นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 53

53
ทุ
กวั
นนี้
แม้
ปอยส่
างลองจะกลายเป็
นหนึ่
งใน
เทศกาลทางวั
ฒนธรรมที่
ส่
งเสริ
มการท่
องเที่
ยวให้
กั
จั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอนแต่
เรายั
งสามารถพบเห็
นปอยส่
างลอง
จากที่
อื่
นๆ ที่
มี
ชุ
มชนชาวไทใหญ่
อาศั
ยอยู
เช่
นที่
วั
ดป่
าเป้
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ทั้
งนี้
ก็
เพื่
อสื
บทอดความเป็
นไทใหญ่
ในแต่
ละพื้
นที่
ซึ่
งแน่
นอนว่
าอาจมี
ความต่
างกั
นไปขึ้
นอยู่
กั
ปั
จจั
ยหลายอย่
าง ไม่
ว่
าจะเป็
นผู้
คน พื้
นที่
การเมื
อง สั
งคม
หรื
อยุ
คสมั
ยที่
เปลี่
ยนแปลงไป และอาจกล่
าวได้
ว่
าที่
สุ
ดแล้
ปอยส ่
างลองหรื
อการบวชลู
กแก ้
วนี้
ไม ่
ใช ่
ความเชื่
ความศรั
ทธาเดี
ยวของชาวไทใหญ่
เพราะหากเราสื
บค้
ประเพณี
การบวชลู
กเกี้
ยวของไทลื้
อก็
จะเห็
นความคล้
ายคลึ
กั
นมิ
ใช่
น้
อย รวมทั้
งประเพณี
การบวชลู
กแก้
วของชาวล้
านนา
และชาวไตในภู
มิ
ภาคต่
างๆ อี
กด้
วย
เอกสารการอ้
างอิ
ปณิ
ธิ
อมาตยกุ
ล “การย้
ายถิ่
นของชาวไทใหญ่
เข้
ามาในจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
” วิ
ทยานิ
พนธ์
, ๒๕๔๗
นิ
มิ
ต นพรั
ตน์
“การพั
ฒนาศั
กยภาพของวั
ดในการสร้
างระบบสวั
สดิ
การแก่
ผู้
ด้
อยโอกาส ;กรณี
ศึ
กษาวั
ดป่
าเป้
า ต.ศรี
ภู
มิ
อ.เมื
อง จ.เชี
ยงใหม่
รายงานการวิ
จั
ยย่
อย ชุ
ดโครงการการพั
ฒนาระบบสวั
สดิ
การสำ
�หรั
บคนจนและคนด้
อยโอกาสในสั
งคมไทย สนั
บสนุ
นโดย
สำ
�นั
กงานกองทุ
นสนั
บสุ
นนการวิ
จั
ย, ๒๕๔๕
ดนั
ย สิ
ทธิ
เจริ
ญ “สาระทางการศึ
กษาในกระบวนการส่
างลองของชาวไทใหญ่
ในจั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอน” วิ
ทยานิ
พนธ์
, ๒๕๓๕
สุ
ทั
ศน์
กั
นทะมา “ การคงอยู่
ของวั
ฒนธรรมพื้
นบ้
านของชาวไทใหญ่
” วิ
ทยานิ
พนธ์
, ๒๕๔๒
สารานุ
กรมวั
ฒนธรรมไทย ภาคเหนื
อ, กรุ
งเทพฯ, มู
ลนิ
ธิ
สารานุ
กรมวั
ฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพานิ
ชย์
, ๒๕๔๒
เสมอชั
ย พู
ลสุ
วรรณ, รั
ฐฉาน(เมื
องไต) พลวั
ตของชาติ
พั
นธุ์
ในบริ
บทประวั
ติ
ศาสตร์
และสั
งคมการเมื
องร่
วมสมั
เรณู
วิ
ชาศิ
ลป์
, ประเพณี
พิ
ธี
กรรมชาวไทใหญ่
บ้
านใหม่
หมอกจ๋
าม กรณี
เรื่
องไทยใหญ่
พลิ
กตำ
�นาน นิ
ทานเท็
จของสามเหลี่
ยมทองคำ
�,
มู
ลนิ
ธิ
สิ
ทธิ
มนุ
ษยชนไทใหญ่
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