สั
งคมของชาวเปอรานากั
เมื่
อชุ
มชนเปอรานากั
นในบริ
เวณช่
องแคบ
มี
จำ
�นวนเพิ่
มขึ้
น ก็
ได้
มี
การขยายสั
งคมให้
กว้
างขวางออกไป
ดั
งนั้
นย่
าหยาที่
ยั
งไม่
ได้
แต่
งงานก็
อาจถู
กจั
บให้
แต่
งงาน
กั
บบ้
าบ๋
าอยู่
เสมอหรื
อกั
บพ่
อค้
าชาวจี
น ใน ค.ศ.๑๗๘๖
เซอร์
ฟรานซิ
ส ไลท์
พ่
อค้
าชาวอั
งกฤษ ได้
นำ
�ขบวนเข้
าสู่
ปี
นั
เพื่
อพั
ฒนาให้
เป็
นแหล่
งการค้
า ปี
นั
งจึ
งกลายเป็
นศู
นย์
กลาง
การค้
าที่
สำ
�คั
ญของอั
งกฤษ เช่
นเดี
ยวกั
บสิ
งคโปร์
เมื่
อครั้
งที่
เซอร์
สแตมฟอร์
ด แรฟเฟิ
ล ได้
เปลี่
ยนให้
เป็
นศู
นย์
กลาง
การค้
าเมื่
อ ค.ศ.๑๘๑๙ ส่
วนบ้
าบ๋
า-ย่
าหยาก็
ได้
รวมตั
วกั
เพื่
อตั้
งชุ
มชนขึ้
นที่
ปี
นั
งและสิ
งคโปร์
ตามลำ
�ดั
บรรดาชาวจี
นช่
องแคบได้
ทำ
�การค้
ากั
บจี
นและยุ
โรป
โดยการส่
งออกสิ
นค้
าพื
นเมื
องที
สวยงามแปลกตาและเครื
องเทศ
นอกจากนี้
ก็
ยั
งมี
การขยายพื้
นที
เกษตรกรรมออกไปอย่
าง
กว้
างขวาง บางคนได้
กลายมาเป็
นเจ้
าของที่
ดิ
น เป็
นตั
วแทน
การส่
งออกทางทะเล เจ้
าของกิ
จการร้
านค้
าและโกดั
ง นายธนาคาร
นายหน้
าจั
ดหาแรงงานสำ
�หรั
บเหมื
องแร่
ดี
บุ
กและสวนยาง
ซึ่
งเศรษฐี
ชาวยุ
โรปและชาวจี
นเป็
นเจ้
าของ
ในช่
วงคริ
สต์
ศตวรรษที
๑๙ ต้
นคริ
สต์
ศตวรรษที
๒๐
ชายชาวเปอรานากั
นมั
กเสาะหาผู
ที
จะมาเป็
นภรรยาจากชุ
มชน
เปอรานากั
นในท้
องถิ
น และมี
บ้
างที
ครอบครั
วชาวเปอรานากั
นำ
�ภรรยาเข้
ามาจากเมื
องจี
น หรื
ออาจส่
งบุ
ตรสาวไปยั
งเมื
องจี
เพื่
อหาสามี
ในขณะเดี
ยวกั
นชาวเปอรานากั
นก็
อาจแต่
งงาน
กั
บชาวมาเลย์
หรื
ออิ
นโดนี
เซี
ย ซึ่
งก็
จะทำ
�ให้
สายเลื
อด
จี
นเปอรานากั
นเจื
อจางลงไปมาก
บุ
ตรชายมั
กจะถู
กอบรมสั่
งสอนให้
ดำ
�เนิ
นแนวทาง
ตามรอยบิ
ดา ส่
วนบุ
ตรสาวก็
ต้
องไปตามแนวทางของมารดา
ครอบครั
วที
มี
ฐานะดี
มั
กจะส่
งบุ
ตรชายไปศึ
กษายั
งประเทศจี
เพื่
อเปิ
ดหู
เปิ
ดตาให้
เห็
นแนวทางการดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตของผู้
คนบน
แผ่
นดิ
นใหญ่
ของจี
น ขณะที่
ย่
าหยาสาวๆ จะอยู
กั
บบ้
าน
โดยได้
รั
บการอบรมดู
แลโดยมารดาที่
เป็
นชาวพื้
นเมื
อง
เพื่
อเตรี
ยมพร้
อมสำ
�หรั
บชี
วิ
ตสมรสและการใช้
ชี
วิ
ตแบบ
เปอรานากั
น (อายุ
ช่
วงแต่
งงานของย่
าหยาประมาณ ๑๔-๑๖ ปี
)
เมื
อย่
าหยาได้
ซึ
มซั
บและเห็
นคุ
ณค่
าของสิ่
งแวดล้
อมที่
เธอ
ถื
อกำ
�เนิ
ด พวกเธอก็
พร้
อมที่
จะดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตตามวิ
ถี
และ
ประเพณี
วั
ฒนธรรมท้
องถิ่
น ด้
วยเหตุ
นี้
จึ
งก่
อให้
เกิ
ความสมดุ
ลกั
นอย่
างลงตั
วและงดงามระหว่
างอิ
ทธิ
พลมาเลย์
กั
บจี
นในวั
ฒนธรรมบ้
าบ๋
า-ย่
าหยา การปะทะสั
งสรรค์
กั
ระหว่
างสองวั
ฒนธรรม ได้
ถู
กปรั
บปรุ
งและแก้
ไขให้
เหมาะสม
ผ่
านมารุ่
นแล้
วรุ่
นเล่
า โดยปราศจากการครอบงำ
�ของ
ฝ่
ายหนึ่
งฝ่
ายใด
ส่
งผลให้
วั
ฒนธรรมแบบผสมของบ้
าบ๋
า-ย่
าหยา
ดำ
�รงความมั่
นคงเอาไว้
ได้
สถาปั
ตยกรรมแบบชิ
โน – โปรตุ
กี
ส อาคารพั
กอาศั
ยของชาวเปอรานากั
ขนมไข่
1...,90,91,92,93,94,95,96,97,98,99 101,102,103,104,105,106,107,108,109,110,...124