100
ความเสื่
อมถอยของวั
ฒนธรรมเปอรานากั
น
ปั
จจั
ยบางประการที่
นำ
�ไปสู่
ความเสื่
อมถอยของ
วั
ฒนธรรมบ้
าบ๋
า-ย่
าหยา คื
อ การค่
อยๆ แยกย้
ายกั
นออกไป
ของบ้
าบ๋
า ทำ
�ให้
อั
ตลั
กษณ์
ทางวั
ฒนธรรมกระจั
ดกระจายไป
อย่
างไม่
มี
ทิ
ศทาง การสมาคมกั
บกลุ่
มอื่
นๆ ก็
มี
ส่
วนทำ
�ให้
พวกเขาสู
ญเสี
ยเอกลั
กษณ์
ไปมาก นอกจากนี้
การแต่
งงาน
ข้
ามกลุ่
มระหว่
างชาวจี
นช่
องแคบกั
บชาวจี
นที่
อพยพเข้
ามา
อยู
่
ใหม่
หรื
อชาวจี
นที
่
ไม่
ได้
อยู
่
ที
่
ช่
องแคบ ก็
นำ
�ไปสู
่
ความเจื
อจาง
ของวั
ฒนธรรมบ้
าบ๋
า-ย่
าหยา ส่
วนความทั
นสมั
ยและแนวคิ
ด
จากตะวั
นตก ทำ
�ให้
การถื
อพี่
ถื
อน้
องค่
อยๆ กร่
อนลงไป
สายใยทางครอบครั
วก็
อ่
อนแอลง ธรรมเนี
ยมและพิ
ธี
กรรม
หลายรู
ปแบบได้
รั
บการปฏิ
บั
ติ
น้
อยลง แม้
แต่
ภาษาก็
ถู
กถ่
ายทอดจากรุ่
นสู่
รุ่
นน้
อยลง
บทบาทของย่
าหยาที่
เปลี่
ยนแปลงไป มี
ส่
วนทำ
�ให้
วั
ฒนธรรมเปอรานากั
นคลายลงที
ละน้
อยๆ ย่
าหยาในอดี
ต
ได้
รั
บการอบรมอย่
างเข้
มงวดเพื่
อให้
เป็
นลู
กสาว เป็
นภรรยา
และเป็
นแม่
ที่
ดี
ย่
าหยาที
่
ดี
ต้
องเป็
นผู้
ที
่
มี
ทั
กษะด้
านการครั
ว
ยอดเยี่
ยม เก่
งในด้
านการเย็
บปั
กถั
กร้
อย และจั
ดการงานบ้
าน
ได้
เป็
นอย่
างดี
รวมทั้
งต้
องเพี
ยบพร้
อมด้
วยคุ
ณงามความดี
และมาจากครอบครั
วที่
ดี
แต่
เมื่
อได้
รั
บการศึ
กษาสู
งขึ้
น
ในโรงเรี
ยนแบบกึ่
งอั
งกฤษ ในช่
วงที่
ยั
งเป็
นอาณานิ
คม ทำ
�ให้
พวกเธอมี
เสรี
ภาพมากขึ
้
น มี
ความเป็
นตั
วของตั
วเอง ซึ
่
งนำ
�ไป
สู
่
การละเลยมรดกทางวั
ฒนธรรม ย่
าหยาสมั
ยใหม่
จำ
�นวนมาก
ไม่
รู้
จั
กการทำ
�อาหารแบบเปอรานากั
นดั
้
งเดิ
ม ไม่
ถ่
ายทอด
ภาษาสู่
ลู
กหลาน ไม่
ปฏิ
บั
ติ
พิ
ธี
กรรมและธรรมเนี
ยมของ
บรรพบุ
รุ
ษ และนิ
ยมสวมใส่
เสื้
อผ้
าแบบทั
นสมั
ยมากกว่
า
เครื่
องแต่
งกายแบบประเพณี
ยกเว้
นในโอกาสพิ
เศษเท่
านั้
น
จุ
ดสู
งสุ
ดทางวั
ฒนธรรมของบ้
าบ๋
า-ย่
าหยาคื
อ
เป็
นกลุ
่
มที
่
มี
ความมั
่
งคั
่
ง มี
อำ
�นาจบารมี
และเป็
นกลุ
่
มชนชั
้
นสู
ง
มี
อิ
ทธิ
พลในด้
านการค้
า เศรษฐกิ
จ และการเมื
อง สิ่
งเหล่
านี้
ได้
เสื
่
อมลงในช่
วงสงครามโลกครั
้
งที
่
สอง วั
ฒนธรรมและวิ
ถี
ชี
วิ
ต
ของบ้
าบ๋
า-ย่
าหยาได้
เข้
าสู่
วิ
กฤตจนแทบจะสู
ญสิ้
นไป
เมื่
อญี่
ปุ่
นได้
เข้
ารุ
