สั
งคมของชาวเปอรานากั
น
เมื่
อชุ
มชนเปอรานากั
นในบริ
เวณช่
องแคบ
มี
จำ
�นวนเพิ่
มขึ้
น ก็
ได้
มี
การขยายสั
งคมให้
กว้
างขวางออกไป
ดั
งนั้
นย่
าหยาที่
ยั
งไม่
ได้
แต่
งงานก็
อาจถู
กจั
บให้
แต่
งงาน
กั
บบ้
าบ๋
าอยู่
เสมอหรื
อกั
บพ่
อค้
าชาวจี
น ใน ค.ศ.๑๗๘๖
เซอร์
ฟรานซิ
ส ไลท์
พ่
อค้
าชาวอั
งกฤษ ได้
นำ
�ขบวนเข้
าสู่
ปี
นั
ง
เพื่
อพั
ฒนาให้
เป็
นแหล่
งการค้
า ปี
นั
งจึ
งกลายเป็
นศู
นย์
กลาง
การค้
าที่
สำ
�คั
ญของอั
งกฤษ เช่
นเดี
ยวกั
บสิ
งคโปร์
เมื่
อครั้
งที่
เซอร์
สแตมฟอร์
ด แรฟเฟิ
ล ได้
เปลี่
ยนให้
เป็
นศู
นย์
กลาง
การค้
าเมื่
อ ค.ศ.๑๘๑๙ ส่
วนบ้
าบ๋
า-ย่
าหยาก็
ได้
รวมตั
วกั
น
เพื่
อตั้
งชุ
มชนขึ้
นที่
ปี
นั
งและสิ
งคโปร์
ตามลำ
�ดั
บ
บรรดาชาวจี
นช่
องแคบได้
ทำ
�การค้
ากั
บจี
นและยุ
โรป
โดยการส่
งออกสิ
นค้
าพื
้
นเมื
องที
่
สวยงามแปลกตาและเครื
่
องเทศ
นอกจากนี้
ก็
ยั
งมี
การขยายพื้
นที
่
เกษตรกรรมออกไปอย่
าง
กว้
างขวาง บางคนได้
กลายมาเป็
นเจ้
าของที่
ดิ
น เป็
นตั
วแทน
การส่
งออกทางทะเล เจ้
าของกิ
จการร้
านค้
าและโกดั
ง นายธนาคาร
นายหน้
าจั
ดหาแรงงานสำ
�หรั
บเหมื
องแร่
ดี
บุ
กและสวนยาง
ซึ่
งเศรษฐี
ชาวยุ
โรปและชาวจี
นเป็
นเจ้
าของ
ในช่
วงคริ
สต์
ศตวรรษที
่
๑๙ ต้
นคริ
สต์
ศตวรรษที
่
๒๐
ชายชาวเปอรานากั
นมั
กเสาะหาผู
้
ที
่
จะมาเป็
นภรรยาจากชุ
มชน
เปอรานากั
นในท้
องถิ
่
น และมี
บ้
างที
่
ครอบครั
วชาวเปอรานากั
น
นำ
�ภรรยาเข้
ามาจากเมื
องจี
น หรื
ออาจส่
งบุ
ตรสาวไปยั
งเมื
องจี
น
เพื่
อหาสามี
ในขณะเดี
ยวกั
นชาวเปอรานากั
นก็
อาจแต่
งงาน
กั
บชาวมาเลย์
หรื
ออิ
นโดนี
เซี
ย ซึ่
งก็
จะทำ
�ให้
สายเลื
อด
จี
นเปอรานากั
นเจื
อจางลงไปมาก
บุ
ตรชายมั
กจะถู
กอบรมสั่
งสอนให้
ดำ
�เนิ
นแนวทาง
ตามรอยบิ
ดา ส่
วนบุ
ตรสาวก็
ต้
องไปตามแนวทางของมารดา
ครอบครั
วที
่
มี
ฐานะดี
มั
กจะส่
งบุ
ตรชายไปศึ
กษายั
งประเทศจี
น
เพื่
อเปิ
ดหู
เปิ
ดตาให้
เห็
นแนวทางการดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตของผู้
คนบน
แผ่
นดิ
นใหญ่
ของจี
น ขณะที่
ย่
าหยาสาวๆ จะอยู
่
กั
บบ้
าน
โดยได้
รั
บการอบรมดู
แลโดยมารดาที่
เป็
นชาวพื้
นเมื
อง
เพื่
อเตรี
ยมพร้
อมสำ
�หรั
บชี
วิ
ตสมรสและการใช้
ชี
วิ
ตแบบ
เปอรานากั
น (อายุ
ช่
วงแต่
งงานของย่
าหยาประมาณ ๑๔-๑๖ ปี
)
เมื
่
อย่
าหยาได้
ซึ
มซั
บและเห็
นคุ
ณค่
าของสิ่
งแวดล้
อมที่
เธอ
ถื
อกำ
�เนิ
ด พวกเธอก็
พร้
อมที่
จะดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตตามวิ
ถี
และ
ประเพณี
วั
ฒนธรรมท้
องถิ่
น ด้
วยเหตุ
นี้
จึ
งก่
อให้
เกิ
ด
ความสมดุ
ลกั
นอย่
างลงตั
วและงดงามระหว่
างอิ
ทธิ
พลมาเลย์
กั
บจี
นในวั
ฒนธรรมบ้
าบ๋
า-ย่
าหยา การปะทะสั
งสรรค์
กั
น
ระหว่
างสองวั
ฒนธรรม ได้
ถู
กปรั
บปรุ
งและแก้
ไขให้
เหมาะสม
ผ่
านมารุ่
นแล้
วรุ่
นเล่
า โดยปราศจากการครอบงำ
�ของ
ฝ่
ายหนึ่
งฝ่
ายใด
ส่
งผลให้
วั
ฒนธรรมแบบผสมของบ้
าบ๋
า-ย่
าหยา
ดำ
�รงความมั่
นคงเอาไว้
ได้
สถาปั
ตยกรรมแบบชิ
โน – โปรตุ
กี
ส อาคารพั
กอาศั
ยของชาวเปอรานากั
น
ขนมไข่
1...,90,91,92,93,94,95,96,97,98,99
101,102,103,104,105,106,107,108,109,110,...124