นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 53
53
ทุ
กวั
นนี้
แม้
ปอยส่
างลองจะกลายเป็
นหนึ่
งใน
เทศกาลทางวั
ฒนธรรมที่
ส่
งเสริ
มการท่
องเที่
ยวให้
กั
บ
จั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอนแต่
เรายั
งสามารถพบเห็
นปอยส่
างลอง
จากที่
อื่
นๆ ที่
มี
ชุ
มชนชาวไทใหญ่
อาศั
ยอยู
่
เช่
นที่
วั
ดป่
าเป้
า
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ทั้
งนี้
ก็
เพื่
อสื
บทอดความเป็
นไทใหญ่
ในแต่
ละพื้
นที่
ซึ่
งแน่
นอนว่
าอาจมี
ความต่
างกั
นไปขึ้
นอยู่
กั
บ
ปั
จจั
ยหลายอย่
าง ไม่
ว่
าจะเป็
นผู้
คน พื้
นที่
การเมื
อง สั
งคม
หรื
อยุ
คสมั
ยที่
เปลี่
ยนแปลงไป และอาจกล่
าวได้
ว่
าที่
สุ
ดแล้
ว
ปอยส ่
างลองหรื
อการบวชลู
กแก ้
วนี้
ไม ่
ใช ่
ความเชื่
อ
ความศรั
ทธาเดี
ยวของชาวไทใหญ่
เพราะหากเราสื
บค้
น
ประเพณี
การบวชลู
กเกี้
ยวของไทลื้
อก็
จะเห็
นความคล้
ายคลึ
ง
กั
นมิ
ใช่
น้
อย รวมทั้
งประเพณี
การบวชลู
กแก้
วของชาวล้
านนา
และชาวไตในภู
มิ
ภาคต่
างๆ อี
กด้
วย
เอกสารการอ้
างอิ
ง
ปณิ
ธิ
อมาตยกุ
ล “การย้
ายถิ่
นของชาวไทใหญ่
เข้
ามาในจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
” วิ
ทยานิ
พนธ์
, ๒๕๔๗
นิ
มิ
ต นพรั
ตน์
“การพั
ฒนาศั
กยภาพของวั
ดในการสร้
างระบบสวั
สดิ
การแก่
ผู้
ด้
อยโอกาส ;กรณี
ศึ
กษาวั
ดป่
าเป้
า ต.ศรี
ภู
มิ
อ.เมื
อง จ.เชี
ยงใหม่
”
รายงานการวิ
จั
ยย่
อย ชุ
ดโครงการการพั
ฒนาระบบสวั
สดิ
การสำ
�หรั
บคนจนและคนด้
อยโอกาสในสั
งคมไทย สนั
บสนุ
นโดย
สำ
�นั
กงานกองทุ
นสนั
บสุ
นนการวิ
จั
ย, ๒๕๔๕
ดนั
ย สิ
ทธิ
เจริ
ญ “สาระทางการศึ
กษาในกระบวนการส่
างลองของชาวไทใหญ่
ในจั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอน” วิ
ทยานิ
พนธ์
, ๒๕๓๕
สุ
ทั
ศน์
กั
นทะมา “ การคงอยู่
ของวั
ฒนธรรมพื้
นบ้
านของชาวไทใหญ่
” วิ
ทยานิ
พนธ์
, ๒๕๔๒
สารานุ
กรมวั
ฒนธรรมไทย ภาคเหนื
อ, กรุ
งเทพฯ, มู
ลนิ
ธิ
สารานุ
กรมวั
ฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพานิ
ชย์
, ๒๕๔๒
เสมอชั
ย พู
ลสุ
วรรณ, รั
ฐฉาน(เมื
องไต) พลวั
ตของชาติ
พั
นธุ์
ในบริ
บทประวั
ติ
ศาสตร์
และสั
งคมการเมื
องร่
วมสมั
ย
เรณู
วิ
ชาศิ
ลป์
, ประเพณี
พิ
ธี
กรรมชาวไทใหญ่
บ้
านใหม่
หมอกจ๋
าม กรณี
เรื่
องไทยใหญ่
พลิ
กตำ
�นาน นิ
ทานเท็
จของสามเหลี่
ยมทองคำ
�,
มู
ลนิ
ธิ
สิ
ทธิ
มนุ
ษยชนไทใหญ่
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
ม
I...,43,44,45,46,47,48,49,50,51,52
54,55,56,57,58,59,60,61,62,63,...122