กรานมลายู
เมื่
อ ค.ศ.๑๙๔๒
การฟื้
นฟู
วั
ฒนธรรมของชาวเปอรานากั
น
ในปั
จจุ
บั
น
ปั
จจุ
บั
นได้
มี
การรื้
อฟื้
นวั
ฒนธรรมบางส่
วนของ
ชาวเปอรานากั
นขึ
้
นมาให้
ได้
รั
บรู
้
กั
นในวงกว้
าง บรรดาศิ
ลปวั
ตถุ
เช่
น เครื่
องประดั
บของย่
าหยา เครื่
องเงิ
น รองเท้
าปั
กลวดลาย
ด้
วยลู
กปั
ด เครื
่
องเรื
อน และเครื
่
องกระเบื
้
องของชาวจี
นช่
องแคบ
เป็
นสิ่
งที่
เสาะแสวงหากั
นอย่
างมากและมี
ราคาสู
งมาก
ในตลาดเปิ
ด ส่
วนอาคารบ้
านเรื
อนที่
มี
เอกลั
กษณ์
ทาง
สถาปั
ตยกรรมของชาวเปอรานากั
นในสิ
งคโปร์
ยุ
คก่
อน
สงคราม ได้
รั
บการรื้
อฟื้
นขึ้
นมาโดยสมาคมทางธุ
รกิ
จต่
างๆ
และโดยส่
วนบุ
คคล แต่
สิ่
งหนึ่
งที่
ยั
งคงดำ
�รงอยู่
คื
ออาหาร
เปอรานากั
น อั
นมี
รสชาติ
ที่
ผสมผสานกั
นอย่
างลงตั
ว ทำ
�ให้
ตำ
�ราอาหารต่
างๆ และบรรดาภั
ตตาคารยั
งคงไว้
ซึ่
งสู
ตร
ของแท้
ดั
้
งเดิ
มของย่
าหยา นอกจากนี
้
ยั
งมี
การฟื
้
นฟู
เสื
้
อเกบายา
อั
นทรงคุ
ณค่
าและงดงามของย่
าหยาอี
กด้
วย
สั
งคมบ้
าบ๋
า-ย่
าหยาในสิ
งคโปร์
มะละกา และปี
นั
ง
ยั
งคงรุ
่
งเรื
องอย่
างต่
อเนื
่
อง และเมื
่
อวั
นที
่
๑ ตุ
ลาคม ค.ศ.๒๐๐๕
ได้
มี
การจั
ดตั
้
ง Peranakan Baba Nyonya Association of
Kuala Lumpur ขึ้
น นั
บเป็
นการรวมตั
วกั
นครั้
งแรกภายนอก
ถิ่
นฐานช่
องแคบ
ในปั
จจุ
บั
นประเทศสิ
งคโปร์
ได้
จั
ดตั้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เปอรานากั
นขึ้
น เพื่
อเก็
บรวบรวมศิ
ลปวั
ตถุ
และจั
ดแสดง
วั
ฒนธรรมของชาวเปอรานากั
นอย่
างครบถ้
วน รวมทั
้
งนำ
�เสนอ
ภาพรวมทั้
งหมดของภู
มิ
ภาคเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
ศู
นย์
กลางต่
างๆ ของวั
ฒนธรรมเปอรานากั
น ได้
แก่
สิ
งคโปร์
มะละกา และปี
นั
ง รวมทั้
งแสดงการเชื่
อมโยงกั
บวั
ฒนธรรม
เปอรานากั
นในภู
มิ
ภาคเดี
ยวกั
น เช่
น ไทย พม่
า และอิ
นโดนี
เซี
ย
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
แห่
งนี
้
จึ
งมี
ความแตกต่
างจากพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
บ้
าบ๋
า-ย่
าหยา
(Baba Nyonya Museum) ในเมื
องมะละกา และพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
รั
ฐปี
นั
ง (Penang State Museum) ที่
นำ
�เสนอเฉพาะ
วั
ฒนธรรมเปอรานากั
นในชุ
มชนท้
องถิ่
นเท่
านั้
น