นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 60

60
ดร.มยุ
รี
ถาวรพั
ฒน์
ภาษา
ภาษาเลอเวื
อะ (ละว้
า)
เลอเวื
อะถิ่
นฐานเป็
นมาภาษาแม่
วิ
ถี
ถิ่
นแผ่
นดิ
นบรรพชน
เลอเวื
อะ เป็
นกลุ
มชนดั้
งเดิ
มที่
อาศั
ยอยู
ใน
ดิ
นแดนทางภาคเหนื
อของประเทศไทยมาเป็
นเวลานาน
ปั
จจุ
บั
นพบว่
าตั้
งถิ
นฐานหนาแน่
นอยู
ในบริ
เวณหุ
บเขา
ตามแนวตะเข็
บของจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
และแม่
ฮ่
องสอน เช่
อ.แม่
แจ่
ม อ.อมก๋
อย อ.ฮอด จ.เชี
ยงใหม่
และ อ.แม่
สะเรี
ยง
อ.แม่
ลาน้
อย จ.แม่
ฮ่
องสอน ค�
ำว่
า “ละเวื
อะ” “ลเวื
อะ” และ
“เลอเวื
อะ” เป็
นค�
ำเรี
ยกที
กลุ
มชาติ
พั
นธุ
นี้
ใช้
เรี
ยกตนเอง
และภาษาของตนเป็
นค�
ำที่
เพิ่
งเริ่
มใช้
กั
นอย่
างแพร่
หลาย
เมื่
อไม่
นานมานี้
ที่
ผ่
านมางานวิ
จั
ยส่
วนใหญ่
เรี
ยกกลุ
ชาติ
พั
นธุ
นี้
ว่
า “ลั
วะ” และ “ละว้
า” จากการส�
ำรวจของ
โครงการแผนที่
ภาษากลุ
มชาติ
พั
นธุ
ในประเทศไทย พบว่
ามี
ผู้
พู
ดภาษานี้
ประมาณ ๕,๐๐๐ คน (สุ
วิ
ไล เปรมศรี
รั
ตน์
และ
คณะ, ๒๕๔๗) ภาษานี้
จั
ดอยู
ในตระกู
ลออสโตรเอเชี
ยติ
(Austroasiatic) สาขามอญ-เขมร (Mon-Khmer) สาขาย่
อย
ปะหล่
อง-ว้
า (Palaung-Wa)
ชาวเลอเวื
อะมี
โครงสร้
างทางสั
งคมที่
น่
าสนใจ คื
มี
ซะมาง หรื
อบางที
เขี
ยนเป็
น สะมั
ง หรื
อ สะมาง เที
ยบได้
กั
ขุ
น แต่
ไม่
ถึ
งขั้
นเป็
นกษั
ตริ
ย์
ท�
ำหน้
าที่
ปกครองและจดจ�
ำจารี
ประเพณี
ทุ
กหมู
บ้
านจะต้
องมี
ซะมางปกครอง เพราะหาก
ไม่
มี
คนในหมู่
บ้
าน “จะเป็
นลิ
งเป็
นค่
าง” ต�
ำแหน่
งผู้
ช่
วยของ
ซะมางคื
อ ปุ
ลาม รองลงมาคื
อกุ
มวิ
ด (ผู
ช่
วยปุ
ลาม) และ
สุ
ดท้
ายคื
อพาย เที
ยบได้
กั
บไพร่
หรื
อประชาชนสามั
ญ (พิ
พั
ฒน์
กระแจะจั
นทร์
: ๒๕๕๖) การปกครองลั
กษณะนี้
ยั
งมี
ใช้
อยู
ในเขตจั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอนและมี
ส่
วนท�
ำให้
สั
งคมคนเลอเวื
อะ
เป็
นสั
งคมที่
มี
ความสงบเรี
ยบร้
อย โดยมี
ความเชื่
อว่
าซะมาง
เป็
นผู
ที่
สื
บเชื้
อสายมาจากขุ
นหลวงวิ
ลั
งคะ มี
นิ
ทานหลายเรื่
อง
ที่
สะท้
อนความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างคนไทยกั
บคนเลอเวื
อะ
ชาวเลอเวื
อะมี
วรรณกรรมมุ
ขปาฐะที่
เรี
ยกว่
า เลอซอมแล
(ซึ
งมี
เนื้
อหาเกี่
ยวกั
บการสั่
งสอน การเกี้
ยวพาราสี
ระหว่
าง
ชาย-หญิ
ง) การแต่
งกายที่
เป็
นเอกลั
กษณ์
การท�
ำนาแบบ
ขั้
นบั
นไดประเพณี
ความเชื่
อและพิ
ธี
กรรมต่
างๆเช่
นการแต่
งงาน
การขึ้
นบ้
านใหม่
งานศพ งานเลี้
ยงผี
ซึ่
งมี
ทั้
งการเลี้
ยงผี
เรื
อน
การเลี้
ยงผี
หมู
บ้
าน ผี
เจ้
าที่
และผี
ป่
า จะจั
ดขึ้
นตามเวลาที่
สั
มพั
นธ์
กั
บระบบการท�
ำมาหากิ
น อี
กทั้
งยั
งมี
บางส่
วนที่
หั
นมานั
บถื
อศาสนาพุ
ทธ และศาสนาคริ
สต์
ซึ่
งมี
ผลต่
อการ
เปลี่
ยนแปลงประเพณี
และพิ
ธี
กรรมดั้
งเดิ
มในเวลาต่
อมา
I...,50,51,52,53,54,55,56,57,58,59 61,62,63,64,65,66,67,68,69,70,...122
Powered by FlippingBook