นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๔ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 5
5
ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม ๒๕๕๗
เรื
่
องจากปก
พั
ทธนั
นท์
โอษฐ์
เจษฎา
ข้
าวหอมมะลิ
จากวิ
ถี
สู
่
เศรษฐกิ
จ สายธารแห่
งชี
วิ
ต
คุ
ณค่
าแห่
งวั
ฒนธรรม
มี
ค�
ำกล่
าวว่
า
‘ข้
าว’
คื
อ
‘พื
ชในวั
ฒนธรรมของมนุ
ษย์
’
ซึ่
งจากนิ
ยามดั
งกล่
าวจึ
งท�
ำให้
ข้
าวมี
สถานะและความหมาย
มากไปกว่
าการเป็
นพื
ชเศรษฐกิ
จเพี
ยงอย่
างเดี
ยว ด้
วยเหตุ
นี้
เอง
เรื่
องของข้
าวในประเด็
นต่
างๆ จึ
งอ่
อนไหวเมื่
อมี
ผู
้
จุ
ดกระแสขึ้
นมา
นอกเหนื
อไปจากในฐานะของการเป็
นปั
จจั
ยพื้
นฐานต่
อการ
ด�
ำรงชี
วิ
ตที่
ส�
ำคั
ญแล้
ว ข้
าวได้
มี
ส่
วนในการค�้
ำจุ
นระบบเศรษฐกิ
จ
ไม่
ว่
าจะเป็
นระดั
บครอบครั
ว ระดั
บชาติ
ไปตลอดจนถึ
งระดั
บ
ภู
มิ
ภาค ดั
งนั้
น ‘ข้
าว’ จึ
งตกเป็
นเครื่
องมื
อหนึ่
งที่
ภาคการเมื
อง
และการค้
า น�
ำมาใช้
เป็
นกลยุ
ทธ์
ในการเคลื่
อนไหวต่
อรอง
ผลประโยชน์
ซึ่
งผลพวงจากการน�
ำข้
าวมาใช้
เป็
นเครื่
องมื
อ
ไม่
ว่
าจะเป็
นในด้
านบวกหรื
อลบ ว่
าไปแล้
วก็
เปรี
ยบเสมื
อน
การยิ
งลู
กศรลงกลางใจของผู้
คนในภู
มิ
ภาคนี้
แทบทั้
งสิ้
น
I,II,1,2,3,4
6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...122