มั
ธยม เรี
ยนครู
ก็
ต้
องตั
้
งคำ
�ถามอย่
างหนั
ก เพราะโรงเรี
ยนที
่
เรา
ไปอยู่
ไปสอนนั้
นไม่
มี
อะไรเลย มี
แต่
กระดานดำ
� มี
แต่
เรื
อนไม้
เก่
าๆ แล้
วเขาจะรู้
อะไรเท่
ากั
บเด็
กในอำ
�เภอล่
ะ เด็
กในอำ
�เภอ
จะรู้
อะไรเท่
ากั
บเด็
กในจั
งหวั
ดล่
ะ เด็
กในจั
งหวั
ดจะรู้
อะไร
เท่
ากั
บเด็
กในเมื
องหลวงล่
ะ แล้
วความแตกต่
างมั
นมี
ตั
้
งหลายขั
้
น
เมื่
อเดิ
นทางมาเมื
องหลวง คนในเมื
องหลวงกั
บคน
ต่
างจั
งหวั
ดมั
นต่
างกั
นแล้
ว พอผมเรี
ยนจบ ผมบอกตั
วเองว่
า
เอาล่
ะผมต้
องศึ
กษาเรื่
องนี้
จริ
งๆ แล้
วก็
ไปทำ
�งานหนั
งสื
อ
ก็
ได้
รู้
ว่
ามั
นเกิ
ดอะไรขึ้
น มั
นมี
อะไร อย่
างไร แม้
แต่
หนั
งสื
อ
ที่
เราเจอในห้
องสมุ
ด ทำ
�ไมมี
สำ
�นั
กพิ
มพ์
แห่
งเดี
ยว มั
นเกิ
ด
อะไรขึ้
น ก็
ศึ
กษามาเรื่
อยๆ ก็
เกิ
ดห่
วงโซ่
ขึ้
นมา ท้
ายสุ
ด
เมื่
อปี
๒๕๔๖ มั
นมี
เพี
ยง ๑๒ ห่
วง ต่
อมาอี
กสั
กประมาณ
๒ ปี
ก็
ศึ
กษาเพิ่
มขึ้
น จึ
งรู้
ว่
ามั
นขาดไปที่
ห่
วงนโยบายของ
รั
ฐบาล ของงบประมาณ ถ้
าไม่
มี
ห่
วง ๒ อั
นนี้
มั
นเกิ
ดอะไร
ขึ้
นไม่
ได้
ในที่
สุ
ดมั
นก็
เกิ
ดห่
วงสมบู
รณ์
แบบ ๑๔ ห่
วง
เราก็
ลองไปศึ
กษาวิ
ธี
แก้
ปั
ญหาของชาติ
อื่
น เมื่
อเรา
รู้
ว่
าระบบการอ่
านมั
นประกอบด้
วยอะไร เราก็
จะเริ่
มรู้
ว่
า
วิ
ธี
แก้
ปั
ญหาให้
ชาติ
แก้
ด้
วยวิ
ธี
ไหน นั่
นหมายความว่
า
รั
ฐจะทำ
�งานส่
งเสริ
มการอ่
านอย่
างเดี
ยวไม่
ได้
เลย เพราะ
อย่
างที
่
บอกว่
า เอาหนั
งสื
อจั
กสานไปให้
ชาวประมง ก็
ผมไม่
ใช้
จั
กสาน ผมต้
องใช้
แห อวน เบ็
ด อะไรต่
างๆ ที่
ผมจะประกอบ
อาชี
พผม ดั
งนั้
นถ้
ารั
ฐไม่
รู้
ก็
จะส่
งเสริ
มอย่
างผิ
ดๆ เอาของผิ
ด
ไปให้
เขาหรื
อไม่
เปิ
ดโอกาสให้
เขาได้
อ่
านในสิ
่
งที่
ควรอ่
าน
ไม่
บอกเขาในสิ่
งที่
เขาควรจะรู้
อย่
างนี้
เป็
นต้
น
106
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107
109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...124