เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
27
ดุ
ริ
ยางคศิ
ลป์
คื
อดนตรี
ประกอบการแสดง มั
กเป็
นวงปี
่
พาทย์
เครื
่
องห้
า เครื
่
องคู
่
และเครื
่
องใหญ่
และมี
เครื
่
องดนตรี
อื
่
นอี
ก เช่
น
ปี
่
กลางที
่
ให้
เสี
ยงกลางตลอดการแสดง กลองติ
๋
ง และโกร่
งที
่
ให้
เสี
ยงคล้
ายเกราะ
แม้
คุ
ณค่
าทั
้
งห้
าประการจะส่
งเสริ
มให้
หนั
งใหญ่
ควรค่
าแก่
การเป็
นมรดกทางวั
ฒนธรรมของไทย หากแต่
การคงอยู
่
ของศิ
ลปะ
การแสดงแขนงนี
้
มี
ปั
จจั
ยส�
าคั
ญที
่
พึ
งพิ
จารณาคื
อ การเปลี
่
ยนแปลง
ค่
านิ
ยมและองค์
ความรู
้
ของคนไทย ท�
าให้
ความรั
บรู
้
ของคนปั
จจุ
บั
น
ที
่
มี
ต่
อหนั
งใหญ่
ดู
จะผิ
วเผิ
นจนน่
าตระหนกในการขาดความ
ตระหนั
กถึ
งคุ
ณค่
าของศิ
ลปะที
่
บรรพชนได้
สรรค์
สร้
างและ
สั่
งสมมา
คณะแสดงหนั
งใหญ่
ปั
จจุ
บั
นมี
เหลื
อเพี
ยงสามคณะ คื
อ
หนั
งใหญ่
วั
ดขนอน อ�
าเภอโพธาราม จั
งหวั
ดราชบุ
รี
หนั
งใหญ่
วั
ดสว่
างอารมณ์
อ�
าเภอเมื
อง จั
งหวั
ดสิ
งห์
บุ
รี
และหนั
งใหญ่
ความเป็
นมาของหนั
งใหญ่
ในสั
งคมไทยไม่
มี
หลั
กฐานแน่
ชั
ด สั
นนิ
ษฐาน
ว่
าน่
าจะได้
รั
บอิ
ทธิ
พลมาจากอิ
นเดี
ย มี
หลั
กฐานสมั
ยอยุ
ธยากล่
าวถึ
ง
การแสดงหนั
งและสื
บทอดมาถึ
งสมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร์
หากแต่
ในยุ
คที
่
ความบั
นเทิ
งจากต่
างประเทศเข้
ามา ท�
าให้
ความนิ
ยมหนั
งใหญ่
ลดลง
มากจนปั
จจุ
บั
นมี
หนั
งใหญ่
จั
ดแสดงสามคณะคื
อ
หนั
งใหญ่
วั
ดขนอน
อ�
าเภอโพธาราม จั
งหวั
ดราชบุ
รี
มี
ประวั
ติ
ว่
าในสมั
ยรั
ชกาลที
่
๕ พระครู
ศรั
ทธาสุ
นทร เจ้
าอาวาส ร่
วมกั
บครู
อั
๋
ง
สร้
างตั
วหนั
งขึ
้
น เช่
น
รามเกี
ยรติ
์
ตอนหนุ
มานถวายแหวน ศึ
กสหั
สกุ
มาร
ศึ
กประลั
ยกั
ลป์
เป็
นต้
น หนั
งชุ
ดเดิ
มนี
้
เหลื
ออยู่
๓๑๓ ตั
ว ได้
มี
การ
อนุ
รั
กษ์
และจั
ดสร้
างชุ
ดใหม่
ส�
าหรั
บใช้
ในการแสดงแทนของเดิ
ม โดย
ทางวั
ดได้
ตั
้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
หนั
งใหญ่
ให้
เป็
นแหล่
งศึ
กษา และจั
ดแสดงหนั
ง
ใหญ่
ตอนสั้
นๆ ทุ
กวั
นเสาร์
หนั
งใหญ่
วั
ดสว่
างอารมณ์
อ�
าเภอเมื
อง จั
งหวั
ดสิ
งห์
บุ
รี
ตาม
ประวั
ติ
ว่
าครู
เปี
ย คณะหนั
งใหญ่
จากอยุ
ธยาได้
ถวายตั
วหนั
งชุ
ดหนึ่
งให้
หลวงพ่
อเรื
อง เจ้
าอาวาส เมื
่
อ พ.ศ. ๒๔๑๘ รวมทั
้
งหั
ดการแสดงหนั
ง
ให้
คนในชุ
มชนด้
วย หนั
งใหญ่
ของที่
นี่
มี
หนั
งเจ้
า ชุ
ดเบิ
กโรงคื
อ ลิ
งจั
บ
หั
วค�่
า
รามเกี
ยรติ
์
ตอนศึ
กอิ
นทรชิ
ต (นาคบาศ) ศึ
กวิ
รุ
ณจ�
าบั
ง ศึ
กใหญ่
(มี
ตั
วละครครบและใช้
แสดงบ่
อย) และศึ
กพระมงกุ
ฎ-พระลบ จ�
านวน
ประมาณ ๒๗๐ ตั
ว ปั
จจุ
บั
นมี
การฝึ
กการแสดงและสร้
างตั
วหนั
งใหม่
โดยคนในชุ
มชน
หนั
งใหญ่
วั
ดบ้
านดอน
อ�
าเภอเมื
อง จั
งหวั
ดระยอง เมื
่
อ พ.ศ.
