่
งกายในการฟ้
อนเจิ
งนั้
น สมั
ยก่
อน
ใส่
ชุ
ดนั
กรบโบราณ สวมเสื้
อยั
นต์
เขี
ยนลายสั
กที่
ต้
นขา ต้
นแขน
โพกผ้
า แต่
ปั
จจุ
บั
นนี้
ผู
้
ฟ้
อนที่
ฟ้
อนตามงานวั
ฒนธรรมต่
างๆ
โดยมากมั
กแต่
งกายแบบพื
้
นเมื
อง ผู
้
ชายนุ
่
งกางเกงเป้
ากว้
าง
ขายาวครึ่
งหน้
าแข้
งสี
ด�
ำหรื
อน�้
ำเงิ
นเข้
ม สวมเสื้
อคอกลม
แขนสั้
น ผ่
าอก สี
ด�
ำหรื
อน�้
ำเงิ
นเข้
ม มี
ผ้
าขาวม้
าคาดเอว
ส่
วนผู
้
หญิ
งแต่
งกายแบบผู
้
ชายได้
เพื่
อความทะมั
ดทะแมง แต่
จะมี
ผ้
าโพกศี
รษะเพื่
อเก็
บผมไม่
ให้
เกะกะขณะฟ้
อน
I...,34,35,36,37,38,39,40,41,42,43
45,46,47,48,49,50,51,52,53,54,...122