18
วั
ฒนธ รม
อาหารฮิ
นดู
มุ
สลิ
มนั้
นใช้
สมุ
นไพรและเครื่
องเทศเพื่
อ 
กลบกลิ่
นในปริ
มาณมากกว่
าอาหารไทยหลายเท่
า ในขณะที่
อาหารญี่
ปุ
นใช้
น้
อยมากจนอาจเรี
ยกได้
ว่
าแทบไม่
ได้
ใช้
เลย
ด้
วยซ�้
ำ และระหว่
างขั้
วสุ
ดโต่
งทั้
งสองฟากนั้
นมี
อาหารไทย
วางตั
วอยู
ตรงกลาง เราจะเห็
นว่
าพ่
อครั
วไทยลดเครื่
องเทศ
แห้
งในหม้
อแกงกะหรี่
-มั
สมั่
นลง ในขณะที่
เพิ่
มสมุ
นไพรและ
เครื่
องปรุ
งรสในหม้
อต้
มเส้
นแกงร้
อนและจานสลั
ดของเขา
อนึ่
งการ “ปล่
อย” ให้
รสและกลิ่
นของวั
ตถุ
ดิ
บชนิ
ดใด
ออกมาในแต่
ละขั้
นตอนกระบวนการปรุ
งมากน้
อยแค่
ไหน
(พู
ดอี
กอย่
างหนึ่
งคื
อ รู
ว่
าแค่
ไหนจึ
งจะพอ) นั้
น น่
าจะคื
อนั
ส�
ำคั
ญของวั
ฒนธรรมอาหารในแต่
ละชาติ
หรื
อแต่
ละพื้
นที่
และหากเราย้
อนเรื่
องนี้
กลั
บไปตั้
งแต่
ต้
น ก็
จะเห็
นว่
วั
ฒนธรรมอาหารไทยนั้
นมี
การผสมผสาน ทดลอง คั
ดกรอง
และสั
งสรรค์
กั
บวั
ฒนธรรมอาหารอื่
น ๆ โดยตลอดใน
ประวั
ติ
ศาสตร์
หลายพั
นปี
ที่
ผ่
านมา โบราณโภชนากรของเรา
ทั้
งเปิ
ดและรั
บเอาโอกาสที่
จะทดลองปรั
บ “ของใหม่
” จาก
โลกาภิ
วั
ตน์
ระลอกแล้
วระลอกเล่
าโดยมิ
ได้
ยึ
ดติ
ดกั
บอั
ตลั
กษณ์
และความเป็
นหนึ่
งเดี
ยวไม่
เหมื
อนใครแต่
อย่
างใดทั้
งสิ้
ดั
งนั้
นถ้
าหากอาหารไทยปรารถนาจะมี
ที่
ทางในโลก 
สมั
ยใหม่
ซึ่
งเต็
มไปด้
วยการแข่
งขั
น หรื
ออย่
างน้
อยที่
สุ
ดก็
อยู
ใน 
สถานะที่
คนไทยยั
งนิ
ยมรั
บประทานในชี
วิ
ตประจ�
ำวั
น ก็
น่
าจะ
ต้
องปรั
บเปลี่
ยนมุ
มมองที่
บางครั้
งดู
ยึ
ดติ
ดกั
บสถานะความเป็
น 
“ของแท้
ดั้
งเดิ
ม” (ซึ่
งไม่
เคยมี
อยู
จริ
ง) แบบอนุ
รั
กษ์
นิ
ยม 
มาสู
ความคลี่
คลายและประนี
ประนอมกั
บวั
ฒนธรรมใหม่
แต่
ขณะเดี
ยวกั
นก็
จ�
ำต้
องค้
นหาและฟื
นฟู
วั
ตถุ
ดิ
บบางชนิ
ดที่
เคยเป็
นส่
วนประกอบส�
ำคั
ญของอาหารคุ
ณภาพระดั
บสู
งใน
อดี
ตด้
วย
เป็
นต้
นว่
า ทดลองปรั
บใช้
วั
ตถุ
ดิ
บใหม่
ๆ กั
บส�
ำรั
บอาหาร
เดิ
ม ๆ หรื
อกระทั่
งสร้
างขึ้
นใหม่
 เช่
น ประยุ
กต์
กระเที
ยมจี
กลี
บใหญ่
โดยฝานบาง ๆ เป็
นเครื่
องโรยหน้
าย�
ำรสจั
ด แต่
งสี
แกงส้
มด้
วยพริ
กแห้
งอิ
นเดี
ยที่
มี
ขายตามตลาดสดทั่
วไป เพิ่
พริ
กขี้
หนู
แดงดั
ดแปลงพั
นธุ
รสเผ็
ดแสบปากเข้
าไปในน�้
ำจิ้
หรื
