26
วั
ฒนธ รม
ความบั
นเทิ
ง ทั
้
งความรู
้
ในเรื
่
อง
รามเกี
ยรติ
์
วรรณกรรมที
่
นิ
ยม
ใช้
แสดงมหรสพหลายแขนง ทั
้
งหนั
งใหญ่
โขน หนั
งตะลุ
ง เป็
นต้
น
ความรู
้
สึ
กร่
วมไปกั
บดนตรี
ที
่
ประกอบการแสดง และความชื
่
นชม
ในความงามขององค์
ประกอบการแสดง เช่
น เครื
่
องแต่
งกายอั
น
อลั
งการของโขน ความงามของฝี
มื
อการแกะตั
วหนั
งใหญ่
เป็
นต้
น
เมื
่
อพิ
จารณาองค์
ประกอบของหนั
งใหญ่
น่
าทึ
่
งว่
ามหรสพนี
้
ประกอบด้
วยศิ
ลปะถึ
งห้
าประเภท คื
อ
หั
ตถศิ
ลป์
สื
่
อด้
วยฝี
มื
อการแกะตั
วหนั
งที
่
่
ผู
้
แกะต้
องรู
้
จั
กเส้
น
สายลายไทยและรู
้
จั
กเรื
่
อง
รามเกี
ยรติ
์
เป็
นอย่
างดี
จึ
งสามารถเลื
อก
ใช้
แผ่
นหนั
งมาแกะเป็
นตั
วละคร เป็
นฉากต่
าง ๆ ได้
อย่
างเหมาะสม
นาฏศิ
ลป์
ผู
้
เชิ
ดหนั
งนั
บว่
าเป็
นผู
้
สร้
างชี
วิ
ตให้
กั
บตั
วหนั
ง
ดั
งนั
้
นทั
กษะของผู
้
เชิ
ดจึ
งเป็
นสิ
่
งส�
าคั
ญ ต้
องรู
้
จั
กดนตรี
ไทย และ
ผ่
านการฝึ
กฝนท่
าทางทั
้
งท่
าเดิ
น ท่
าเต้
น การโยกตั
ว เชิ
ดตั
วหนั
ง
ให้
เข้
ากั
บจั
งหวะของดนตรี
และเรื
่
องราวตามบทพากย์
บางฉาก
เช่
น ฉากต่
อสู
้
ผู
้
เชิ
ดถึ
งกั
บเหยี
ยบขาขึ
้
นลอย เร้
าอารมณ์
ผู
้
ชมไปกั
บ
การต่
อสู
้
ของตั
วละครเบื
้
องหน้
า หรื
อตอนสี
ดาลุ
ยไฟซึ
่
งเป็
นตอนเด่
น
ของคณะหนั
งใหญ่
วั
ดบ้
านดอน ผู
้
เชิ
ดหนั
งตั
วนางสี
ดาถึ
งกั
บต้
อง
เดิ
นลุ
ยไฟเพื่
อให้
สมจริ
ง เป็
นต้
น
วรรณศิ
ลป์
คื
อบทพากย์
ประกอบการแสดง ที
่
สื
่
อภาพของ
ตั
วหนั
งที
่
เห็
นเบื
้
องหน้
าให้
ก่
อเกิ
ดจิ
นตนาการแก่
ผู
้
ชมในการเข้
าใจ
เรื
่
องราว แม้
เรื
่
องหลั
กที
่
แสดงหนั
งใหญ่
จะเป็
น
รามเกี
ยรติ
์
แต่
มี
หลั
กฐานที
่
บอกว่
าสมเด็
จพระนารายณ์
มหาราชโปรดให้
พระมหา
ราชครู
แต่
ง
สมุ
ทรโฆษค�
าฉั
นท์
เพื
่
อใช้
แสดงหนั
งใหญ่
นอกจากนี
้
ยั
งมี
วรรณกรรมอี
กเรื
่
องที
่
เชื
่
อว่
าแต่
งขึ
้
นเพื
่
อการแสดงมหรสพนี
้
คื
อ
อนิรุทธ์ค�าฉันท์
วาทศิ
ลป์
คื
อน�้
าเสี
ยงของผู
้
พากย์
ที
่
ต้
องกั
งวาน สร้
างอารมณ์
ให้
ผู
้
ชม รวมทั
้
งมี
ไหวพริ
บในการพากย์
ให้
สนุ
ก และรู
้
จั
กท�
านอง
ดนตรี
เพื่
อบอกจั
งหวะให้
ปี่
พาทย์
เล่
น
1...,18,19,20,21,22,23,24,25,26,27
29,30,31,32,33,34,35,36,37,38,...124