94
ห้
อง ๓ และ ๔ นิ
ทรรศการ “พระหั
ตถ์
ที่
ทรงงานเพื่
อแผ่
นดิ
น”
สองห้
องนี้
เป็
นเรื่
องเล่
าเกี่
ยวกั
บพระราชกรณี
ยกิ
จ
บอกเล่
าเรื
่
องราวต้
นกำ
�เนิ
ดมู
ลนิ
ธิ
ส่
งเสริ
มศิ
ลปาชี
พ ตั้
งแต่
ปี
พ.ศ. ๒๕๑๓ เพื่
อให้
ประชาชนได้
รู้
จั
กให้
มากขึ้
น เนื่
องจาก
เป็
นเรื่
องที่
เกี่
ยวข้
องกั
บผ้
าด้
วยนั่
นเอง
เมื่
อครั้
งที่
“ท่
านผู้
หญิ
งสุ
ประภาดา เกษมสั
นต์
”
และ “ท่
านผู้
หญิ
งจรุ
งจิ
ตต์
ที
ขะระ” ลงพื้
นที่
หาข้
อมู
ลที่
จะทำ
�
โครงการ ในขณะนั้
นผ้
าไหมมั
ดหมี่
ในภาคอี
สานไม่
ค่
อยมี
ให้
เห็
นนั
ก จะมี
ก็
เฉพาะที่
สวมใส่
อยู่
ตามบ้
านเรื
อนต่
างๆ พอไป
ขอชาวบ้
านเพื่
อที่
จะนำ
�มาศึ
กษาทอผื
นใหม่
ชาวบ้
านก็
ไม่
ยอมให้
มา เพราะพวกเขาต้
องสวมใส่
ท่
านจึ
งซื้
อผ้
าในพื้
นที่
กลั
บมาแทน พระองค์
ตรั
สว่
า ไม่
ใช่
ผ้
าที่
พระองค์
ทรง
ทอดพระเนตรเวลาที
่
ราษฎรมารั
บเสด็
จ ก็
เลยบอกให้
กลั
บไป
ที่
บ้
านของพวกเขาอี
กครั้
ง ให้
ไปขอผ้
าที่
เป็
นผ้
าโบราณของ
พวกเขามา ทรงกำ
�ชั
บ “แม้
ผ้
าถู
เรื
อนก็
อย่
าละเลย” ที่
จะนำ
�
กลั
บมา เพราะในผ้
าถู
เรื
อนนั้
นมี
ลวดลายโบราณ มี
สี
สั
นที่
สวยงาม เนื่
องจากคนโบราณจะทอผ้
าเพื่
อใช้
เองเป็
นหลั
ก
ดั
งนั้
นจึ
งเป็
นจุ
ดเริ่
มต้
นในการนำ
�ภู
มิ
ปั
ญญาเหล่
านั้
น
มาพั
ฒนาต่
อไป
ในสองห้
องนี้
นอกจากได้
ทราบเรื่
องราวของมู
ลนิ
ธิ
ส่
งเสริ
มศิ
ลปาชี
พแล้
ว ผู้
เข้
าชมก็
จะได้
รู้
จั
กเอกลั
กษณ์
ของผ้
าไหมไทยได้
ดี
ยิ่
งขึ้
น ได้
รู้
ว่
าผ้
าไหมไทยมี
ลั
กษณะเป็
น
อย่
างไร มาจากที่
ไหน และที่
พิ
เศษไปกว่
านั้
นก็
คื
อ
คุ
ณจะได้
เห็
นตั
วอย่
างผ้
าต่
างๆ ซึ่
งสามารถสั
มผั
สจั
บต้
องได้
ได้
เห็
นเส้
นไหม เห็
นวิ
ธี
การมั
ดหมี่
ก่
อนที่
จะนำ
�มาทอเป็
น
ผ้
าสวมใส่
รวมถึ
งการให้
ความรู
้
เรื
่
องการย้
อมผ้
าด้
วยสี
ธรรมชาติ
ที่
ชาวบ้
านคิ
ดค้
นด้
วยภู
มิ
ปั
ญญาโบราณได้
เห็
นว่
าใช้
วั
สดุ
อะไร
ในการย้
อมสี
แถมยั
งมี
สู
ตรการย้
อมให้
ศึ
กษาและนำ
�กลั
บไป
ปฏิ
บั
ติ
เองได้
อี
กด้
วย ที
่
นี
่
จึ
งเป็
นแหล่
งเรี
ยนรู
้
เรื
่
องการทอผ้
าไหม
ได้
เป็
นอย่
างดี
1...,86,87,88,89,90,91,92,93,94,95
97,98,99,100,101,102,103,104,105,106,...124