๒๔๓๑ พระยาศรี
สมุ
ทรโภคชั
ยโชคชิ
ตสงคราม เจ้
าเมื
องระยอง ได้
ซื
้
อ
ตั
วหนั
งชุ
ดหนึ
่
งมาจากพั
ทลุ
ง มี
หนั
งเจ้
า ชุ
ดเบิ
กโรง
รามเกี
ยรติ
์
ตอนศึ
ก
พรหมาศ ทศกั
ณฐ์
สั
่
งเมื
อง สี
ดาลุ
ยไฟ ก�
าเนิ
ดสองกุ
มาร ปล่
อยม้
า
อุ
ปการ และพระพรตและพระสั
ตรุ
ตรบพระมงกุ
ฎ-พระลบ ทางวั
ด
จั
ดตั
้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เก็
บรั
กษาหนั
งชุ
ดเก่
าเพื
่
อเป็
นแหล่
งเรี
ยนรู
้
ส�
าหรั
บ
คนทั่
วไปด้
วย
นอกจากนี
้
มี
ตั
วหนั
งใหญ่
จากที
่
ต่
างๆ ได้
แก่
วั
ดพลั
บพลาชั
ย
จั
งหวั
ดเพชรบุ
รี
วั
ดประศุ
ก จั
งหวั
ดสิ
งห์
บุ
รี
วั
ดบางน้
อย จั
งหวั
ด
สมุ
ทรสงคราม วั
ดตะเคี
ยน จั
งหวั
ดลพบุ
รี
(ปั
จจุ
บั
นเก็
บรั
กษาที
่
พิ
พิ
ธ-
ภั
ณฑสถานแห่
งชาติ
สมเด็
จพระนารายณ์
) และหนั
งใหญ่
บางส่
วน
เก็
บรั
กษาที
่
พิ
พิ
ธภั
ณฑสถานแห่
งชาติ
พระนคร นครศรี
ธรรมราช ไชยา
โรงละครแห่
งชาติ
และคลั
งโบราณวั
ตถุ
ศิ
ลปวั
ตถุ
ที
่
น่
าสนใจคื
อ การจั
ดท�
าหนั
งใหญ่
ชุ
ดรั
ชกาลที
่
๙ โดยใช้
ต้
นแบบ
จากหนั
งใหญ่
ชุ
ดพระนครไหว สร้
างจ�
านวน ๑๓๐ ตั
ว เพื
่
อเป็
นมหรสพ
ประจ�
ารั
ชกาลปั
จจุ
บั
น หลั
งจากที
่
สร้
างเสร็
จใน พ.ศ. ๒๕๓๙ ได้
ออก
แสดงในงานสมโภชครั้
งส�
าคั
ญเป็
นครั้
งคราว
วั
ดบ้
านดอน อ�
าเภอเมื
อง จั
งหวั
ดระยอง กว่
าจะมาถึ
งวั
นนี
้
แต่
ละ
คณะต้
องฟั
นฝ่
าอุ
ปสรรคต่
าง ๆ ในการที
่
จะฟื
้
นฟู
และธ�
ารงมหรสพ
การแสดงแขนงนี
้
ให้
คงอยู
่
สื
บมา แต่
ก็
ใช่
ว่
าล�
าพั
งการคงอยู
่
ของ
คณะหนั
งใหญ่
จะแสดงถึ
งการด�
ารงอยู
่
อย่
างราบรื
่
นและมั
่
นคง
ของศิ
ลปะการแสดงหนั
งใหญ่
ในสั
งคมไทย โดยเฉพาะปั
ญหาการ
ขาดคนที
่
มี
ใจรั
กสื
บสานการแสดงหนั
งใหญ่
ส่
วนหนึ
่
งก็
คงต้
อง
ย้
อนกลั
บมาพิ
จารณาถึ
งความเข้
าใจและเห็
นความส�
าคั
ญของ
หนั
งใหญ่
ของคนปั
จจุ
บั
น รวมทั
้
งค�
าถามถึ
งเราทุ
กคนว่
า จะท�
า
อย่
างไรให้
คนไทยมี
จิ
ตส�
านึ
กต่
อศิ
ลปะและวั
ฒนธรรมไทยทั
้
งที
่
เป็
นรู
ปธรรมและนามธรรม มิ
ใช่
เพี
ยงแค่
ยกย่
องเชิ
ดชู
เพื
่
อการ
ประชาสั
มพั
นธ์
แสดงตั
วตนว่
ามี
รากเหง้
า ทว่
ากลั
บปราศจาก
ความเข้
าใจอย่
างแท้
จริ
ง
ความเป็
นมา
ของ
หนั
งใหญ่
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28
30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...124