นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 30

30
ราวปลายพุ
ทธศตวรรษที่
๑๙ ถึ
งกลางพุ
ทธศตวรรษ
ที่
๒๐เครื่
องเคลื
อบประเภทเขี
ยนลายสี
ด�
ำใต้
เคลื
อบได้
รั
บอิ
ทธิ
พล
จากเครื่
องลายครามจี
นสมั
ยราชวงศ์
หยวน (พ.ศ.๑๘๒๒
-๑๙๑๑) ทั้
งรู
ปทรงและลวดลาย โดยผลิ
ตเป็
นแจกั
นคอยาว
และจานก้
นตื้
นปากผายออกเป็
นขอบหนา ก้
นกว้
างฐาน
ไม่
เคลื
อบ ค่
อนข้
างหนั
ก ตกแต่
งด้
วยลวดลายสระบั
ลายดอกบั
ว ลายก้
านขด เป็
นกลุ
มที่
มี
อายุ
เก่
าที่
สุ
ด ต่
อมาช่
วง
ปลายพุ
ทธศตวรรษที่
๒๐ ถึ
งกลางพุ
ทธศตวรรษที่
๒๑ ได้
รั
อิ
ทธิ
พลด้
านรู
ปทรงและลวดลายจากเครื่
องลายคราม
เวี
ยดนามสมั
ยราชวงศ์
เล (พ.ศ.๑๙๗๑-๒๐๗๐) รู
ปทรง
ที่
ผลิ
ตได้
แก่
จาน ชาม โถ กระปุ
ก เป็
นต้
น มั
กมี
ขอบเชิ
งหนา
และสู
ง ลวดลายที่
นิ
ยมเขี
ยนคื
อลายดอกไม้
ลายก้
านขด และ
ลายกลี
บบั
ในช่
วงต้
นถึ
งปลายพุ
ทธศตวรรษที่
๒๑ เครื่
องเคลื
อบ
ประเภทนี้
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจากเครื่
องถ้
วยจี
นสมั
ยราชวงศ์
หมิ
ภาชนะที่
ผลิ
ตส่
วนใหญ่
เป็
นประเภทจาน ชาม และกระปุ
รู
ปทรงใกล้
เคี
ยงกั
บเครื่
องถ้
วยจี
นมาก ลวดลายที่
ใช้
ตกแต่
ได้
แก่
ลายก้
านขด ลายกิ
เลน ลายจุ
ด ลายสามเหลี่
ยม และ
ลายภู
มิ
ประเทศ ซึ่
งเป็
นลายที่
มี
ความโดดเด่
น และแสดงถึ
การเลี
ยนแบบมากที่
สุ
ด และในระยะสุ
ดท้
ายของการผลิ
เครื่
องปั
นดิ
นเผาเวี
ยงกาหลง คื
อช่
วงกลางพุ
ทธศตวรรษที่
๒๑
ถึ
งต้
นพุ
ทธศตวรรษที่
๒๒ พั
ฒนาการของเครื่
องเคลื
อบ
ประเภทเขี
ยนลายสี
ด�
ำใต้
เคลื
อบได้
แสดงถึ
งเอกลั
กษณ์
ของ
เวี
ยงกาหลงอย่
างแท้
จริ
ง รู
ปทรงที่
ผลิ
ตส่
วนใหญ่
เป็
นจานและ
ชามปากกว้
าง ชามทรงสู
งขนาดเล็
ก แจกั
น โถมี
ฝา ตั
วหมากรุ
กระปุ
ก และคนโท เป็
นต้
น ตั
วภาชนะบางมาก (๒-๔มิ
ลลิ
เมตร)
ลั
กษณะของภาชนะจะท�
ำขอบเชิ
งบางและเตี้
ย ก้
นไม่
เคลื
อบ
ด้
านนอกของภาชนะมั
กตกแต่
งด้
วยลายกลี
บบั
วโดยรอบ
ลายช่
อดอกไม้
ก้
านขด ลายพั
นธุ
พฤกษา ลายเส้
นแบบนามธรรม
ส่
วนภายในมั
กเขี
ยนลายกา ลายกลี
บดอกไม้
บาน ลายใบไม้
ลายพั
นธุ
ไม้
ทั้
งแบบธรรมชาติ
และแบบนามธรรม เป็
นต้
น มี
ทั้
ลายที่
เขี
ยนด้
วยพู
กั
นขนาดใหญ่
เส้
นแถบลายหนาและลาย
เส้
นเล็
กบางเบา
ถ้
วยเขี
ยนลายสี
ดำ
�ใต้
เคลื
อบ ราวพุ
ทธศตวรรษที่
๒๑
อิ
ทธิ
พลลวดลายจากชามลายครามเวี
ยดนาม สมั
ยราชวงศ์
เล
จานเนื้
อแกร่
ง เขี
ยนลายสี
ดำ
�ใต้
เคลื
อบ
พื้
นจานคล้
ายลายกา ที่
นำ
�มาจั
องค์
ประกอบโดยมี
เส้
นโค้
งเป็
นตั
วเชื่
อม
ระหว่
างลาย ทำ
�ให้
ดู
คล้
ายลายดอกไม้
อาจเรี
ยกว่
า “ลายดอกกา” พบที่
กลุ่
มเตาในพื้
นที่
ต้
นน้ำ
�แม่
เฮี
ยว
แจกั
นเขี
ยนลายสี
ดำ
�ใต้
เคลื
อบ
ลายช่
อดอกไม้
ราวพุ
ทธศตวรรษที่
๒๑-๒๒
I...,20,21,22,23,24,25,26,27,28,29 31,32,33,34,35,36,37,38,39,40,...122
Powered by FlippingBook