43
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
อี
กประการหนึ่
งที่
มี
การพู
ดถึ
งกั
นมากในปั
จจุ
บั
นนี้
คื
อเรื
่
องของจิ
ตวิ
ทยาการกี
ฬาและการนำ
�สมาธิ
มาใช้
ในการกี
ฬา
เราจะเห็
นได้
ว่
าภู
มิ
ปั
ญญาของครู
ไทยได้
ใช้
เรื่
องของจิ
ตวิ
ทยา
และสมาธิ
ในกระบี่
กระบองมานานแล้
วโดยการใช้
ผ่
าน
กิ
จกรรมต่
างๆ ของกระบี่
กระบอง เช่
น การที่
ครู
สวมมงคล
ให้
ศิ
ษย์
ก่
อนการแข่
งขั
นนั้
น แท้
จริ
งเป็
นการสร้
างขวั
ญและ
กำ
�ลั
งใจให้
แก่
ศิ
ษย์
เพื่
อให้
ศิ
ษย์
มี
ความมั่
นใจในการต่
อสู้
การรำ
�ไหว้
ครู
และท่
องบ่
นคาถาเป็
นอุ
บายในการทำ
�ใจ
ให้
มี
สมาธิ
เพื่
อลดความประหม่
าและความตื่
นกลั
ว
เป็
นการปลุ
กปลอบจิ
ตใจให้
มั่
นคง ไม่
หวั่
นไหว แต่
นอกเหนื
อ
จากบทบาททางจิ
ตวิ
ทยาแล้
ว การที่
ศิ
ษย์
ก้
มกราบให้
ครู
สวมมงคลด้
วยความเคารพนั้
นเท่
ากั
บเป็
นการให้
ความไว้
วางใจ ยอมรั
บนั
บถื
อครู
ซึ่
งครู
ไทยก็
จะตอบรั
บด้
วย
ความรั
กใคร่
ห่
วงใยเอื้
ออาทรศิ
ษย์
อย่
างจริ
งใจ อั
นเป็
น
ลั
กษณะความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างครู
กั
บศิ
ษย์
ซึ
่
งปรากฏได้
ชั
ดเจน
ในวิ
ชากระบี่
กระบอง
ประการสุ
ดท้
ายในเรื่
องของความเป็
นสากลคื
อ
การเรี
ยนกระบี่
กระบองสามารถนำ
�ไปใช้
ได้
ในชี
วิ
ตจริ
ง เราได้
เรี
ยนไอคิ
โด ยู
โด คาราเต้
ด้
วยความคิ
ดว่
าจะนำ
�ไปใช้
ป้
องกั
น
ตั
วยามคั
บขั
น ทั
กษะของกระบี่
กระบองก็
เช่
นเดี
ยวกั
น ผู้
เรี
ยน
จะสามารถใช้
ทั
กษะในการหลบหลี
ก การป้
องกั
น และการต่
อสู
้
ไปใช้
ในชี
วิ
ตประจำ
�วั
นได้
เป็
นอย่
างดี
กระบี่
กระบองจึ
งมี
คุ
ณค่
ามากกว่
าความเป็
นกี
ฬา
วั
ฒนธรรมที่
หลายคนมองว่
าล้
าสมั
ย แต่
เมื่
อเที
ยบกั
บกี
ฬา
สากลแล้
วท่
านจะพบว่
ามี
คุ
ณค่
าเท่
าเที
ยมกั
นที
เดี
ยว และจะมี
ส่
วนที
่
เหนื
อกว่
ากี
ฬาสากล คื
อ กระบี
่
กระบองเป็
นกี
ฬาที
่
สร้
างให้
ประเทศไทยเป็
นไทมาได้
จนทุ
กวั
นนี้
1...,35,36,37,38,39,40,41,42,43,44
46,47,48,49,50,51,52,53,54,55,...124