อหลนเพื่
อปรุ
งรสเผ็
ดแหลม ปรุ
งกลิ่
นย�
ำหรื
อสลั
ดบางจาน
ด้
วยน�้
ำมั
นพริ
กแบบจี
น เพิ่
มสี
เขี
ยวในแกงเขี
ยวหวานด้
วย 
น�้
ำคั้
นใบมะรุ
มสดที่
อุ
ดมด้
วยวิ
ตามิ
นเอ โปรตี
น และสารต้
าน
อนุ
มู
ลอิ
สระ กระทั่
งประยุ
กต์
น�้
ำพริ
กอ่
องให้
เป็
นไส้
ซาลาเปา
โดยปรั
บส่
วนผสมให้
ลงตั
วมากขึ้
น ฯลฯ
ในขณะที่
ควรส่
งเสริ
มความรู
เกี่
ยวกั
บกลิ่
น รส และ
แหล่
งที่
มาของพื
ชอาหารบางชนิ
ดที่
หายากและใกล้
สู
ญพั
นธุ์
เช่
น พริ
กบางช้
างเม็
ดใหญ่
 กะเพราป่
าใบเล็
ก ผั
กชี
ฝรั่
ง 
ใบหนากลิ่
นหอมที่
ขึ้
นเองตามธรรมชาติ
 เพื่
อให้
สามารถ 
ผลิ
ตส�
ำรั
บกั
บข้
าวคุ
ณภาพสู
งจากวั
ตถุ
ดิ
บดี
เยี่
ยม แบบที่
อาหารต่
างชาติ
เช่
นครั
วจี
น มั
กเน้
นเป็
นพิ
เศษเสมอมาด้
วย
ตั
วอย่
างเช่
น ท�
ำอย่
างไรเราจึ
งจะสามารถปรุ
งกั
บข้
าว
อย่
างผั
ดเนื้
อวั
วติ
ดมั
นกั
บพริ
กไทยด�
ำป่
นโขลกผสมพริ
กะเหรี่
ยงสดชนิ
ดเม็
ดยาวและกระเที
ยมไทยจากศรี
สะเกษ 
ใส่
ใบกะเพราป่
ากลิ่
นฉุ
นทั้
งใบสดและใบอบแห้
งบดหยาบปรุ
เค็
มด้
วยน�้
ำปลาปลาสร้
อยจากบ้
านกง สุ
โขทั
ย เมื่
อผั
ดเสร็
ตั
กใส่
จานแล้
วโรยเม็
ดพริ
กไทยอ่
อน รั
บประทานกั
บข้
าวสวย
ร้
อน ๆ พั
นธุ
เจ๊
กเชย หุ
งร่
วนเป็
นตั
ว เหยาะด้
วยน�้
ำปลาปลา
ไส้
ตั
นผสมพริ
กขี้
หนู
สวนพั
นธุ
พริ
กหอมหั่
นหยาบและน�้
มะนาวแป้
นคั้
นสด ๆ
จากกั
บข้
าวจานพื้
น ๆ “ผั
ดกะเพราราดข้
าว” ก็
อาจถู
เนรมิ
ตเป็
นส�
ำรั
บวิ
เศษได้
ดั
งเหตุ
ที่
ได้
กล่
าวมาแล้
ท่
ามกลางวั
ตถุ
ดิ
บคั
ดสรรอย่
างดี
 เครื่
องครั
วคุ
ณภาพ
เยี่
ยม เทคโนโลยี
การครั
วล�้
ำยุ
ค ความรู
และเทคนิ
คทาง
โภชนาการที่
แพร่
หลายทั่
วถึ
งกั
นอย่
างแทบไร้
ขี
ดจ�
ำกั
ดนี้
 สิ่
งที่
จะท�
ำให้
อาหารไทยสมั
ยใหม่
ประทั
บใจอยู
ในความทรงจ�
ำ 
คื
อการรู
จั
กรั
กษา คลี่
คลาย และผสมผสาน ด้
วย “วั
ฒนธรรม
อาหาร” ที่
เข้
มแข็
ง เปิ
ดกว้
าง และรู้
เท่
าทั
อย่
างที่
โบราณโภชนากรของเราได้
กระท�
ำให้
เห็
นเป็
ส�
ำรั
บกั
บข้
าวอั
นหลากหลายที่
เราได้
ลิ้
มรสมาแต่
วั
ยเยาว์
เติ
บเติ
มเลื
อดเนื้
อ ชี
วิ
ต และความทรงจ�
ำดี
ๆ ให้
เรามาจนถึ
ทุ
กวั
นนี้
1...,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19 21,22,23,24,25,26,27,28,29,30,...124