มั
ธยม เรี
ยนครู
ก็
ต้
องตั
งคำ
�ถามอย่
างหนั
ก เพราะโรงเรี
ยนที
เรา
ไปอยู่
ไปสอนนั้
นไม่
มี
อะไรเลย มี
แต่
กระดานดำ
� มี
แต่
เรื
อนไม้
เก่
าๆ แล้
วเขาจะรู้
อะไรเท่
ากั
บเด็
กในอำ
�เภอล่
ะ เด็
กในอำ
�เภอ
จะรู้
อะไรเท่
ากั
บเด็
กในจั
งหวั
ดล่
ะ เด็
กในจั
งหวั
ดจะรู้
อะไร
เท่
ากั
บเด็
กในเมื
องหลวงล่
ะ แล้
วความแตกต่
างมั
นมี
ตั
งหลายขั
เมื่
อเดิ
นทางมาเมื
องหลวง คนในเมื
องหลวงกั
บคน
ต่
างจั
งหวั
ดมั
นต่
างกั
นแล้
ว พอผมเรี
ยนจบ ผมบอกตั
วเองว่
เอาล่
ะผมต้
องศึ
กษาเรื่
องนี้
จริ
งๆ แล้
วก็
ไปทำ
�งานหนั
งสื
ก็
ได้
รู้
ว่
ามั
นเกิ
ดอะไรขึ้
น มั
นมี
อะไร อย่
างไร แม้
แต่
หนั
งสื
ที่
เราเจอในห้
องสมุ
ด ทำ
�ไมมี
สำ
�นั
กพิ
มพ์
แห่
งเดี
ยว มั
นเกิ
อะไรขึ้
น ก็
ศึ
กษามาเรื่
อยๆ ก็
เกิ
ดห่
วงโซ่
ขึ้
นมา ท้
ายสุ
เมื่
อปี
๒๕๔๖ มั
นมี
เพี
ยง ๑๒ ห่
วง ต่
อมาอี
กสั
กประมาณ
๒ ปี
ก็
ศึ
กษาเพิ่
มขึ้
น จึ
งรู้
ว่
ามั
นขาดไปที่
ห่
วงนโยบายของ
รั
ฐบาล ของงบประมาณ ถ้
าไม่
มี
ห่
วง ๒ อั
นนี้
มั
นเกิ
ดอะไร
ขึ้
นไม่
ได้
ในที่
สุ
ดมั
นก็
เกิ
ดห่
วงสมบู
รณ์
แบบ ๑๔ ห่
วง
เราก็
ลองไปศึ
กษาวิ
ธี
แก้
ปั
ญหาของชาติ
อื่
น เมื่
อเรา
รู้
ว่
าระบบการอ่
านมั
นประกอบด้
วยอะไร เราก็
จะเริ่
มรู้
ว่
วิ
ธี
แก้
ปั
ญหาให้
ชาติ
แก้
ด้
วยวิ
ธี
ไหน นั่
นหมายความว่
รั
ฐจะทำ
�งานส่
งเสริ
มการอ่
านอย่
างเดี
ยวไม่
ได้
เลย เพราะ
อย่
างที
บอกว่
า เอาหนั
งสื
อจั
กสานไปให้
ชาวประมง ก็
ผมไม่
ใช้
จั
กสาน ผมต้
องใช้
แห อวน เบ็
ด อะไรต่
างๆ ที่
ผมจะประกอบ
อาชี
พผม ดั
งนั้
นถ้
ารั
ฐไม่
รู้
ก็
จะส่
งเสริ
มอย่
างผิ
ดๆ เอาของผิ
ไปให้
เขาหรื
อไม่
เปิ
ดโอกาสให้
เขาได้
อ่
านในสิ
งที่
ควรอ่
าน
ไม่
บอกเขาในสิ่
งที่
เขาควรจะรู้
อย่
างนี้
เป็
นต้
106
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107 109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...124