เปิ
ดอ่
าน
๕๕๕ สำ
�นวนโวหาร สุ
ดยอดสุ
ภาษิ
ตสุ
นทรภู่
เอกรั
ตน์
อุ
ดมพร
สำ
�นั
กพิ
มพ์
พั
ฒนาศึ
กษา, ๒๕๕๓
โขน อั
จฉริ
ยลั
กษณ์
แห่
งนาฏศิ
ลป์
ไทย
กรมศิ
ลปากร, ๒๕๕๓
เรื่
องเล่
าจากหมู่
บ้
านเชิ
งเขาบู
โด
สำ
�นั
กงานกองทุ
นสนั
บสนุ
นการวิ
จั
ย (สกว.), ๒๕๕๓
สุ
นทรภู่
เป็
นกวี
ระดั
บปราชญ์
และเป็
นปราชญ์
ที่
เป็
นกวี
เป็
นบุ
คคลสำ
�คั
ญของไทย
ที่
ยิ่
งใหญ่
ได้
รั
บการยกย่
องให้
เป็
นบุ
คคลสำ
�คั
ญของโลก สำ
�นวนโวหาร ลี
ลาคำ
�กลอนของท่
าน
อยู่
ในขั้
นไร้
เที
ยมทาน ท่
านมี
ชื่
อเสี
ยงและยิ่
งใหญ่
มากในสมั
ยรั
ชกาลที่
๒ ปั
จจุ
บั
นแม้
ชี
วิ
หาไม่
แล้
ว แต่
ผลงานของท่
านยั
งคงเป็
นอมตะ ดั
งเช่
น ๕๕๕ สำ
�นวนโวหาร ที่
หาอ่
านได้
ในหนั
งสื
อเล่
มนี้
โขนเป็
นนาฏศิ
ลป์
ประจำ
�ชาติ
ที่
มี
การพั
ฒนาสื
บเนื่
องมาตั้
งแต่
สมั
ยกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
โขนเป็
นการประมวลวิ
จิ
ตรศิ
ลป์
หลายสาขาไว้
ด้
วยกั
น กล่
าวคื
อ กระบวนท่
ารำ
�และกระบวนรำ
จั
ดเป็
นนาฏศิ
ลป์
หน้
าโขนหรื
อหั
วโขนที่
ผู้
แสดงสวมใส่
จั
ดเป็
นงานประติ
มากรรมและจิ
ตรกรรม
ส่
วนประกอบของอาภรณ์
เครื่
องประดั
บต่
างๆ ปั
กลวดลายอย่
างวิ
จิ
ตรบรรจงด้
วย
งานหั
ตถศิ
ลป์
ชั้
นสู
ง เรื่
องราวที่
นำ
�มาแสดงคื
อรามเกี
ยรติ์
ซึ่
งเป็
นวรรณคดี
สำ
�คั
ญยิ่
งเรื่
องหนึ่
และในการแสดงต้
องมี
วงปี่
พาทย์
บรรเลงประกอบ จึ
งนั
บว่
าโขนเป็
นมหรสพที่
ประกาศ
ความเป็
นอั
จฉริ
ยลั
กษณ์
ของงานประณี
ตศิ
ลป์
ไทย ได้
อย่
างเต็
มภาคภู
มิ
หนั
งสื
อเล่
มนี้
เป็
การเผยแพร่
ความรู้
แก่
บุ
คคลทั่
วไปให้
มี
ความเข้
าใจเกี่
ยวกั
บโขน และช่
วยจรรโลงรั
กษา
นาฏศิ
ลป์
โขน ให้
คงอยู่
เป็
นมรดกวั
ฒนธรรมของชาติ
สื
บต่
อไป
ในมุ
มมองของคณะวิ
จั
ยของมู
ลนิ
ธิ
เล็
ก-ประไพ วิ
ริ
ยะพั
นธุ์
ที่
ได้
รั
บทุ
นอุ
ดหนุ
การวิ
จั
ยจากสำ
�นั
กงานกองทุ
นสนั
บสนุ
นการวิ
จั
ย (สกว.) ให้
ความสำ
�คั
ญกั
บพื
นที
สามจั
งหวั
ดภาคใต้
ว่
าเป็
นพื้
นที่
ทางวั
ฒนธรรมที่
เคยเป็
นส่
วนหนึ่
งของดิ
นแดนมลายู
แบ่
งย่
อยเป็
นบ้
านและเมื
อง
ตามท้
องถิ่
นต่
างๆ ที่
เข้
ามาอยู่
ภายใต้
การปกครองของประเทศไทยในปั
จจุ
บั
น เป็
นพื้
นที่
ซึ่
งมี
กลุ่
มชาติ
พั
นธุ์
ใหญ่
ๆ คื
อ คนมุ
สลิ
ม คนไทยพุ
ทธ และคนจี
นอยู่
ร่
วมกั
นมาอย่
างราบรื่
หนั
งสื
อเล่
มนี้
เป็
นข้
อมู
ลจาก “คนใน” ชุ
มชนที่
เล่
าเรื่
องราวของคนในชุ
มชนจริ
งๆ เพื่
อให้
ผู้
อ่
าน
ซึ่
งเป็
น “คนนอก” ได้
เห็
นความหลากหลายของวิ
ถี
ชี
วิ
ต วิ
ธี
คิ
ด ความจำ
�เป็
น ความเดื
อดร้
อน
การดิ้
นรนเพื่
ออยู่
รอด และความพยายามที่
จะจั
ดการกั
บชี
วิ
ตตั
วเองท่
ามกลาง
ความเปลี่
ยนแปลงที่
เข้
ามาจากภายนอก อาจจะช่
วยให้
ผู้
อ่
านเข้
าใจปั
ญหาและที่
มาของ
สถานการณ์
ชายแดนภาคใต้
ได้
ดี
ขึ้
น และอาจนำ
�ไปสู่
การร่
วมกั
นหาทางออกใหม่
ที่
ดี
กว่
าปั
จจุ
บั
116
1...,108,109,110,111,112,113,114,115,116,117 119,120,121,122,123,124